- Đêm nhạc Văn Cao – Phạm Duy thực sự thăng hoa tuyệt vời với không gian âm hưởng độc đáo như từ cõi ‘Thiên thai’.  

Đêm nhạc Văn Cao – Phạm Duy diễn ra tối ngày 25/2 tại TP.HCM tuy đã khép màn nhưng xúc cảm đọng lại trong lòng khán giả vẫn lâng lâng, nồng nàn. Trước khi liveshow diễn ra, khán giả đã được tiếp cận thông tin Ban tổ chức sẽ mở những đoạn băng tư liệu hiếm chưa từng được công bố.

{keywords}
Đêm nhạc Văn Cao - Phạm Duy.

Song phải khi thấy hình ảnh Văn Cao và Phạm Duy hiện trên màn hình, nhiều người không khỏi vỡ oà cảm xúc, vỗ tay tán thưởng nồng nhiệt. Hai người bạn thân thuở sinh thời, hai nhạc sĩ lớn của dân tộc đã kiêm luôn vai trò MC cho đêm nhạc của chính họ bằng những cuộc đối thoại quý giá chiếu trên phông nền.

Uyên Linh, Đức Tuấn song ca Thà như giọt mưa

Và sau mỗi đoạn hội thoại, các nghệ sĩ bước ra thể hiện những ca khúc bất hủ trong gia tài âm nhạc đồ sộ của cả hai, hoặc tìm sợi dây gắn kết giữa những nhạc phẩm ấy một cách tinh tế: Thiên thai – Tiếng sáo thiên thai; Trương Chi – Khối tình Trương Chi… Toàn bộ khán giả có mặt từ lúc nào như bị cuốn vào không gian nửa hư nửa thực, thấm đẫm trong âm hưởng êm ái, mơ hồ dường chỉ có ở cõi thiên thai. Đêm nhạc Cung đàn xưa đã thực sự thành công trong việc dẫn dắt xúc cảm, tâm tư của người xem. 

Làm nên thành công của đêm nhạc Văn Cao – Phạm Duy là những nghệ sĩ – linh hồn của Cung đàn xưa: Tuấn Ngọc, Đức Tuấn, Nguyên Thảo, Uyên Linh, Tấn Minh, Hồ Trung Dũng… cùng bốn nhạc sĩ hàng đầu của làng nhạc Việt: Đức Trí, Hoài Sa, Việt Anh và Võ Thiện Thanh. Không ai là không thăng hoa tuyệt vời trong đêm nhạc, trong chính bản ngã của họ.

Tuấn Ngọc hát Bao giờ biết tương tư

Những nghệ sĩ có những cái cầm tay đầy ý nghĩa: Nguyên Thảo cầm tay Uyên Linh đi vào cõi thiên thai, Đức Tuấn cầm tay Uyên Linh nồng nàn hoài cảm, Văn Cao ‘cầm tay’ Phạm Duy bằng suy niệm vô hình… như dấu gạch nối giữa xưa và nay, nam và nữ, nhạc sĩ và ca sĩ, thế hệ trước và thế hệ sau, trên tất cả là người với người, đến với nhau bằng âm nhạc, tình yêu thương, tình yêu quê hương – đất nước. Bốn giọng nam hàng đầu hoà giọng trong bài Tình ca (Tiếng nước tôi) của nhạc sĩ Phạm Duy cũng chính nhằm lột tả vẻ đẹp, ý nghĩa thiêng liêng này.

Thành ra khán giả dù đã rời ghế, trong lòng vẫn nao nao cảm xúc khó tả, vừa nhẹ nhàng lại vừa hùng vĩ mà họ trót ‘vay mượn’ từ Văn Cao – Phạm Duy.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc: 

{keywords}
Nhóm 5 dòng kẻ.
{keywords}
Nhóm Mặt trời mới.
{keywords}
Ca sỹ Đức Tuấn.
{keywords}
Ca sỹ Tấn Minh
{keywords}
Ca sỹ Nguyên Thảo.
{keywords}
Ca sỹ Hồ Trung Dũng.
{keywords}
Hồ Trung Dũng, T ấn Minh, Tuấn Ngọc và Đức Tuấn tứ ca ca khúc nổi tiếng của Phạm Duy - Tình ca.

Gia Bảo

Photo: Tấn Đạt