Đình Văn là một trong những nghệ sĩ đầu tiên của loạt sản phẩm âm nhạc mang tên Mưa bụi. Bản song ca Ngẫu hứng lý qua cầu của anh với Tài Linh bán được 150 nghìn bản, làm rộn ràng khắp trong Nam, ngoài Bắc, từ thành phố tới nông thôn.

Một trong những bài hát tiêu biểu nhất của dòng nhạc Mưa bụiGiăng câu cũng do Đình Văn và Tài Linh song ca. Bài hát trở nên gần gũi và phổ thông đến mức trở thành câu chào hàng ngày của khán giả miền Tây và một số nơi ở Sài Gòn: "Em hỏi anh đêm nay đi đâu? Anh nói rằng anh đi giăng câu…".

Đình Văn được mệnh danh là "Hoàng tử Mưa bụi" bởi chất giọng ngọt ngào, vẻ ngoài hiền lành, thư sinh.

Video: Đình Văn - Tài Linh song ca "Giăng câu"

Đinh Văn vốn là công nhân sửa chữa và lắp ráp máy in nhưng lại có niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc. Sau giờ làm việc, anh thường tham gia các buổi giao lưu văn nghệ. Năm 1982, anh đoạt Huy chương Vàng tại một cuộc thi văn nghệ quần chúng với ca khúc Thành phố của tôi. Đó là bước ngoặt đưa anh tới con đường ca hát chuyên nghiệp.

Nam ca sĩ từng kể cơ duyên khiến anh được hát ca khúc Thành phố của tôi: "Chú Phan Nhân là người nổi tiếng với bài 'Hà Nội niềm tin và hy vọng', khi vào Sài Gòn chú nói chú ước mơ viết một bài cho Thành phố Hồ Chí Minh và tìm một giọng nam, giọng Sài Gòn để hát bài này. Khi đó tôi ốm, ôm cây đàn thùng trông xấu xí lắm, nên đài truyền hình đâu cho lên. Vậy là chú Phan Nhân mới nói để cho cậu này hát. Đến hồi hát được rồi, trời ơi, người ta ái mộ, phát loa phường cả ngày lẫn đêm…"

Đình Văn: Anh thợ sửa máy in thành 'Hoàng tử Mưa bụi' - 1

Ca sĩ Đình Văn thời trẻ.

Năm 1985, Đình Văn đoạt Huy chương Vàng tại Hội diễn Văn nghệ Quần chúng của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức tại Hải Phòng, với ca khúc Hát về anh (Thế Hiển).

Tới những năm 1990, Đình Văn gặt hái rất nhiều thành công khi tham gia Mưa bụi. Nam ca sĩ kể lại: "Phải nói tôi nhớ mãi người em rất là tài giỏi - nhạc sĩ Hữu Minh (Minh Vy), người đã sinh ra Mưa bụi. Chính nhờ Mưa bụi mà từ thời kỳ đàn thùng của Đình Văn cho tới khi chuyển qua Mưa bụi, tôi được anh em và các thế hệ yêu mến… Lúc đó Đình Văn đi hát mà Hà Nội giống như ghiền Mưa bụi vậy đó. 5 tháng, ngày nào tôi cũng hát mà chương trình luôn cháy vé".

Đình Văn: Anh thợ sửa máy in thành 'Hoàng tử Mưa bụi' - 2

Ca sĩ Đình Văn.

Khi Mưa bụi thoái trào, Đình Văn chuyển sang sáng tác. Anh có nhiều ca khúc hay được các nghệ sĩ nổi tiếng thế hiện như: Xóm nhỏ (Quang Linh), Thương áo bà ba (Cẩm Ly), Ba người bạn (Ưng Hoàng Phúc), Con cò trắng (Phi Nhung)...

Trong chương trình Ký ức ngọt ngào, Đình Văn kể cơ duyên anh đến với việc sáng tác: "Cuộc đời tôi khổ nhiều lắm. Ngày bé, bố mẹ tôi khó khăn. Tôi phải ở nhà mướn. Tôi sống gần gũi với những người lao động. Tôi thấy hình ảnh người mẹ gánh rau đi bán xúc động lắm. Tôi cũng nhớ tình cảm mẹ dành cho tôi. Khi có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống, tôi bắt đầu sáng tác để gửi gắm những tâm tư, tình cảm của mình vào đó".

Trong chương trình Người kể chuyện tình, Đình Văn kể lại hoàn cảnh anh sáng tác ca khúc Con cò trắng. Anh nói: "Hồi đó tôi đi biểu diễn ở sông Đốc. Người ở đó nghe có ca sĩ tới là họ khoái lắm. Có mấy bạn nữ sinh đang học lớp 12 lên thăm nơi tôi ở. Có một cô nói: 'Cho em xếp đồ cho anh được không, em nghe nói người hâm mộ có gửi thư, ca sĩ cũng không trả lời đâu'. Lúc đó tôi có đáp lại là: 'Không phải đâu, em viết thư anh sẽ trả lời'.

Nhưng khổ nỗi, cô nhắn tôi gửi thư qua trường học. Trời ơi, lỡ gửi về trường, ai đọc được lại bảo ca sĩ Đình Văn gửi thư tình cho nữ sinh, rồi làm sao các bạn ấy học được. Cô ấy còn dặn 'gia đình em dữ lắm anh ơi'. Thế là tôi không dám hồi âm.

