'Điều còn mãi là một phần của tôi từ lâu'

- Đây là lần thứ mấy anh tham dự Điều còn mãi, chương trình có ý nghĩa với anh như thế nào?

Tôi chỉ có năm đầu tiên không tham gia chương trình và sau đó gần như liên tục. Chương trình đã trở thành một phần của tôi bởi đây là một chương trình quá ý nghĩa.

Tôi đam mê dòng nhạc này và được hát với dàn nhạc giao hưởng là một điều vinh dự. Quan trọng là tôi cảm thấy hạnh phúc khi được làm chính những gì mình yêu thích.

- Là người gắn bó với chương trình nhiều năm, anh có đóng góp ý kiến gì để chương trình mới và tốt hơn?

Tôi nghĩ chương trình đã có khung sẵn, một mảng khí nhạc, một mảng thanh nhạc là những bài hát đi cùng năm tháng. Điều quan trọng nhất có lẽ là phải lựa chọn ra những tác phẩm phù hợp để biểu diễn với dàn nhạc giao hưởng.

Trước đây, có một số tác phẩm không quá phù hợp với dàn nhạc nên chúng ta phải cân nhắc là đưa ra những lựa chọn tốt nhất. Nếu làm tốt điều đó sẽ không gây khó khăn cho người phối, cho dàn nhạc và cho cả người hát. Vì là người hát với dàn nhạc quá quen thuộc lại yêu quý và thân thiết với báo VietNamNet nên tôi cũng nhiều năm được mời tham gia tư vấn khâu biên tập cho chương trình.

{keywords}
Ca sĩ Đăng Dương luyện tập bài hát sẽ thể hiện trong Điều Còn Mãi 2019.

- Tác phẩm anh sẽ thể hiện năm nay có gì đặc biệt?

Năm nay tôi sẽ thể hiện một tác phẩm rất nổi tiếng của nhạc sĩ Đức Minh mang tên "Trên biển quê hương". Đây là bài hát viết về miền biển nói chung và biển Hà Tĩnh nói riêng. Nếu tôi không nhầm thì đây sẽ là lần đầu tôi hát bài này với dàn nhạc giao hưởng.

Lần này, bài hát sẽ có sự mới mẻ, hoành tráng nhưng không kém phần sâu lắng khi hát với dàn nhạc. Tôi hy vọng khán giả sẽ đón nhận tác phẩm này.

- Cùng với Việt Hoàn, Trọng Tấn, anh được đánh giá là một trong những gương mặt sáng của làng nhạc đỏ, thính phòng, anh đã làm gì để luôn giữ vững được danh hiệu ấy?

Tôi nghĩ mình phải tự trau dồi, thay đổi và lắng nghe bản thân, lắng nghe khán giả. Tôi đã hát dòng nhạc này được hơn 20 năm và cũng đã thay đổi nhiều trong cách hát.

Từ khi tôi mới được mọi người biết đến, cách hát của tôi còn khá cứng. Tôi thường mang kỹ thuật của nhạc viện áp dụng vào những ca khúc Việt Nam khiến chúng không rõ lời khi hát. Tôi cảm thấy không ổn nên đã phải nghe các bác, các cô rất nhiều để tự trau dồi. Tôi nghĩ đó là bước ngoặt thay đổi trong nghề của tôi.

Tôi luôn nghĩ mình là người Việt Nam phải hát rõ lời và tốt những ca khúc Việt Nam. Đến những năm gần đây, tôi đã hát mềm mại hơn, gần gũi hơn.

- Cách anh truyền lửa yêu nghề cho các thế hệ đi sau là gì?

Trước đây tôi cũng có dạy học nhưng những năm gần đây, tôi khá bận nên chỉ đôi khi cộng tác giảng dạy. Tôi nghĩ ngoài việc dạy những kỹ thuật cho các bạn trẻ, chúng ta phải làm các bạn hiểu cái hay của dòng nhạc, hiểu cặn kẽ sự ra đời, lịch sử của tác phẩm.

Nhiều bạn trẻ có giọng hát rất hay những chưa hiểu được tác phẩm nên thể hiện chưa chắc đã hay. Mỗi nhạc sĩ lại có một giai điệu, một chất riêng.

