- Minh Thuận - một ca sĩ kiêm diễn viên điện ảnh đa tài của Việt Nam, từng được biết đến từ đôi song ca Minh Thuận – Nhật Hào gắn liền với những ca khúc nhạc Hoa lời Việt nổi tiếng một thời.

Một ca sỹ tài năng

{keywords}

Minh Thuận sinh năm 1969, là con trai út trong gia đình có mười anh chị em, ước mơ lớn nhất từ nhỏ của anh là trở thành một ca sỹ chuyên nghiệp. Năm 1988, anh gia nhập làng giải trí trong vai trò ca sỹ, nhưng đến năm 1992 đôi song ca Minh Thuận – Nhật Hào thành lập thì con đường ca hát của anh mới nâng lên một tầm cao mới. 

Đây thời kỳ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, Minh Thuận gắn liền với những ca khúc nhạc Hoa chuyển lời việt của “Tứ đại thiên vương” Hồng Kông như: Thất tình, Người tình mùa đông, Bài tình ca cô đơn, Lời sám hối, Uyên ương hồ điệp mộng,...

{keywords}

Minh Thuận – Nhật Hào nổi lên như một hiện tượng, bằng phong cách trẻ trung và sôi động hai chàng trai đã tạo nên những đợt sóng nối tiếp nhau trong nhiều năm liền khi xuất hiện trong nhiều chương trình ca nhạc lớn nhỏ với thương hiệu Chàng trai Beijing và mái tóc dài không đụng hàng. Năm 1996, đôi song ca Minh Thuận – Nhật Hào đã dừng lại đúng thời điểm, trước khi khán giả cảm thấy nhàm chán.

{keywords}

{keywords}

Bắt đầu sự nghiệp solo gặp nhiều khó khăn, nhưng dần dần Minh Thuận cảm thấy tự tin hơn và chỉ trong năm 1996 anh đã phát hành 2 album riêng với nhiều bài hát ấn tượng như: Dù có là người tình, Tiểu Phương, Khi nào em mới biết... và tham gia trong các băng video ca nhạc của trung tâm Kim Lợi, Rạng Đông...với vai trò hát đơn và song ca với người bạn thân Phương Thanh trong nhiều bài hát: Lý ngựa ô, Con gái bây giờ, Đôi cánh thiên thần, Telephone,...

Rồi những ca khúc: Tình phai, Nỗi đau ngọt ngào, Radio buồn, Tình thơ... chiếm được nhiều tình cảm của khán giả và đoạt nhiều giải thưởng đã khẳng định được vị trí của Minh Thuận.

Minh Thuận kịch nói

{keywords}

Không dừng ở ca hát, Minh Thuận còn bắt đầu thể nghiệm vai trò diễn viên kịch với vai diễn đầu tiên trong Yêu thầy của đạo diễn Quốc Thảo, vai thầy Tuấn gây cơn sốt cho khán giả mỗi khi vở này công diễn, vở kịch này đã giúp Minh Thuận đoạt giải diễn viên xuất sắc năm 2000-2001. Anh cảm thấy may mắn và trân trọng trong những lần xuất hiện với sàn kịch, mong muốn được thể hiện trong nhiều vai diễn khác hơn.

Với bước khởi đầu nhiều thuận lợi, Minh Thuận tham gia nhiều vở hơn với lĩnh vực này: Chùa đàn (đạo diễn Khánh Hoàng), 41 đóa hồng (đạo diễn Hồng Vân), Vinh quang và hư ảo, Tôi là ai... Anh không nghĩ mình có đủ tài năng để thực hiện một cuộc lấn sân ngoạn mục, mà chỉ nghĩ là cơ hội để thực hiện một ước mơ từ lâu mình khao khát.

Một Minh Thuận với cải lương

{keywords}

Sau nhiều lần thử vai trò hát tân cổ và trích đoạn cải lương trong các vở như: Sông quê, Cô gái đồ long... nhận được nhiều sự cổ vũ của khán giả. Năm 2008, Minh Thuận dám đưa nhạc kịch lên sân khấu, một vở cải lương kinh điển Lan và Điệp quy tụ nhiều ca sỹ ngôi sao như: Cẩm Ly, Thu Minh, Phương Thanh... mà anh là người khởi xướng, bầu show và kiêm diễn viên chính.

Minh Thuận nỗ lực tập luyện rất nhiều với hy vọng vai diễn Điệp của anh sẽ có sức thuyết phục khán giả, có lẽ chính vì vậy mà diễn xuất của anh khá xúc động và trong từng phân đoạn đều biểu đạt. Ở những đoạn cao trào của vở diễn, Minh Thuận đã khiến nhiều khán giả phải rơi nước mắt.

Vở cải lương đã mang lại cho anh rất nhiều thành công và giải thưởng, từ: Top 5 đề cử Mai Vàng cho Nghệ sĩ cải lương được yêu thích năm 2008, Giải kỷ lục Việt Nam, Top 5 đề cử Nam nghệ sĩ được yêu thích giải HTV Award 2009.

Và của điện ảnh

{keywords}

Sẽ rất thiếu sót khi không nói đến anh ở vai trò là một diễn viên có tiếng, dù bất cứ vai diễn lớn nhỏ anh cũng cố gắng cống hiến hết mình. Khởi đầu vào năm 2005, Minh Thuận tham gia vai diễn khách mời trong bộ phim hài chiếu tết Khi đàn ông có bầu. Không chỉ là một cuộc dạo chơi ngắn ngủi, anh liên tục xuất hiện trong nhiều phim sau đó gây ấn tượng như: Hồn Trương Ba – Da Hàng Thịt, Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc, Màu của tình yêu, Cô dâu đại chiến, Scandal: Bí mật thảm đỏ, Lệ phí tình yêu, Hạnh phúc quanh đây... Lối diễn xuất tự nhiên, dí dỏm, mỗi vai diễn mang một màu sắc riêng biệt giúp Minh Thuận trở nên gần gũi hơn với công chúng.

Và hơn thế nữa...

{keywords}

Sự đam mê và cống hiến cho nghệ thuật của Minh Thuận không lúc nào nguội lạnh, mỗi lựa chọn của anh đều mang lại những thành công nhất định. Anh là người hiền lành, đa năng trong mọi lĩnh vực, từ: ông bầu, giám đốc casting. Năm 2014, Minh Thuận tham gia chương trình Gương mặt thân quen và đoạt giải nhì, ngoài ra anh còn nhận giải Thí sinh nỗ lực nhất.

Những ngày gần đây, khi thông tin bị bệnh được lan truyền khiến những người yêu mến anh không giấu được cảm xúc buồn và xót xa về bệnh tình của Minh Thuận. Ai cũng cầu nguyện, mong anh vượt qua thử thách này để một Minh Thuận trở lại sẽ luôn cháy bỏng và cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Hoàng Khôi