{keywords}
Đúng 10 giờ, xe đưa linh cữu nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đến quàn tại Nhà Tang Lễ TP. HCM ở quận 3, TP. HCM. 
{keywords}
Con cháu cố nhạc sĩ nhiều người ở Hà Nội, vừa hay tin đã đặt máy bay để vào TP. HCM nên chưa kịp có mặt sáng nay. Đến Nhà tang lễ thành phố có ông Nguyễn Văn Phúc (sinh năm 1935), em trai nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Ông là nguyên Hiệu phó trường Sân khấu Điện ảnh TP. HCM, từng đóng phim Dù gió có thổi.
{keywords}
Tiếp chuyện chúng tôi là bà Thanh Mai, vợ ông Phúc. "Bác đi rất nhẹ nhàng", bà nói. Hay tin anh chồng mất, cả nhà đã có mặt ở Nhà tang lễ từ sớm. Bà Mai cho biết, gia đình cố nhạc sĩ có 5 anh chị em (gồm 2 nữ, 3 nam), trong đó anh chị cả nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đều mất khi tuổi rất cao, như người chị cả mất năm 99 tuổi.

{keywords}

"Hai anh em chúng tôi không sống với nhau nhiều. Năm 1945, anh ấy đi Việt Minh, hết chiến tranh lại làm công tác văn nghệ. Tôi ở nhà với mẹ, đến năm 1954 mới đi làm. Anh ấy là anh thứ 3 trong 5 anh chị em, đẹp trai nhất nhà", ông Phúc nói.
{keywords}
Linh cữu nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Rất nhiều nhạc sĩ như Trương Tuyết Mai, Vĩnh Lai, Phạm Minh Tuấn, Trần Hữu Bích, Thế Hiển,... đã đến viếng ông. Nhạc sĩ Trần Long Ẩn, chủ tịch Hội Âm nhạc TP. HCM dẫn đoàn đến viếng sau buổi họp ở hội.
{keywords}
Chị Thương, cháu người vợ thứ hai của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, là người chăm sóc ông trong ngôi nhà nhỏ ở phường Đa Kao, Quận 1, TP. HCM suốt 30 năm nay cho đến khi ông mất. Cạnh chị là chắt nội của ông. "Cuối đời, bác chỉ ước gặp con gái nhưng không kịp. Bác mất do tuổi già chứ không phải bệnh, nói ông lao phổi là không đúng", chị kể. Chị cũng đính chính, cuộc sống cuối đời ông không quá túng thiếu. Cố nhạc sĩ có lương hưu hơn 6 triệu/tháng, chính quyền Hà Tĩnh gửi ông 5 triệu/tháng, chưa kể các khoản tiền nhỏ khác.
{keywords}
Chị Thương cũng nói, khoảng 3 ngày cuối đời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý bị xổ ruột, đi ngoài liên tục. Thông thường, khi chị cho ông uống thuốc sẽ bớt đi ngoài nhưng lần này không hiệu quả. Vì cố nhạc sĩ hễ ăn là ói ra nên chị cho ông uống sữa, tình trạng kéo dài 1 ngày thì ông mất. Chị kể: "Ông đi nhẹ nhàng lắm, không trăn trối gì, tôi kêu "Dượng ơi" mà ông nhắm mắt lại, thế là đi luôn". Tết mấy năm nay, chị Thương có đưa ông về Bảo Lộc đón Tết để ông tận hưởng không khí lạnh. Vậy mà ông đã đi trước khi năm mới sang.
{keywords}
Chia buồn của nhà thơ, nhà văn Lưu Trọng Văn, con trai cố thi sĩ Lưu Trọng Lư.
{keywords}
Một lời chia buồn khác được viết cẩn thận. Sinh thời, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được mọi người yêu quý vì tính cách và nể phục sự nghiệp âm nhạc đồ sộ.
{keywords}
Chị Thái Linh (65 tuổi), con gái thứ 2 cố nhạc sĩ, cũng chính là em bé đi vào âm nhạc nước nhà qua ca khúc "Mẹ yêu con". Chị mặc áo tang đón tiếp các khách viếng vì chị gái Như Mỹ ở Hà Nội chưa về kịp. "Hôm qua, ông đi vào ngày rất đẹp, ông đi rất nhanh, thanh thản, chúng tôi mừng cho ông", chị nói. Theo chị, gia đình cũng muốn phát nhạc của ông sáng tác cho ông vui, nhưng quy định Nhà tang lễ Thành phố không đồng ý nên thôi. Bên Hội Âm nhạc TP định an táng ông ở Nghĩa trang TP nhưng cố nhạc sĩ đã ký hợp đồng để yên nghỉ ở Nghĩa trang hoa viên Bình Dương khoảng 5 - 6 năm trước.
 
{keywords}
"Ông rất cưng tôi. Hồi nhỏ, hai bố con ngủ trong căn nhà tập thể ở số 96 Phố Huế, hễ đi toilet tôi đều phải gọi ông vì phía sau nhà tối lắm, sợ lắm. Tôi bây giờ 65 tuổi trông thế này thôi chứ hồi em bé tròn trĩnh đáng yêu lắm. Ông viết bài "Mẹ yêu con" cho tôi, bài hát mà hễ nghe ở bất cứ đâu, tôi cũng có thể khóc ngay. Tôi nhớ khoảng năm 1972, tôi tốt nghiệp THPT, sắp đi Nga học thì xuất hiện một đơn tố cáo nặc danh khiến việc đi học trì hoãn 1 năm, đó là lần đầu tôi thấy ông khóc. Cả đời ông vắt kiệt sức cho âm nhạc rồi, tôi muốn ông được yên, sớm siêu thoát", chị tâm sự.
{keywords}
Cụ Nguyễn Văn Phúc tay bắt mặt mừng NSND Trần Hiếu - ca sĩ thể hiện thành công nhiều ca khúc bất hủ của anh trai mình. 
{keywords}
Nghệ sĩ Trần Hiếu nói, anh kém nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý một con giáp nhưng thân thiết như anh em, bạn bè. Ông rất yêu tính cách của đàn anh vì "trước sau như một, không như người ta cứ lúc thế này khi thế khác". Thời trẻ, hai anh em thường xuyên gặp nhau, nếu Trần Hiếu viết nhạc thì cụ Tý là người nghe đầu tiên. Ngược lại, cụ Tý viết nhạc thì anh luôn được hát trước.
{keywords}
Về tình hình của mình, NSND Trần Hiếu nói, ông vẫn khỏe mạnh bình thường. Quyền Linh đến thăm đúng lúc ông bị ốm, mà tuổi già bị bệnh vặt là chuyện bình thường. Cuộc sống ông không quá khó khăn hay thiếu thốn như mọi người nghĩ. Vợ chồng Trần Hiếu sống trong căn hộ chung cư 49m2 ở Hà Nội khoảng 10 năm nay rất tốt. "Chắc người trẻ thương chúng tôi chứ người già chúng tôi quen vậy rồi", ông cười. 

Bài và ảnh: Gia Bảo

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời ở tuổi 94

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý qua đời ở tuổi 94

Gia đình nhạc sĩ "Mẹ yêu con" xác nhận tin ông qua đời chiều 26/12, hưởng thọ 94 tuổi.