- Nhân tố bí ẩn 2016 (The X-Factor) đã chính thức khép lại với đêm thi chung kết tối với 4 thí sinh: S - girls, Minh Như, Kiều Diễm, Tuấn Phương và The Wings. Minh Như, thí sinh nhỏ tuổi nhất đã đăng quang quán quân của chương trình.

Đêm 21/8, các thí sinh dự thi với phần hát solo và phần kết hợp với các Huấn luyện viên của mình. Bên cạnh đó, đêm chung kết còn có sự góp mặt của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà và Thanh Hà trong vai trò ca sĩ khách mời.

{keywords}
HLV Tùng Dương - Hồ Quỳnh Hương - Thanh Lam - Dương Khắc Linh.

Mở màn cho các phần thi, The Wings cho thấy sự chững chạc trong phong cách cùng giọng hát đồng đều giữa các thành viên. Nhận được tấm vé vớt từ khán giả, các chàng trai xem đây là dịp để tri ân những người đã ủng hộ mình nên hát khá thoải mái, tự tin và dường như không quá đặt nặng chuyện thắng thua.

S- girls tiếp tục chứng minh mình là nhóm nhạc nữ chất lượng nhất mùa thi năm nay. Sự tự tin, nữ tính được thể hiện qua giọng hát và hoàn toàn trình diễn mà không bị áp lực bởi vũ đạo như lời nhận xét của Diva Thanh Lam. Hát 2 ca khúc của nữ nhạc sĩ Lưu Thiên Hương Sài Gòn Hà Nội - Hồ Gươm sáng sớm, các cô gái đã thể hiện đúng tinh thần của bài hát bằng sự tươi trẻ của mình.

{keywords}
Dương Khắc Linh và S-girl.

Ngay sau đó, cả hai nhóm đã kết hợp cùng HLV Dương Khắc Linh với bản mash-up We don't talk anymore + Con đường tôi. The Wings và S Girls là hai nhóm nhạc luôn được đánh giá cao nhưng trong đêm chung kết vừa qua, họ hoàn toàn bị lép vế bởi các thí sinh solo khác.

Theo đuổi phong cách Pop Ballad trong suốt chiều dài cuộc thi, Tuấn Phương tuần này thử thách mình với Độc Đạo. Chọn bản hit của chính người thầy mình, nam thí sinh được cho là khá mạo hiểm vì ca khúc đòi hỏi rất cao về kĩ thuật thanh nhạc cũng như sự chuyển điệu nhiều trong bài hát.

{keywords}
Tùng Dương và Tuấn Phương.

Việc lựa chọn Quê nhà Con cò - 2 ca khúc với nhiều hình ảnh ẩn dụ và đậm chất thơ đã thực sự mang lại hiệu quả cho ba thầy trò giám khảo Tùng Dương ở tiết mục kết hợp thứ 2. Khác với Minh Như, Tuấn Phương là giọng ca đề cao cảm xúc nhưng cũng chính bởi điều này khiến nhiều khán giả cho rằng anh đang bị nhạt nhòa và thiếu đi sức hút. Tuấn Phương cần bứt phá và quyết tâm hơn nữa trên con đường âm nhạc của mình.

Trương Kiều Diễm, thí sinh đến từ đội Thanh Lam tiếp tục cho thấy sự tự tin và khả năng làm chủ sân khấu khi được hát những tác phẩm do chính mình sáng tác. Giám khảo Tùng Dương cho rằng đêm nay Kiều Diễm đã trở thành một người nghệ sĩ thực thụ.

{keywords}
Kiều Diễm và Thanh Lam.

Với sự phụ diễn của hai thí sinh Adam và giọng ca Opera Thanh Thảo, Kiều Diễm tiếp tục cháy cùng Diva Thanh Lam trong ca khúc Ôi quê tôi ở màn trình diễn kết hợp. Cả 4 thầy trò cho thấy tinh thần đoàn kết trong tiết mục khi họ liên tiếp hỗ trợ cho nhau từ phần bè phối đến vũ đạo. Kiều Diễm là hình mẫu nghệ sĩ hoàn hảo cho nền âm nhạc hiện nay khi cô vừa có thể tự sáng tác, chơi nhạc cụ và hát chính những bài hát của mình. Vấn đề của Kiều Diễm hiện nay là sự chứng minh thực lực với khán giả và tìm ra bản sắc cho riêng mình.

Rút kinh nghiệm từ các vòng thi trước, lần này thí sinh nhỏ tuổi Minh Như chọn mash-up Focus - Prolem, 2 ca khúc khá phù hợp với chất giọng. Tuy nhiên lại một lần nữa, việc quá chú trọng khoe note cao, giọng khỏe đã khiến Minh Như bị hụt hơi đôi chỗ dẫn đến chới với ở quãng cao cũng như xử lí không khác với bản gốc là mấy. Khách mời Nguyễn Hải Phong nói đùa Minh Như có tài bắt chước rất giỏi.

{keywords}

Minh Như và Hồ Quỳnh Hương.

Đến phần trình diễn kết hợp, Minh Như mới tạo ra được sự bùng nổ cùng Hồ Quỳnh Hương qua 2 bản hit: AnhCó nhau trọn đời. Đúng như lời nhận xét của các Huấn luyện viên, Minh Như là một thí sinh đầy tiềm năng nhưng điều cô bé cần hiện nay là thời gian để cảm thụ âm nhạc và sự tiết chế trong giọng hát.

Nhạc sĩ Quốc Trung tham gia đêm thi với tư cách khách mời đã đưa ra nhận xét: "Hát hay không có nghĩa là hát cao, hát to. Không phải cường độ, cao độ, trường độ mà quan trọng là âm sắc. Tiếng hát phải truyền tải được tình cảm". Nhận xét của nhạc sĩ nhận được sự tán đồng từ các thành viên trong hội đồng bình luận

Bên cạnh đó, đêm thi còn thu hút đông đảo khán giả bởi sự góp mặt trình diễn của nữ danh ca Thanh Hà và nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Cũng trong đêm qua, Hồ Ngọc Hà lần đầu ra mắt ca khúc mới của mình mang tên Keep me in love được sáng tác bởi nhạc sĩ Đỗ Hiếu.

{keywords}
Cô gái 16 tuổi đã đăng quang thuyết phục.

Nhận được số phiếu bầu áp đảo từ khán giả (41,22%), ngôi vị quán quân mùa thứ 2 của Nhân tố bí ẩn chính thức thuộc về thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi Trần Minh Như. Các vị trí còn lại lần lượt thuộc về: Kiều Diễm, Tuấn Phương, The Wings và S - Girls. Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi, cô bé cũng là thí sinh gây nên nhiều tranh cãi nhất từ phía bộ tứ giám khảo và khán giả. Hy vọng rằng với hành trang bước ra từ cuộc thi, Minh Như và các thí sinh khác sẽ thật sự tỏa sáng với chính tài năng của mình.

Kiệt Huỳnh