Những tràng dài pháo tay vang dội, không dứt dành cho nhạc trưởng Honna Tetsuji, cho pianist Vũ Ngọc Linh và cho Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam trong đêm Hoà nhạc Toyota 2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội, diễn ra tối 5/8/2016.

Sau khi đưa khán giả chu du qua miền âm nhạc của 3 nhạc sĩ Nga nổi tiếng của thế kỉ 19: Mikhail Ivanovich Glinka, Sergei  Rachmaninov, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Honna Tetsuji đã cùng dàn nhạc khiến khán giả Việt bất ngờ phút cuối.

Tác phẩm cuối cùng, phần “bonus” nhạc trưởng Honna Tetsuji dành cho khán giả Việt Nam là tác phẩm giao hưởng dựa trên ca khúc dân gian 'Xe chỉ luồn kim'.

{keywords}
Nhạc trưởng Honna Tetsuji

Sau gần hai giờ đồng hồ đắm chìm trong những âm thanh châu Âu, khán giả thích thú lặng nghe những âm thanh quê hương. Kết thúc, cả khán phòng Nhà hát lớn lại vang lên những tràng pháo tay vang dội, kéo dài hàng phút.

Chị Nguyễn Thị Xuân Thúy (Quận Hai Bà Trưng), một khán giả ngồi hàng ghế đầu chia sẻ: “Hôm nay tôi cảm thấy hoàn toàn thỏa mãn. Tôi nghe say sưa từ đầu đến cuối. Phần cuối dàn nhạc trình bày Xe chỉ luồn kim làm tôi bất ngờ quá, vì mình không nghĩ được nghe nhạc Việt Nam, mà khi chuyển soạn sang giao hưởng lại hay như vậy. Phần trình bày nhạc phẩm của 3 nhạc sĩ Nga thật tuyệt vời".

{keywords}
Đây là năm thứ 18 Toyota Concert được tổ chức tại Việt Nam.

Toyota Concert 2016 mang tới những tác phẩm Khúc mở màn Opera Ruslan and Ludmila của Mikhail Ivanovich Glinka; Concerto Số 2 cho Piano giọng Đô thứ, Op.18 của Sergei Rachmaninov; Bản giao hưởng số 5 giọng Mi thứ, Op.64 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky. Đây đều là những nhà soạn nhạc trứ danh có ảnh hưởng rất lớn đến nền âm nhạc Nga nói chung, nền âm nhạc Việt Nam nói riêng.

Năm nay nhạc trưởng người Nhật tài ba Honna Tetsuji tiếp tục dẫn dắt dàn nhạc. Sự máu lửa của ông khi dẫn dắt dàn nhạc đã truyền cảm xúc trực tiếp tới khán giả. Phần trình diễn phối hợp giữa ông với pianist Vũ Ngọc Linh cùng dàn nhạc diễn ra ngay sau Khúc mở màn Opera Ruslan and Ludmila là một phần trình diễn được dẫn dắt bởi ngọn lửa đam mê. Hai người đàn ông say mê và tràn đầy nhiệt huyết đã truyền cảm xúc tới khán giả và nhận lấy những tràng pháo tay kéo dài.

{keywords}

Nghệ sĩ Vũ Ngọc Linh lần đầu tham gia hòa nhạc Toyota.

 
Vũ Ngọc Linh – người từng gặt hái được nhiều giải thưởng lớn trong các cuộc thi âm nhạc tại Mỹ như: giải Nhất cuộc thi độc tấu Piano với dàn nhạc tại Mỹ (2004), giải Nhì cuộc thi của Hiệp hội giáo viên âm nhạc của New Jersey và Mỹ (2005)… lần đầu trình diễn tại Toyota Concert nhưng đã gây dấu ấn nhất định.

Hoà nhạc Toyota 2016 sẽ tiếp tục diễn ra tối 6/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội và ngày 10&11/8 tại Nhà hát TP.HCM. Toàn bộ tiền bán vé được chuyển vào quỹ Học bổng Toyota hỗ trợ tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam.

Mộc Lan
(Ảnh: Minh Tuấn)