Nhạc sĩ Văn Ký sinh ngày 1/8/1928 tại Nam Định. Ông nổi tiếng với các ca khúc: Bài ca hy vọng, Cô gái Tày cầm đàn lên đỉnh núi, Nha Trang mùa thu lại về, Trời Hà Nội xanh... trong số hơn 400 tác phẩm ở cả thanh nhạc, khí nhạc, nhạc múa, ca kịch... 

Ông qua đời lúc 9h20' sáng 26/10 tại Bệnh viện Hữu Nghị Hà Nội sau 10 ngày cấp cứu, thọ 92 tuổi. Trưa 30/10, lễ tang nhạc sĩ Văn Ký được tổ chức tại Nhà tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. 

{keywords}
Di ảnh nhạc sĩ Văn Ký tại lễ tang. 


Rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như nhạc sĩ Doãn Nho, Đỗ Hồng Quân, Anh Quân, Huy Tuấn, Quốc Trung, Dương Cầm.... cùng các ca sĩ: Tấn Minh, Trọng Tấn, Minh Ánh, Lan Anh, Khánh Linh... đã đến viếng nhạc sĩ Văn Ký.

Đoàn báo VietNamNet do Tổng biên tập Phạm Anh Tuấn dẫn đầu cũng tới viếng nhạc sĩ Văn Ký và chia buồn cùng gia đình. Sinh thời, nhạc sĩ Văn Ký rất gắn bó với Hoà nhạc quốc gia Điều Còn Mãi của VietNamNet với tư cách là người cố vấn và sáng tác ca khúc Bay lên Việt Nam. 

Tổng biên tập báo VietNamNet dẫn đầu đoàn vào viếng nhạc sĩ Văn Ký. 

Các nhạc sĩ Quốc Trung, Anh Quân và Huy Tuấn. 

Ca sĩ Trọng Tấn, nhạc sĩ Dương Cầm và Tấn Minh. 

{keywords}
 

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân dẫn đầu đoàn Hội Nhạc sĩ Việt Nam vào viếng đầu tiên. Ông viết trong sổ tang: "Vĩnh biệt một trong những cây đại thụ của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam, người có công sáng lập tổ chức hội từ ngày đầu tiên (1957). Sự nghiệp âm nhạc đồ sộ và phong phú của ông - từ ca khúc, hợp xướng đến giao hưởng - là tài sản vô giá đối với lịch sử âm nhạc nước nhà".

{keywords}
 NSND Nguyễn Quang Vinh viết trong sổ tang: "Ngành nghệ thuật Việt Nam vô cùng thương tiếc. Chia tay người anh cả mẫu mực của nền nghệ thuật Việt Nam". 

Hai ca sĩ Minh Ánh và Lan Anh vào viếng.

Hai nữ nghệ sĩ cùng ghi vào sổ tang.

{keywords}
 Họa sĩ Văn Thao, con trai nhạc sĩ Văn Cao. 

Trong điếu văn đọc lúc 12h45 phút, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân gọi tác phẩm "Bài ca hy vọng" là "biểu tượng của niềm tin trong sự nghiệp đấu tranh vì chính nghĩa của dân tộc". Mượn hình ảnh cánh chim trong tác phẩm, Đỗ Hồng Quân đọc lời tiễn biệt: "Ông ra đi nhẹ nhàng như cánh chim bay về miền khát vọng. Bài ca hy vọng, Bay lên Việt Nam mãi là ước vọng của ông hướng đến những giá trị cao cả trong âm nhạc và cuộc đời". 

{keywords}
 Em trai nhạc sĩ Văn Ký thay mặt gia đình nói lời cảm tạ. 

 

Vợ nhạc sĩ Văn Ký - bà Thanh Trầm qua đời từ 12 năm trước. Họ có năm người con, một người đã mất. Trong đó, hai con trai - anh Vũ Chí Nguyện và Vũ Ngọc Hà - nối nghiệp nhạc sĩ.

Mai Linh
Ảnh: Phạm Hải

Nhạc sĩ Văn Ký và những tác phẩm âm nhạc để đời

Nhạc sĩ Văn Ký và những tác phẩm âm nhạc để đời

Trong cuộc đời sáng tác của mình, nhạc sĩ Văn Ký sáng tác nhiều ca khúc, nhiều tác phẩm âm nhạc để lại dấu ấn thành công, đọng lại cảm xúc trong lòng công chúng. Ông đã khẳng định vị trí của mình trong nền âm nhạc Việt Nam.