Sáng 24/9, Sở VHTT Hà Nội đã tổ chức buổi họp báo công bố về buổi Hòa nhạc Vietnam Airlines Classic-Hanoi Concert 2019 diễn ra từ 19-21h tối 5/10 tại Quảng trường Lý Thái Tổ.

Ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thông báo đây là lần thứ ba Dàn nhạc Giao hưởng London (LSO) quay lại Hà Nội với gần 100 nghệ sĩ tài năng và những nhạc cụ hiếm trên 200 tuổi. Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho rằng, chương trình kết nối người dân, du khách đồng thời quảng bá Hà Nội. 

{keywords}
Nhạc trưởng lừng danh Sir Simon Rattle và nhạc cụ 200 tuổi từ Anh tới Bờ Hồ.

Đánh dấu lần thứ ba trở lại Hà Nội biểu diễn, BTC thông báo mời được nhạc trưởng Sir Simon Rattle chỉ huy dàn nhạc. Ông là nhạc trưởng nổi tiếng thế giới người Anh được Nữ hoàng Anh phong tước hiệp sĩ, tổ chức Toepfer ở Hamburg trao giải thưởng Shakespeare. Ông cũng nhận được Huy chương Albert từ Hiệp hội Nghệ thuật Hoàng gia để ghi nhận đóng góp phi thường cho âm nhạc.

Nhạc sĩ Quốc Trung chịu trách nhiệm nội dung của buổi hoà nhạc cho biết, BTC mất thời gian dài để thuyết phục nhạc trưởng danh tiếng và dàn nhạc LSO. Điểm mới trong hòa nhạc năm nay là dàn âm nhạc hiện đại chưa từng có. Việt Nam là nước thứ hai trong khu vực châu Á áp dụng cho dàn nhạc giao hưởng. Nếu trước đây chỉ 20% khán giả có thể cảm nhận vị trí nhạc công khi chơi nhạc, nay khoảng 88% khán giả có thể cảm nhận được điều quá nhờ công nghệ tái tạo ảnh âm đích thực.

“Để đưa hòa nhạc tới gần công chúng hơn, chúng tôi phát sóng trực tiếp sự kiện thông qua màn hình LED 400 inch đặt tại đường Đinh Tiên Hoàng và Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục”, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ. 

Về việc thương thảo để đưa nhiều tác phẩm giao hưởng nổi tiếng của Việt Nam vào chương trình, nhạc sĩ Quốc Trung lý giải không dễ dàng. Mở đầu chương trình là bản ''Tiến quân ca'' của nhạc sĩ Văn Cao, còn lại nội dung đều do dàn nhạc quyết định.

Bảy tác phẩm còn lại trong buổi hòa nhạc: Khúc mở đầu: Lễ hội La Mã Op.9 của Louis Hector Berlioz, Bản giao hưởng số 5 chương 4: Adagietto của Gustav Mahler, Vũ khúc Slavonic Op.46 số 7 của Antonin Dvorak, Bản giao hưởng số 2 chương 3 và 4 ccủa Johannes Brahms, Bản Gymnopedie số 1 của Eric Alfred của Eric Alfred Leslie Satie, bản dẫn lối tới Dàn nhạc dành cho người trẻ của Benjamin Britten, Vũ khúc Slavonic Op.72 số 7 của Antonin Dvorak.

Tình Lê

Dàn nhạc giao hưởng London khiến công chúng ngỡ ngàng

Dàn nhạc giao hưởng London khiến công chúng ngỡ ngàng

Hàng ngàn khán giả có mặt tại Quảng trường Lý Thái Tổ Hà Nội đã đứng lên chào cờ khi Dàn nhạc Giao thưởng London chơi bài Tiến quân ca.