Danh ca Thái Thanh vừa trút hơi thở cuối cùng tại Mỹ, hưởng thọ 86 tuổi. Sự ra đi của danh ca 'Ngày xưa Hoàng Thị' dù ở tuổi xưa nay hiếm và không nằm ngoài quy luật nhưng vẫn khiến những người yêu nhạc tiếc nuối.

{keywords}
Đức Huy, Ánh Tuyết, Trấn Thành cúi đầu từ biệt danh ca Thái Thanh

Nhạc sĩ Đức Huy nhớ lại: "Bà Thái Thanh là giọng ca được yêu mến của bao nhiêu thế hệ rồi. Tôi được dịp làm việc với bà hồi đầu năm 1990 ở miền Nam California. Ngồi làm việc cùng bà, tôi cảm nhận bà rất chuyên nghiệp và thân thiện. Lần đó, bà đã hát ca khúc 'Để quên con tim của tôi'".

Ca sĩ Ánh Tuyết - người được đặt nhiều hy vọng trong việc kế thừa danh ca Thái Thanh, xúc động nói: "Danh ca như tầm cỡ cô Thái Thanh ai ai cũng kính trọng. Song tới tuổi bà thì chuyện sinh lão bệnh tử khó tránh khỏi, bà ra đi theo quy luật tất yếu nhưng sự kính trọng dành cho bà thì còn mãi - sự kính trọng cao quý nhất.

Trong một cuộc đời rất dài, hãy nhìn lại bà đã để lại những gì! Giọng hát, cách sống của bà sẽ để cho các lớp sau phải học hỏi nhiều. Bà cống hiến thế nào cho nghệ thuật, để rồi nối tiếp đến thế hệ con, cháu bà.

Với tôi hay những ai yêu quý, dõi theo bà, bà ra đi chắc chắn không khỏi gây tiếc nuối, hụt hẫng trong lòng người. Tôi cũng không tránh khỏi quy luật ấy".

{keywords}
MC Trấn Thành 

Trên fanpage hơn 13 triệu người theo dõi, MC Trấn Thành viết về nữ danh ca quá cố: "86 xuân một đời người! Vẻ vang và lộng lẫy chắc cũng đã mệt mỏi, nghỉ ngơi cụ nhé!!! Con cháu kiếp kiếp đời đời vẫn luôn dõi theo hào quang của cụ!

Người đi! Nhưng tâm hồn và tiếng hát vẫn sẽ ở lại, đủ lâu để "về sau, và nhiều năm sau nữa" dân gian vẫn sẽ truyền miệng kể nhau nghe về một huyền thoại lẫy lừng mang 2 tiếng THÁI THANH.

Xin cúi đầu, tay chắp, đặt nhẹ cành hoa tạ từ lên mộ "người hát tình ca" với tất cả lòng biết ơn, để "kiếp nào có yêu nhau, thì xin tìm đến mai sau".

Và cũng như lời bà đã hát:
"Nước mắt đã buông rơi
Theo tiếng hát qua đời
Đừng nhìn nhau nữa... anh ơi!"

NSND Kim Cương - người em thân thiết của Thái Thanh tỏ ra bàng hoàng khi hay tin dữ. Nữ nghệ sĩ cho biết nhiều năm qua dù không còn gặp gỡ, song bà luôn trân trọng những kỷ niệm và hình ảnh lúc xưa với người chị đồng nghiệp của mình.

“Vẫn biết sinh tử là chuyện của Trời, bản thân tôi ở tuổi này cũng chuẩn bị sẵn tâm lý tạm biệt mọi người nhưng nghe tin vẫn sốc quá! Cách đây vài tháng, tôi và một vài người bạn có dịp đến nhà riêng thăm chị Thái Thanh khi đến Mỹ. Dù buổi gặp mặt chỉ kéo dài 1-2 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, chị khi ấy đã yếu đi nhiều nhưng cũng đã thỏa lòng chờ đợi bao nhiêu năm của tôi với chị.

Lúc trẻ, tôi quý chị ở tài năng, trọng ở đức hạnh và thân nhau như những người chị em ruột thịt. Tuổi già, dù hoàn cảnh xa cách, chúng tôi vẫn luôn giữ liên hệ qua điện thoại, thi thoảng hỏi thăm nhau qua con gái chị ấy - ca sĩ Ý Lan mỗi khi có dịp về nước biểu diễn.

Điều tôi mừng và thấy an ủi cho người chị của mình là tuổi già của chị Thái Thanh rất ấm áp, vẹn tròn. Dù gia đình chị không trọn vẹn, song bù lại các con rất yêu thương, chăm sóc mẹ từng chút một. Tôi tin Thái Thanh đã hoàn toàn mãn nguyện khi nhắm mắt”, bà chia sẻ.

Cũng theo NSND Kim Cương, danh ca Thái Thanh đã sống một đời trọn vẹn từ lúc sinh ra đến khi mất đi. Ngoài giọng hát đến nay không ai thay thế được, bà còn là một lớp nghệ sĩ có tư cách, xứng đáng được nhiều đàn em trong nghề kính phục, học hỏi.

Trong khi đó, danh ca Hương Lan bày tỏ sự xúc động khi hay tin vị tiền bối vừa qua đời. "Vô cùng thương Tiếc. Vĩnh biệt nữ danh ca Thái Thanh".

Clip ca khúc 'Ngày Xưa Hoàng Thị' (Phạm Duy) với giọng hát Thái Thanh 

Ban Văn hóa

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Danh ca Thái Thanh qua đời ở tuổi 86

Từ Mỹ, danh ca Khánh Ly chia sẻ với VietNamNet thông tin buồn danh ca Thái Thanh đã qua đời hưởng thọ 86 tuổi.