Hai nghệ sĩ Nhật Bản đã mang đến quá nhiều bất ngờ cho khán giả tham dự Hòa nhạc Hennessy tối 4/6 tại Hà Nội.

Ở năm thứ 21, Hòa nhạc Hennessy đã có bước chuyển quan trọng khi quyết định lần đầu tiên mời một nghệ sĩ 9X biểu diễn. Fumiaki Miura năm nay mới 24 tuổi nhưng đã thành danh từ 8 năm trước, ở tuổi 16, khi giành tới 3 giải tại cuộc thi violin quốc tế Hannover năm 2009.

{keywords}

Gương mặt baby, 'đẹp trai' như lời nhận xét của nghệ sĩ piano Akira Eguchi nhưng điều đó không nói lên tài năng của Fumiaki Miura cho đến khi khán giả Hà Nội được tận tai thưởng thức tiếng đàn tinh tế của chàng trai sinh năm 1993 lần đầu tiên trên sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội tối 4/6.

Có cha mẹ đều là những nghệ sĩ violin, Fumiaki Miura tâm sự rằng khi còn bé xíu cậu đã được tiếp xúc với đàn nhưng chỉ coi đó là món đồ chơi. Dần dần, với sự khuyến khích của mẹ rằng cứ chơi tốt là được thưởng kẹo và đồ ăn, Fumiaki Miura đã tiến bộ từng ngày chỉ vì lý do đó. Tài năng trời phú cùng sự khổ luyện đã giúp Fumiaki Miura trở thành một trong những nghệ sĩ violon tài năng nhất thế hệ mình.

{keywords}

Với cây violin hiệu A.Stradivarius hơn 300 năm tuổi trên vai, Fumiaki Miura khoe những ngón đàn điêu luyện, mê đắm với bản lĩnh trình diễn hiếm có ở độ tuổi ấy. Kinh nghiệm trình diễn qua hàng trăm buổi hòa nhạc tại các khán phòng lớn trên thế giới cùng những dàn nhạc giao hưởng lừng danh đã giúp Fumiaki Miura có kỹ năng trình diễn đáng ngưỡng mộ ở tuổi 24.

Tuy nhiên, Hòa nhạc Hennessy lần này không chỉ mang đến sức trẻ qua tiếng đàn của Fumiaki Miura mà còn chinh phục người nghe bởi màn trình diễn cực kỳ điêu luyện của nghệ sĩ dương cầm sinh năm 1963 - Akira Eguchi. Chênh lệch tới 30 tuổi cùng kinh nghiệm biểu diễn cách nhau hàng chục năm nhưng cả Fumiaki Miura và Akira Eguchi đã có màn trình diễn vô cùng ăn ý và tinh tế. Tiếng đàn của Akira Eguchi dù chỉ đóng vai trò làm nền cho Fumiaki Miura nhưng vẫn chinh phục người nghe bởi kỹ thuật đỉnh cao cùng lối diễn biểu thư thái hiếm có.


{keywords}

Akira Eguchi chia sẻ với truyền thông rằng anh không hề cảm thấy ngại khi làm nền cho Fumiaki Miura mà ngược lại, vô cùng thấy tự hào. Akira Eguchi và bố mẹ Fumiaki Miura vốn là bạn bè và thậm chí học trò của anh còn là hôn thê của Fumiaki Miura. Sự thân thiết, nâng đỡ ấy thể hiện rất rõ trong đêm nhạc tối qua.

Và đúng như kỳ vọng của những người yêu nhạc cổ điển, cặp song tấu tài năng đến từ Nhật Bản đã mang đến một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn, gồm toàn những món hảo hạng, được thực hiện bởi những đầu bếp ngôi sao. Bốn tác phẩm được lựa chọn cho 2 giờ đồng hồ trình diễn của cặp song tấu đến từ Nhật Bản đều là những tuyệt phẩm viết cho violon và piano.

{keywords}

Từ bản Romance cung Fa trưởng Op.11 của Antonin Dvorak 'nhỏ về quy mô nhưng hoàn hảo về cấu trúc' tới bản Sonata cung Rê trưởng của W.A.Mozart rộn ràng mà ý nhị tiếp nối với tinh thần khám phá mạnh mẽ của Khúc divertimento cho violon và piano trích vởi ballet Nụ hôn của tiên nữ của Igor Stravinsky và cuối cùng là Sonata số 10 cung Sol trưởng cho violon và piano của nhà soạn nhạc L.V.Beethoven.

Tuy nhiên, phần thú vị nhất lại chính là bản encore tặng riêng khán giả thủ đô. Và dù là một tác phẩm ngoài nhạc mục, nhưng cả Fumiaki và Akira đều như thăng hoa hoàn toàn. Đây cũng được đánh giá là tiết mục ấn tượng nhất của đêm nhạc như một món quà bất ngờ dành cho khán giả.

{keywords}

Nuối tiếc duy nhất có lẽ là hòa nhạc chỉ diễn ra duy nhất một đêm, không có đêm thứ 2.

MyA