Sân khấu không cầu kỳ về dàn dựng, đơn giản là cây bàng lá đỏ, hàng hoa cúc vàng và cánh cửa sổ gợi về dòng thời gian cũ, Chuyện tình live in concert số đầu tiên tôn vinh âm nhạc của Trần Tiến và Thanh Tùng. 

Phần một được mở đầu với liên khúc Trái tim không ngủ yên (Bằng Kiều - Trần Thu Hà), Câu chuyện nhỏ của tôi (Quang Dũng - Hồng Nhung), Ngẫu hứng sông Hồng (Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Quang Dũng, Hồng Nhung và sự kết hợp của nhạc sĩ Trần Tiến). 

Nhạc sĩ Trần Tiến bên các ca sĩ: Hồng Nhung, Bằng Kiều, Quang Dũng, Trần Thu Hà.

Bên cánh cửa sổ mở và hàng hoa cúc, Trần Tiến nhắc đến người bạn của mình: “Các bạn mời tôi ngồi ở đây, chắc có một ý gì đó, bên những bông hoa đẹp và nhớ tới người bạn là anh Thanh Tùng. Cứ nhớ đến anh Thanh Tùng tôi nghĩ đến một con người rất tài năng, ít hơn tôi một tuổi nhưng tuổi trẻ tài cao. Tôi rất quý anh Thanh Tùng và anh Thanh Tùng cũng rất quý tôi.

Tôi luôn luôn nghĩ đến nhạc Thanh Tùng như con người của anh ấy là một điệu trưởng sang trọng. Trong âm nhạc có hai điệu trưởng và điệu thứ. Điệu trưởng thường vui, hồn nhiên, mơ mộng còn điệu thứ thì buồn thảm, cô đơn. Nghe một hai bài hát của anh ấy thôi tôi rất thích cái buồn, nỗi buồn trong điệu trưởng. Anh ấy yêu đơn thuần và tình yêu ấy bay lên trên trời, mây xanh. Tôi ngược lại, là điệu thứ buồn cô đơn và âm nhạc của tôi ở dưới mặt đất, bám lấy mặt đất”. 

Với hai ca khúc Một mình, Giọt sương trên mí mắt của Thanh Tùng, ca sĩ Hồng Nhung có kỷ niệm đặc biệt. Nếu như ''Một mình", Hồng Nhung là người đầu tiên thể hiện thì “Giọt sương trên mí mắt” lại đánh dấu bước đi đầu tiên giúp nữ diva từ giọng ca thiếu nhi chuyển sang con đường ca hát chuyên nghiệp. 

{keywords}
 Hồng Nhung với ''Cô bé vô tư''.

“Tôi chính là ca sĩ đầu tiên nhận được bản thảo viết tay ca khúc Một mình. Lần đầu tiên tôi hát ca khúc ấy cho nhạc sĩ Thanh Tùng nghe cũng chính ở nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lúc đó anh Trịnh Công Sơn đã rất xúc động và bỏ kính ra khóc và khen bài hát quá hay. Tất nhiên ông khen tác giả chứ không phải do Hồng Nhung hát hay” - Hồng Nhung tếu táo. 

Ở đêm nhạc lần này, giọng hát truyền cảm của Hồng Nhung đưa người nghe được chìm đắm vào khoảnh khắc của yêu thương đến tận cùng trong Một mình và cảm được những giọt nước mắt của tình yêu đầu tiên, biết thế nào là đau khổ và cay đắng trong Giọt sương trên mí mắt. 

Quang Dũng trong đêm nhạc như chàng thơ trong âm nhạc của cố nhạc sĩ Thanh Tùng. Qua 2 bản “Hoa tím ngoài sân”, “Giờ ta biết yêu em”, Quang Dũng thả những nốt nhạc đượm buồn sâu lắng, da diết. 

{keywords}
 Quang Dũng với ''Giờ ta biết yêu em''.

Ở phần Trần Tiến gần gũi với khán giả như gặp người nhà, những người bạn quê hương gắn bó gần một đời người. Bằng Kiều cũng vậy, hai người đàn ông đều đi xa quê hương nay trở về nhà, trở về Hà Nội và cùng nhau hát “Ngẫu hứng phố”. 

Bằng Kiều trêu đùa rằng “ngẫu hứng phố” anh hát hợp với nhạc sĩ Trần Tiến hơn thay vì Trần Thu Hà bởi anh bụi bặm hơn, Trần Thu Hà con gái nên những thói quen nghịch ngợm đường phố phải chăng ít trải qua để hiểu. 

Trần Tiến kể một kỷ niệm liên quan đến ca khúc “Ngẫu hứng phố”, đó là một lần ra Hà Nội chơi gặp bạn thân nhạc sĩ Nguyễn Cường. Trong túi Nguyễn Cường chỉ có 7 ngàn đồng nhưng cả hai đã đi ăn cùng nhau với 1 ngàn bánh cuốn, 1 ngàn xôi... Ăn xong tự nhiên Trần Tiến hát “Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có đắt nhất là mày thôi. Hà Nội cái gì cũng rẻ, chỉ có quý nhất là tình người thôi” và thế là ca khúc “Ngẫu hứng phố” ra đời. 

Như Bằng Kiều chia sẻ 'nhạc sĩ hát bao giờ cũng khác, tinh thần và hồn của bài hát cũng khiến người nghe xao xuyến và nhớ lâu”. Và quả thật với Mặt trời bé con có lẽ chưa có ca sĩ nào hát được cảm xúc như nhạc sĩ Trần Tiến. Ông kể chuyện bằng ngôn ngữ âm nhạc, kể chuyện bằng có giai điệu, một cách bình dị và gần gũi, chạm đến trái tim của người nghe. 

