Chiều 29/3 tại Hà Nội, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long - một người bạn từng một thời gắn bó với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã chính thức trao lại cho gia đình cố nhạc sĩ những tư liệu quý giá mà ông đã gìn giữ suốt hơn 25 năm qua.

{keywords}
Những hình ảnh của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong buổi trao tặng tư liệu.

Trong buổi trao tặng tư liệu gốc, nhiếp ảnh gia Dương Minh Long không kìm được những giọt nước mắt khi nhắc về người anh thân thiết: “Cuộc đời của anh Sơn là một khối di sản lớn. Tôi đã giữ hơn 10000 bức ảnh cùng 31 tiếng video ghi lại những đêm tâm sự của anh với tôi. Có một sự thật là 26 năm giữ khối tài sản khổng lồ này của anh, tôi đã có 27 lần chuyển nhà, và đi đâu tôi cũng nâng niu đem chiếc vali đựng những tư liệu của anh bên mình, dù đến chết tôi vẫn muốn được mang theo.

Tôi vẫn nhớ có một ngày anh dẫn tôi lên phòng thờ của gia đình anh. Ở đó có một chiếc tủ to màu nâu. Khi anh mở ra, bao nhiêu là bọc báo, bọc giấy cứ thế rơi xuống. Anh mới bảo tôi tìm cho anh một lá thư quan trọng. Thế là tôi bày hết từ những lá thư đến những tờ giấy xác nhận hôn nhân, có cả những lá thư tình… để tìm cho anh. Tôi cứ mải miết tìm đến quên ăn, quên ngủ. Thời gian đó tôi đang đi quay bài hát Có một dòng sông đã qua đời, sau khi quay xong tôi lại về nhà anh và tiếp tục tìm kiếm, sắp xếp các bức thư cho anh.

Anh Sơn nhìn tôi phân loại từng lá thư một lại ngỡ ngàng, không hiểu sao tôi có thể sắp xếp được gọn gàng như thế. Và phải đến 3 tháng sau, gần kề ngày Noel năm 1985, tôi mới hoàn thành việc phân loại các lá thư cho anh. Chính lúc đó tôi đã nảy ra ý định rằng tại sao mình không làm một phim tài liệu để lưu giữ lại những giá trị đồ sộ này của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Và rất may mắn khi tôi trình bày ý định ấy, anh đã đồng ý”.

{keywords}
Nhiếp ảnh gia Dương Minh Long gửi lại cho bà Trịnh Vĩnh Trinh – em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chồng chiếc vali chứa những tư liệu quý của cuộc đời cố nhạc sĩ.

Nằm trong những hoạt động kỷ niệm 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, một không gian văn hoá mang tên cố nhạc sĩ tài ba sẽ được xây dựng tại vị trí gần kề phố cố Hội An, trên quy mô 24,2 ha.

Không gian văn hoá Trịnh Công Sơn được thiết kế lấy nguồn cảm hứng từ bài hát Nối vòng tay lớn cùng hình tượng nón lá, áo dài – nét đặc trưng của văn hoá người Việt. Những tư liệu mà nhiếp ảnh gia Dương Minh Long lưu giữ sẽ được đóng góp để xây dựng không gian văn hoá này, nhằm tôn vinh những cống hiến to lớn của cố nhạc sĩ đối với nền âm nhạc Việt Nam.

Ngoài xây dựng không gian tưởng niệm cố nghệ sĩ, nhà đầu tư sẽ dành một tỷ đồng cho quỹ học bổng mang tên Trịnh Công Sơn. Đây là Quỹ học bổng được thành lập nhằm tạo điều kiện cho các tài năng âm nhạc và nghệ thuật có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đồng thời đầu tư vào dự án nâng cao nhận thức cộng đồng về chứng tự kỷ và các đối tượng mắc chứng tự kỷ.

Trong buổi lễ có sự tham gia của những người bạn, người em thân thiết của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như nhà thơ Nguyễn Duy, nhà báo Nguyễn Trọng Chức,… Nhà thơ Nguyễn Duy chia sẻ đầy xúc động khi chứng kiến những kỷ vật quý giá của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: “Ngày hôm nay chính là ngày lễ của tình cảm, là một ngày không thể quên của những người yêu mến Trịnh Công Sơn và âm nhạc của ông”. 

Bài và ảnh: Phương Linh

Như Quỳnh giảm phong độ, Phi Nhung mất giọng liên tục xin lỗi khán giả

Như Quỳnh giảm phong độ, Phi Nhung mất giọng liên tục xin lỗi khán giả

Trong đêm nhạc Chuyện ba người diễn ra tối 28/3 tại Cung Văn hoá hữu nghị Việt - Xô, Hà Nội, Phi Nhung phải dừng lại khi đang biểu diễn, giọng hát bị ảnh hưởng do trời lạnh và mất ngủ.