Enescu là một nhà soạn nhạc, nghệ sĩ vĩ cầm, nghệ sĩ dương cầm và nhạc trưởng phi thường. Ông cũng là người thầy và người cố vấn tận tâm về violin của các nhạc sĩ nổi tiếng như: Yehudi Menuhin, Christian Ferras, Ivry Gitlis, Arthur Grumiaux, Serge Blanc, Ida Haendel, Joan Field hay Saul Hoube.

{keywords}
Nhà soạn nhạc thiên tài người Romania, George Enescu

Là một thần đồng, khi mới 7 tuổi, George Enescu đã trở thành sinh viên trẻ nhất được nhận vào Nhạc viện Vienna (Áo). Ông tốt nghiệp năm 1893 và sau đó ông sang Pháp để tiếp tục học tại Nhạc viện Paris từ năm 1895-1899. George Enescu là học viên có năng khiếu trời phú và được hỗ trợ thông qua học bổng từ Hiệp hội người Romania ở Vienna và Paris (Pháp). George Enescu trình bày tác phẩm đầu tiên của mình với tư cách là một nhà soạn nhạc với Dàn nhạc Collonne ở Paris vào năm 1898.

Từ thời điểm đó, George Enescu dần đạt được sự công nhận và nổi tiếng trên toàn thế giới, các chuyến lưu diễn và các buổi hòa nhạc của ông trên khắp thế giới đã được hỗ trợ bởi cơ quan ngoại giao Romania.

Liên hoan âm nhạc đã được tổ chức để vinh danh nhà soạn nhạc nổi tiếng George Enescu. Liên hoan âm nhạc quốc tế mang tên ông là lễ hội âm nhạc cổ điển và cuộc thi âm nhạc cổ điển quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Romania và là một trong những liên hoan âm nhạc lớn nhất ở Đông Âu.

Liên hoan âm nhạc này còn được biết đến rộng rãi với tên gọi “George Enescu International Festival and Competition” diễn ra lần đầu tiên vào năm 1958, do Bộ Ngoại giao Romania đăng cai tổ chức. Nhiều nghệ sĩ tiêu biểu đã tham gia biểu diễn tại chương trình liên hoan âm nhạc này như: David Oistrah, Halina Czerny-Stefanka, Nadia Boulanger, Monique Haas, Iacov Zak và Claudio Arrau, và các nhạc trưởng như Sir John Barbirolli, Carlo Felice Cillario và Carlo Zecchi.

{keywords}

2021 cũng là năm kỷ niệm 25 năm của Liên hoan âm nhạc cổ điển quốc tế George Enescu với dự án mang tên The Sound of Love (Giai điệu của tình yêu). Vào ngày 19/8, để đánh dấu kỷ niệm 140 năm ngày sinh của Enescu, bản nhạc Ballade của George Enescu đã được phát sóng đặc biệt trong buổi biểu diễn hết sức độc đáo của nghệ sĩ violin nổi tiếng David Garrett cùng  Dàn nhạc giao hưởng Monte Carlo dưới sự chỉ huy của Gianluigi Gelmetti.

"Dự án này được lấy cảm hứng từ nhân vật George Enescu, người mà chúng tôi tin là người xứng đáng trở thành hình mẫu cho người Romania và hơn thế nữa. Enescu sống hết mình vì âm nhạc và tìm thấy trong âm nhạc của ông là cuộc sống và tình yêu. Ông hào phóng và chu đáo với người khác nhưng đồng thời cũng là một người vô cùng khiêm tốn”, Oana Marinescu, Giám đốc Truyền thông của Liên hoan âm nhạc Enescu tuyên bố với báo chí vừa qua.

Với những thành tựu ấn tượng cho sự kiện lần này, Liên hoan âm nhạc Enescu 2021 đã chứng tỏ quy mô và sức ảnh hưởng của mình, là liên hoan âm nhạc cổ điển lớn nhất năm nay trên trường quốc tế.

Giang Hà

12 đêm nhạc miễn phí trong Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2019

12 đêm nhạc miễn phí trong Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2019

Liên hoan Âm nhạc châu Âu 2019 trở lại với công chúng yêu nhạc Việt Nam sau 1 năm gián đoạn với 12 đêm diễn đỉnh cao, hoàn toàn miễn phí.