Làm một người nghệ sĩ thành công phải cần rất nhiều yếu tố. Chúng tôi cũng chỉ biết hướng các bạn trẻ còn lại là phải do chính các bạn. Họ phải tự lắng nghe, học thầy học bạn và tìm hiểu chính mình.

‘Có vợ đồng cảm là điều vô giá’

{keywords}
Bà xã Đăng Dương đóng vai trò quan trọng trong sự nghiệp ca hát của chồng.

- Nhiều người tò mò về công việc và cuộc sống hiện tại của anh?

Công việc chính của tôi là thu thanh các tác phẩm phát sóng trên Đài tiếng nói Việt Nam. Ngoài ra, tôi cũng tham gia những chương trình biểu diễn ca nhạc của nhà nước, hoặc tham gia biểu diễn tại những sự kiện phù hợp với dòng nhạc của tôi.

- Khán giả ngưỡng mộ Đăng Dương vì có sự nghiêp ổn định, vợ đẹp con ngoan, anh có hài lòng với cuộc sống hiện tại?

Tôi hài lòng và cảm thấy hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Tôi lập gia đình từ năm 2003 và cho đến hiện tại thấy mọi thứ đều ổn. Những năm gần đây, mọi người nói cuộc sống gấp phải sống chậm lại nhưng tôi nghĩ đó là do chính mình.

Tôi chỉ nghĩ nếu mình thấy mọi thứ vừa đủ, hài hòa sẽ tự hạnh phúc. Còn nếu mọi người luôn chạy theo những điều xa vời sẽ khiến chúng ta mệt mỏi. Tất nhiên, cuộc sống phải có sự khát khao vươn lên nhưng cũng không nên quá chạy theo đồng tiền. Nếu biết tự hài lòng các bạn sẽ thấy hạnh phúc.

{keywords}
Nhiều người ngưỡng mộ cuộc sống hiện tại hạnh phúc của gia đình ca sĩ Đăng Dương.

- Để có được điều đó có lẽ vợ anh đóng góp một vai trò không nhỏ?

Vợ tôi trước đây cũng là nghệ sĩ. Sau đó, cô ấy đã hy sinh không đi hát và thậm chí là nghỉ việc để đi theo trợ giúp tôi trong công việc. Tôi phải nói thật, nếu không có bà xã, tôi không có ngày hôm nay. Trước đó, tôi tổ chức một chương trình riêng kỷ niệm hơn 20 năm ca hát. Tôi tập trung mọi thứ từ tiền bạc, tâm huyết, thời gian công sức nhưng nhờ bà xã lo toan, ủng hộ hoàn toàn nên tôi mới có thể thực hiện tốt một phần ước mơ. Đó là hạnh phúc khi tôi gặp được người vợ đồng cảm với mình. Tôi nghĩ điều đó là vô giá.

- Các con anh có lẽ cũng có năng khiếu âm nhạc giống bố mẹ?

Tôi có hai con trai cháu lớn học lớp 11, cháu nhỏ học lớp 3. Tất nhiên, hai cháu cũng có thiên hướng âm nhạc. Tôi đang cho cháu nhỏ học piano. Tôi nghĩ âm nhạc rất kỳ diệu, làm tâm hồn tươi mới và nhiều cảm xúc, mang đến những điều vui vẻ cho cuộc sống. Do đó, để các con tiếp xúc và làm quen với âm nhạc là điều rất tốt. Vợ chồng không bắt ép các con phải đi theo nghề của bố mẹ nhưng sẽ hướng các cháu đi theo những gì mình thích.

- Anh có dự định sẽ tổ chức một đêm concert khác trong tương lai?

Tôi cũng có dự định sẽ tổ chức thêm một concert nhưng sẽ có sự thay đổi về chương trình, về hình thức âm nhạc. Đương nhiên, phong cách nhạc thính phòng, nhạc đỏ của tôi sẽ vẫn giữ nguyên.

Bài và clip: Hà Lan

{keywords}
 
Hoàng Quyên khoe vẻ đẹp 'gái một con' đầy thu hút

Hoàng Quyên khoe vẻ đẹp 'gái một con' đầy thu hút

Nữ tính, đằm thắm và ngọt ngào đến lạ thường như “bông hồng đen” đầy thu hút chính là hình ảnh của Hoàng Quyên trong bộ hình trở lại lần này.