Đã 3 năm trôi qua kể từ Không tưởngHà Trần mới giới thiệu Mộng đến công chúng. Là tác phẩm đầu tiên trong album Những con sông ngón tay (sẽ ra mắt vào mùa thu 2021), MV Mộng thể hiện sự chiêm nghiệm trong giai đoạn đại dịch Covid-19 của Hà Trần.

{keywords}
 

Mộng là ca khúc được nhạc sĩ Trần Đức Minh sáng tác từ năm 1992. Nữ ca sĩ từng thu ca khúc này khi mới 16, 17 tuổi. Sau đó nhiều năm, cô gần như không nghĩ đến bài hát này. Nhưng trong khoảng thời gian cả thế giới ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Hà Trần nghĩ nó rất phù hợp.

"Mộng là hình ảnh ẩn dụ - Sau một cơn mê dài vật vã những vòng quay người ta phải thức dậy khỏi những thói quen hàng ngày, để có thời gian nhìn sâu vào trong chính mình. Một sự nhìn nội tại, soi sáng nội tâm của mỗi người để đi tiếp qua giai đoạn khó khăn của cuộc sống - một giai đoạn mà bất cứ ai trên thế giới đều phải trải qua này. Phần hình ảnh của MV do đạo diễn Xuân Trường thực hiện. Anh là đạo diễn phim Người truyền giống đã được đón nhận tại rất nhiều liên hoan phim quốc tế", ca sĩ Hà Trần chia sẻ.

Xuyên suốt trong Mộng là hình ảnh nữ thần có khả năng nhìn thấu vạn sự, con mắt thứ ba - ẩn dụ về quá trình "tĩnh tại" khai sáng nội tâm. Nữ thần trải qua cơn Mộng giữa ngày và đêm, chiêm nghiệm đến tỉnh thức. Khi con mắt thứ ba biến mất là lúc các dòng nước từ những ngón tay tuôn trào mạnh mẽ như những con sông ngón tay gột rửa không gian, để bắt đầu một sự khởi đầu mới.

{keywords}
 

Trong "Mộng" cũng xuất hiện người lữ hành (do chính nhạc sĩ Đức Minh vào vai) tượng trưng cho sự đồng hành của con người, với khát vọng thanh lọc cùng nữ thần. Họ gặp nhau giữa sa mạc hoang hoải của nội tâm, lướt qua nhau rồi đi về mỗi miền riêng với ngàn nhân ảnh của chính mình - nữ thần và con người đều không còn cô độc nữa. Thiên tính nữ âm bản (màu đen), nước (bạc) được Hà Trần sử dụng triệt để trong MV như ước nguyện gột rửa, làm mềm mại thế giới. 

MV Mộng là sản phẩm đầu tiên mà nữ ca sĩ tham gia tất cả các khâu cùng nhiều cộng sự trẻ: ý tưởng, hình ảnh, hòa âm, mixing đến dựng hình và tham vấn kỹ xảo điện ảnh. Giữ truyền thống "khai phá" ra nhiều nhân tố mới, Hà Trần tiếp tục làm việc với khá nhiều bạn trẻ trong dự án này, trong đó có nhiều bạn sinh cuối 9X.

"Tôi cần sự quyết liệt, dám làm của cộng sự. Tôi không khoanh vùng giới hạn, và luôn thử thách mình, thử thách cộng sự", Hà Trần chia sẻ.

Tình Lê

Tùng Dương trêu đùa Hà Trần, Bùi Lan Hương hậu trường tập concert

Tùng Dương trêu đùa Hà Trần, Bùi Lan Hương hậu trường tập concert

Tùng Dương pha trò và cà khịa Hà Trần và Bùi Hương Lan ở hậu trường tập luyện cho concert sắp tới khiến hai nữ nghệ sĩ không thể nhịn cười.