- Không chọn cho mình một lối đi dễ dãi, 3 cô gái nhóm Con Gái từng bước chinh phục công chúng bằng giọng hát trời cho và trái tim cháy bỏng. Đó là những lộ trình khám phá và trưởng thành.

Gần 20 năm năm ấy... biết bao là tình

Gần 20 năm trước, khi xu hướng hầu hết các ca sĩ trẻ trẻ vẫn hát những bài hát nhạc Hoa lời Việt, nhạc Thái lời Việt. Nhóm Con Gái đã không làm như thế. Họ tự nhủ rằng, mình nhất định không đi theo lối mòn nào cả và không việc gì phải khoan nhượng với dòng nhạc chỉ mang tính thương mại. 

Nghe nhóm Con gái hát "Em và tôi".

Hình ảnh 3 cô gái Xuân Nhị, Hằng Nga, Ánh Tuyết sát nhập lại để duy trì nhóm Con Gái in đậm trong tâm trí người nghe. Nhớ lại thời kỳ khó khăn, ca sĩ Hằng Nga ví von: "Nhóm chúng tôi tự kiếm tìm show diễn, tự lo mọi thứ. Có lúc thấy mình lẻ loi thế nhưng thời gian đã tôi luyện chúng tôi để tiếp tục niềm đam mê ca hát của mình".

Nhưng có lẽ chính vì không thông qua, không chịu sự chị phối của một ông bầu nào, một quản lý nào nên nhóm Con Gái có được sự tự do trong việc chọn lựa thể loại, đến cách tiếp cận với âm nhạc để tạo ra một nhóm nhạc rất riêng trong làng nhạc Việt.

{keywords}
Nhóm Con gái.

Được mệnh danh là "linh hồn của nhóm", Xuân Nhị chia sẻ: "Trên tinh thần của một nhóm nhạc chúng tôi luôn tìm ra những điểm mạnh của nhau để khuyến khích cá nhân có cơ hội vươn xa hơn. Chúng tôi biết cách sắp xếp và phân chia nhau nên công việc đều được hoàn thành và hài hòa".

Bởi vậy trải qua nhiều thăng trầm, sóng gió của đời sống, nhưng nhóm Con Gái vẫn ở bên nhau và cùng chung niềm đam mê ca hát. Dù không xuất hiện nhiều trên truyền thông lẫn truyền hình nhưng nhiều năm qua nhóm Con Gái vẫn tập nhạc, đi hát nhưng không chọn xuất hiện ở những nơi xô bồ mà kén sô.

Ca sĩ Ánh Tuyết gắn bó với công việc hiện tại ở Nhà hát Tuổi trẻ, còn Xuân Nhị lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh là bà chủ của chuỗi 3 cửa hàng thời trang dành cho giới trẻ có tiếng ở Hà Nội nhưng tình yêu dành cho ca hát chưa bao giờ suy giảm trong cô. Nữ ca sĩ Hằng Nga cũng làm một công việc ngoại đạo nhưng vẫn đau đáu với âm nhạc.

2016 và cuộc lột xác của nhóm Con Gái

Năm 2016 đánh dấu cột mốc của nhóm nhạc Con Gái khi họ quyết tâm cùng nhau thực hiện album đầu tay. Ca sĩ Xuân Nhị cho biết ban đầu nhóm định làm sản phẩm âm nhạc hát các ca khúc của nhiều nhạc sĩ song sau nhiều cân nhắc họ chọn các tác phẩm của nhạc sĩ Thanh Tùng.

"Chồng tôi - nhạc sĩ Quốc Bình (thành viên nhóm Anh em) lúc nào cũng động viên tôi cùng với bạn bè làm sản phẩm âm nhạc. Và sau 3 năm ấp ủ, bàn bạc, cân nhắc chúng tôi cùng thống nhất sẽ hát các ca khúc của nhạc sĩ Thanh Tùng - đây là người nhạc sĩ chúng tôi vô cùng yêu quý và ngưỡng mộ" - ca sĩ Xuân Nhị nói.

Nghe nhóm Con Gái hát "Hoa cúc vàng".

Với nhóm Con Gái, nhạc của Thanh Tùng đầy nỗi cô đơn nhưng lại mang thiên chức an ủi cho người khác và dù trong những lời ca buồn nhất, chưa bao giờ Thanh Tùng ủy mị, ông mang đến cho người nghe một niềm tin mới về tình yêu, cuộc sống bằng những câu chuyện của chính mình.

Bên cạnh album "Lời chim Đỗ Quyên", nhóm Con Gái còn chuẩn bị liveshow đầu tiên "Điều ngọt ngào" sẽ diễn ra ngày 8/1/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đồng hành với nhóm gồm các nhạc sĩ: Hồng Kiên, Thanh Bình, Tuấn Nam, Quốc Bình... và các sáng tác quen thuộc của nhiều nhạc sĩ: Thanh Tùng, Dương Thụ, Trần Tiến, Giáng Son, Anh Quân,... được làm mới.

{keywords} 

Ca sĩ Tùng Dương và nhóm Oplus - hai người cùng tham gia trong album của nhóm Con Gái cũng xuất hiện trong liveshow "Điều ngọt ngào". Ca sĩ Ánh Tuyết cho biết, liveshow lần này nhóm Con Gái rất tự tin khi đứng cùng sân khấu với những nghệ sĩ giọng hát đã và đang được nhiều khán giả yêu mến.

Không "bóng bẩy", không bị dính scandal, không dễ bị lung lạc trước những biến cố cuộc sống, luôn vững tin và đi theo con đường đã lựa chọn, nhóm Con Gái đã và đang tạo được dấu ấn và phong cách riêng mà không bị hòa lẫn với thị trường âm nhạc vốn dĩ luôn thay đổi mỗi ngày.

Ánh Ngọc