Ngày 6/2, mạng xã hội chuyền tay ca khúc có cái tên khá lạ Con dế mèn hát vào mùa hè của chàng trai có giọng rap trầm tên Tùng.

MV là một sản phẩm tối giản "chuẩn" Indie, quay cảnh đôi trai gái nằm trên sàn nắm chặt tay nhau, lồng những thước phim chiếu vội, trước khi cô gái biến mất. Hai nhân vật chính không thấy rõ mặt, câu chuyện trôi chậm nhưng góc máy có hàm ý, ngay cả cách Tùng đề tên người góp giọng là "cùng Trang" cũng rất giản dị. 

{keywords}
Chân dung Tùng - chàng trai học kiến trúc mê hát.

Tùng học chuyên ngành thiết kế - kiến trúc nhưng đam mê âm nhạc. Là tân binh Indie Việt nhưng MV trước của anh là Xa (Chờ đến mùa gió) từng đạt hơn 1 triệu lượt xem, tạo sự chú ý đáng kể. Với chuyên môn của mình, có thể thấy MV Con dế mèn hát vào mùa hè quay còn thô và đơn giản nhưng có ý tứ, tính nghệ thuật khá rõ nét. Bìa ảnh ca khúc cũng là anh tự vẽ. 

Nghe MV Con dế mèn hát vào mùa hè:

MV này, anh kết với Trang kể câu chuyện tình yêu buồn, những vết cắt cùng góc yếu mềm của người con trai trong tựa đề hồn nhiên như Con dế mèn hát vào mùa hè

Tùng rap còn non giọng, Trang hát cũng không chuyên nghiệp nhưng đây là sự kết hợp đẹp, hài hòa mà ở đó, âm nhạc có sự trong trẻo, hồn nhiên và sinh ra để phục vụ cho tâm hồn.

{keywords}
Nhóm Chillies được dự đoán bật lên trong 2020.

Đúng một ngày sau đó, nhóm Chillies phát hành MV Có em đời bỗng vui. Là nhóm Rock chuyên trị dòng "nặng đô" như Metal (vị "cay" đúng nghĩa như tên nhóm là "Những quả ớt") nhưng Có em đời bỗng vui lại quá mềm mại, nhẹ nhàng như chính tựa bài. Không cầu kỳ, trưng trổ, giai điệu trôi không vội vã, Có em đời bỗng vui là tiếng lòng của chàng trai lãng mạn khi yêu.

Nghe MV Có em đời bỗng vui:

MV quay cũng rất đơn giản: 5 chàng trai đứng sau lưng cô gái trong quán cafe rồi đàn, hát - như cách Chillies từng nói họ muốn khán giả nghe nhiều hơn xem âm nhạc. Một ca khúc giàu năng lượng yêu, tích cực.

Ca khúc thứ 3 chính là hiện tượng trong làng Indie gần đây, tình ca Em có nghe của "Lãng tử Indie" Kha. Em có nghe là sản phẩm đẹp, lãng mạn từ phần nghe đến phần nhìn. 

Kha tên đầy đủ là Nguyễn Minh Kha, sinh năm 2002, hiện là học sinh lớp 12 tại An Giang. Không khó nhận thấy ở Kha "tài không đợi tuổi", và âm nhạc của Kha cũng trong trẻo như tuổi của cậu.

MV Em có nghe:

Từ hit Lời yêu ngây dại đến Em có nghe, có thể cảm nhận Kha hát và cảm nhận về tình yêu trưởng thành, chín chắn hơn. Kha không gồng mình hay cố tô vẽ chuyện đau tình, rền rĩ, đau đớn. Tương tự, ngoại hình của Kha cũng chỉn chu, bắt mắt hơn theo hướng lãng tử. 

{keywords}
Không thuộc Indie nhưng chất nhạc Underground của "Cần gì hơn" cũng rất hợp với kiểu âm nhạc này. 

Gần đây nhất là MV Cần gì hơn - sản phẩm kết hợp của Tiên Tiên và Justatee, phát hành hồi 10/3. 

Tiên Tiên hay Justatee đều không phải nghệ sĩ Indie song sản phẩm của họ mang màu sắc phóng khoáng của Underground. MV cũng được phát hành yên ắng và tự lan tỏa trong khán giả yêu nhạc chứ không thông qua các phương thức của nghệ sĩ Mainstream.

MV Cần gì hơn:

Cần gì hơn pha trộn giữa R&B cùng dòng nhạc Old school đặc trưng của châu Mỹ, giai điệu bắt tai. Từ chất nhạc đến hình ảnh đều mang màu sắc Latin. Giọng hát, phong cách của Tiên Tiên và Justatee tưởng như đối lập, va chạm nhưng lại hòa quyện không ngờ.

Nhìn chung, diện mạo Indie Việt 3 tháng đầu năm 2020 là mảng màu tươi mới, trong trẻo, dễ nghe, dễ chịu và giàu năng lượng trẻ. Âm nhạc của nhóm nghệ sĩ không chuyên như tia sáng lóe lên giữa bức tranh âm nhạc tổng thể có phần ảm đạm. 

Gia Bảo 

Nhạc Việt 2019: Yếu tố đồng tính đổ bộ MV, Jack - KICM đối đầu Sơn Tùng

Nhạc Việt 2019: Yếu tố đồng tính đổ bộ MV, Jack - KICM đối đầu Sơn Tùng

Năm 2019, nhạc Việt không có những cú bùng nổ đột phá, tập trung; thay vào đó là sự phát triển đồng đều giữa Indie lẫn Mainstream dàn trải cả năm. Các xu hướng mới thay thế xu hướng cũ.