Những câu chữ mộc mạc Mẹ tôi, Chị tôi qua giọng hát của Bằng Kiều như tỷ tê kể chuyện trong đêm nhạc của Trần Tiến Thanh Tùng lại tha thiết và da diết đến lạ. Trần Tiến tâm sự rằng đời nhạc sĩ, ca sĩ của ông sợ nhất là phải hát 2 ca khúc Chị tôiVết chân tròn trên cát. Bởi mỗi khi những lời ca cất lên, trái tim người lính một thời ấy phải sống lại những nỗi đau mà ông đã trải qua. 

Nói đến âm nhạc Trần Tiến không thể thiếu Trần Thu Hà. Và như giới chuyên môn đánh giá, Trần Thu Hà là giọng hát phù hợp nhất với những sáng tác của Trần Tiến. Và lần này ca khúc mới sáng tác của Trần Tiến có tên gọi “Không gục ngã” được Trần Thu Hà thể hiện với người chú ruột của mình khá ấn tượng.

{keywords}
 Ca sĩ Trần Thu Hà và nhạc sĩ Trần Tiến thể hiện ''Không gục ngã".

Nhạc sĩ Trần Tiến từng trải qua 2 lần thập tử nhất sinh và 2 ca khúc ông yêu thích đã ra đời, đó là "Sắc màu" và gần đây nhất là "Không gục ngã". Ông tâm sự mình viết "Không gục ngã" vào những ngày nằm trên giường bệnh, không thể bước chân xuống đất, không thể đứng dậy và nghĩ mình sắp chết.

Lời bài hát như rút từ gan ruột nhạc sĩ, chiến đấu không khoan nhượng với bệnh tật để giành giật sự sống, để yêu cuộc đời hơn. Người nhạc sĩ trên sân khấu cũng nhắn nhủ khán giả đừng bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh và bệnh tật. 

Phần ba của đêm nhạc khán giả gặp lại sự gặp gỡ trong âm nhạc của Trần Tiến và Thanh Tùng. Khán giả cùng lắng nghe phần kết hợp của Hồng Nhung, Quang Dũng, Hà Trần, Bằng Kiều qua: Mưa ngâu, Cô bé vô tư, Hát với chú ve con, Chuyện tình thảo nguyên.

Ông Nguyễn Thuỳ Dương - Giám đốc sản xuất chương trình cùng đại diện BTC gửi lời cảm ơn đến khán giả và tặng hoa các nghệ sĩ trong chương trình.

Trước phần trình diễn với ca khúc “Cô bé vô tư”, Hồng Nhung kể khi còn trẻ thường xuyên đi hát với nhạc sĩ Trần Tiến. “Chúng tôi thường diễn hết đêm này qua đêm khác. Và nhạc sĩ Trần Tiến nói: “Ô sao cái con bé này hay nhỉ, sao mày bé tí mà hát to thế?”. Vì thế nhạc sĩ đã tặng tôi bài hát “Cô bé vô tư” và nhận Hồng Nhung là con nuôi và nói rằng: “Bố rất thích nhìn con bởi trong sáng và vô tư và đây là cái điều tuyệt vời nhất của một con người. Con là nghệ sĩ cho nên có bao nhiêu tuổi đi nữa mong con vẫn là cô bé vô tư.

Và chính cái điều bố mong tôi hôm nay đã trở thành hiện thực”. Chỉ có điều lời bài hát của bố có lời ca: ''Xoè tay ra em cho một ngôi sao này” và điệp khúc là ‘Đừng yêu em anh nhé, đừng yêu nhé, em muốn làm cô bé vô tư... đừng yêu em anh nhé, đừng yêu nhé. Em không muốn làm người lớn đâu anh”. Thế nhưng giờ này lại hát có mà chết. Thứ nhất là rất ít người bây giờ để mình gọi là anh. Thứ hai, sợ hát xong người ta bảo “gớm, về về về”. Cho nên, bây giờ đành phải đổi là “tuỳ anh thôi anh nhé, tuỳ anh nhé” - Hồng Nhung tếu táo.

Đêm nhạc Thanh Tùng -  Trần Tiến hay, ấn tượng và để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Thành công của liveshow Chuyện tình Trần Tiến - Thanh Tùng ngoài các giọng hát của các ca sĩ, nhac sĩ Trần Tiến đáng yêu từ cách trò chuyện đến mộc mạc, phiêu lãng trong các tác phẩm do chính mình viết ra còn có bàn tay của nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm với những bản hoà âm và phối khí mới, chất lượng. 

Clip Trần Tiến hát ''Ngẫu hứng phố'':

Trần Đạt
Ảnh: Thanh Lan, Hoà Nguyễn

Trần Tiến, Hà Trần: Nghệ sĩ nhận đắng cay và trả cho đời trái ngọt

Trần Tiến, Hà Trần: Nghệ sĩ nhận đắng cay và trả cho đời trái ngọt

Là khách mời của chuyên mục Hotface, nhạc sĩ Trần Tiến và ca sĩ Trần Thu Hà đã có những chia sẻ từ tâm can về những tác phẩm được ông sáng tác trên giường bệnh và cả những lo lắng mà người cháu gái dành cho chú ruột.