Vài năm sau, khi dọn nhà, tôi thấy nhiều con cò giấy rơi ra. Vì mỗi lần gửi thư cho tôi, cô sẽ gửi thêm hai con cò giấy do cô ấy gấp. Tôi không hồi âm, cô ấy vẫn gửi trong suốt mấy năm trời. Tôi xúc động quá, tôi mới viết ca khúc 'Con cò trắng', nói lên tâm sự của cô ấy. Tôi coi ca khúc như lời tạ lỗi của tôi với người con gái năm xưa".

Trong sự nghiệp của mình, có khoảng thời gian Đình Văn gần như từ bỏ âm nhạc. Anh mất đi nhiệt huyết vì phải lo lắng chuyện kinh tế. Trong một chương trình truyền hình, nam ca sĩ tâm sự: "Chính vì cuộc sống khiến cho nhiệt huyết trong tôi mai một. Tôi có một thời gian dài buồn phiền vì phải lo cho cuộc sống. Tôi là một  nhạc sĩ không giàu, vì tôi sống bằng con tim, tình bạn, anh em quan trọng hơn tiền. Nếu trời cho tôi toàn tâm, toàn ý, cuộc sống không cần lo nghĩ gì, suốt ngày chỉ có ba lô trên vai cùng chiếc đàn thùng thì sẽ không còn gì bằng.

Nhưng cuộc sống của tôi từng rất gian nan, nhà cửa không còn, thời gian dài tôi bỏ âm nhạc vì phải dành toàn tâm để vực dậy, lo kinh tế cho gia đình. Tôi là người tự ái, không muốn dựa vào ai, chỉ âm thầm cố gắng từng ngày. Tôi ghét phải cho người khác biết hoàn cảnh của bản thân, không bao giờ tôi la lên là đang gặp khó khăn để người khác thương hại. Dù vậy, tôi cảm thấy may mắn vì ông trời vẫn giúp tôi giữ ngọn lửa âm nhạc cho đến tận bây giờ”.

Hiện tại, cuộc sống của Đình Văn bình yên. Anh chỉ nhận lời biểu diễn ở một số chương trình phù hợp. Theo nam ca sĩ, đó là cách anh thể hiện sự tôn trọng với chương trình cũng như với những khán giả yêu mến anh.

Đình Văn: Anh thợ sửa máy in thành 'Hoàng tử Mưa bụi' - 3

Đình Văn giờ chỉ nhận lời biểu diễn trong một số chương trình mà anh thấy phù hợp.

Đình Văn rất kín tiếng trong cuộc sống riêng. Anh từng trải qua vài mối tình đổ vỡ trước khi tìm được hạnh phúc hiện tại. Trong chương trình Dấu chân huyền thoại, nam ca sĩ chia sẻ, vợ là món quà mà Thượng đến ban tặng cho mình.

Đình Văn tiết lộ, người vợ hiện tại đến với anh vào thời điểm anh khó khăn nhất: "Tôi mất tất cả, nhà cửa không còn. Lúc đó, tôi còn đang ở nhà thuê. Một lần, tôi chở cô ấy về quê trên chiếc xe máy màu đỏ do một người bạn tặng. Cô ấy chẳng hề ngại ngùng việc ngồi sau một ca sĩ nổi tiếng mà giờ lại thế này. Từ đó, có bao nhiêu tình cảm, tôi đều dành cho cô hết".

Đình Văn còn nghẹn ngào chia sẻ thêm: "Lúc tôi vinh quang, cô ấy không có bên cạnh. Đến khi tôi rời Mưa bụi, không còn gì, còn mỗi cây đàn thùng, cô đã đến và xây dựng tương lai với tôi. Cô không màng đến vật chất xa hoa, từ đó tất cả con tim tôi dành cho người vợ này. Cũng may cô rất giỏi, tới giờ chúng tôi có nhà cửa cùng nhau xây dựng hạnh phúc. Cô ấy là món quà mà sau những gian nan, Thượng đế đã ban tặng cho tôi".

Trong chương trình trên, vợ ca sĩ Đình Văn cũng chia sẻ, chị rung động vì sự hiền lành, chất phác của Đình Văn chứ không quan tâm tới việc anh là ca sĩ, nổi tiếng hay không nổi tiếng, có nhà cửa hay không. "Tôi đến với anh chỉ vì con người của anh thôi" -  vợ Đình Văn nói.

Từng bước lên đỉnh vinh quang rồi mất tất cả, Đình Văn càng thấm thía hơn ý nghĩa của cuộc sống. Giờ đây, "Hoàng tử Mưa vụi" chọn cuộc sống bình yên bên người vợ hiền và cô công chúa nhỏ. Thỉnh thoảng, anh xuất hiện tại một vài chương trình, hát để thỏa niềm đam mê và để đáp lại tình cảm của những khán giả yêu mến anh suốt mấy chục năm qua.

(Theo VTC)

'Hoàng tử Mưa bụi' Đình Văn lần đầu tiết lộ người vợ kín tiếng

'Hoàng tử Mưa bụi' Đình Văn lần đầu tiết lộ người vợ kín tiếng

"Tôi quý thương vợ vì cô ấy cực khổ lo cho gia đình, chồng con. Tôi luôn nghĩ bà xã là món quà cuối cùng Thượng đế ban tặng cho Đình Văn", nam ca sĩ nghẹn ngào.