review MV Dung cung thanh sai anh 1

Một tuần cho 17 triệu lượt xem là thành tích không tệ của MV Đúng cũng thành sai. Khi giới âm nhạc đang sôi sục với rap, một vài sự tái xuất của các giọng ca 8X đã hoàn toàn mờ nhạt nhưng Mỹ Tâm đã không rơi vào tình cảnh ấy.

Sản phẩm đánh dấu sự trở lại của “họa mi tóc nâu” có lượt xem/nghe tốt, là đề tài bàn luận cho báo giới. Mỹ Tâm vẫn chiều lòng được số đông khán giả của mình. Nhưng với giới quan sát, câu hỏi lại là: Với một giọng ca được định danh là ngôi sao có nên ra một MV rất ít yếu tố sáng tạo như Đúng cũng thành sai?

review MV Dung cung thanh sai anh 2

Mỹ Tâm trở lại với bản ballad màu cũ.

Mỹ Tâm có cần mới?

Câu trả lời với một bộ phận khán giả của Mỹ Tâm là: Không. Khi có những ý kiến trái chiều về MV Đúng cũng thành sai trên mạng, thậm chí có bình luận: “Mỹ Tâm chỉ cần ra MV đã là đẳng cấp”. Bình luận này đồng nhất với suy nghĩ vị trí của Mỹ Tâm hiện tại không còn nằm ở chất lượng sản phẩm.

Điều này nghe tưởng vô lý nhưng thực ra lại rất hợp lý ở trường hợp của Đúng cũng thành sai. Sáng tác này của Khắc Hưng nếu rơi vào một giọng ca tầm trung hoặc ít tên tuổi thậm chí có thể đã thành một màn thể hiện dở. Nhưng khi người xử lý là Mỹ Tâm, câu chuyện lại khác. Mà đôi khi những lời góp ý còn phải tỏ ra dè chừng.

Khắc Hưng đã tạo ra một bản ballad có rất ít yếu tố sáng tạo. Cấu trúc bài chỉ gồm một verse (đoạn) mở đầu, kế tiếp pre-chorus (tiền điệp khúc) và chorus (điệp khúc). Không có verse hai, không có bridge (đoạn chuyển). Điệp khúc thậm chí dài gấp ba lần đoạn mở đầu và cũng chẳng cần có cao trào, bùng nổ.

Một số ý kiến phát hiện Đúng cũng thành sai có điểm giống với Đau để trưởng thành đã ra mắt trước đó của Only C. Song, sự tương đồng nếu có cũng không lấy làm nghiêm trọng vì với cấu trúc và tuyến giai điệu như vậy, những bản ballad có đoạn na ná nhau là khó tránh.

Điều đáng bàn ở đây chỉ là tại sao Mỹ Tâm và Khắc Hưng vẫn kết hợp với nhau để tạo ra một bản ballad như vậy vào năm 2020. Vẫn dạo đầu với âm thanh của piano hòa với guitar, trong khi phần lời vẫn cho cảm giác “ngang ngang” vì rất ít vần hoặc gieo vần không mấy hợp lý.

Đúng cũng thành sai cũng vẫn là một bản ballad buồn, vẫn là câu chuyện của người đi kẻ ở, của thay lòng đổi dạ, của một tình yêu chẳng còn gì là son sắc, thủy chung. Mà tất cả điều ấy, album Tâm 9 - một đỉnh cao đáng khen của Mỹ Tâm cách đây 3 năm - cũng với giọng nữ trung của Mỹ Tâm và bàn tay producer của Khắc Hưng - đã có đủ.

review MV Dung cung thanh sai anh 3

Mỹ Tâm được cho là có thể làm nhiều hơn hiện tại nếu quyết liệt lắng nghe những góp ý.

Đúng sai kiểu Mỹ Tâm

Khi những giọng ca cùng thời không dễ cạnh tranh với sự thời thượng của tuổi trẻ, sự lên ngôi của rap, việc sản phẩm của Mỹ Tâm vẫn gây chú ý là điểm đáng ghi nhận.

Song, cũng phải nói, với tên tuổi của Mỹ Tâm, cô thậm chí có thể góp phần định hình thị trường với những giá trị tiên phong hơn là quay lại với những cái cũ bằng một MV, mà MV thậm chí là lặp lại chính mình.

Có một yếu tố từ MV Đúng cũng thành sai cũng trở thành chủ đề tranh cãi là hình ảnh của Mỹ Tâm. Mà thực ra, hình ảnh lại chưa bao giờ là thế mạnh của giọng ca Đâu chỉ riêng em.

Trong sự nghiệp của mình, Mỹ Tâm nhận về vô số giải thưởng và không ít tôn vinh. Nhưng cách xây dựng hình ảnh của nữ ca sĩ cũng là những phàn nàn qua năm tháng. Đúng cũng thành sai nằm đúng trục đường mà “họa mi tóc nâu” đã đi.

MV không phải dạng khó hiểu vì những ẩn ý hình ảnh cần giải mã. Đúng hơn là cảm giác không biết những sắp đặt hình ảnh, những lần chuyển cảnh, những bối cảnh, trang phục khác nhau trong Đúng cũng thành sai liệu có phục vụ cho thông điệp nhất quán hay đơn thuần chỉ như một... sự ngẫu hứng.

Rồi có người cũng chê MV sến, nhiều “hoa, lá, cành” không cần thiết, phối màu “tứ tung hết cả”. Còn Mỹ Tâm trong MV vẫn là người kể chuyện như vậy, những cảnh chính diện, hướng thẳng ống kính, thêm một chút vũ đạo, một chút nhập tâm, long lanh trong mắt.

So với mặt bằng chung của thị trường, khi những MV ngày càng được chứa đựng chất điện ảnh, với hàm lượng sáng tạo lớn, Mira Dương trong vai trò đạo diễn đã không thể đưa Đúng cũng thành sai thành một MV có dấu ấn về sáng tạo trên thị trường.

Đây cũng không phải MV duy nhất của nữ ca sĩ bị chê. Vì mình còn yêu cách đây 6 năm thậm chí thuộc nhóm MV có chất lượng hình ảnh tệ toàn diện trên thị trường. Nhưng đáng bàn là những hạn chế từ 6 năm trước của Mỹ Tâm vẫn có thể tìm được ở sản phẩm của năm 2020.

Điều dễ thấy là những lời chê, thậm chí góp ý dường như rất khó làm Mỹ Tâm thay đổi. Điểm mạnh của Mỹ Tâm là cô không thuộc tuýp người “đẽo cày giữa đường” nhưng cô cũng quá kiên định với cả những điều hay lẫn cái dở của chính mình.

Có thể đó cũng là lý do mà câu hát "nếu người ta đã nghĩ họ đúng, điều mình nói đúng cũng thành sai” trong Đúng cũng thành sai được chế rất hợp lý thành “nếu Mỹ Tâm đã nghĩ Mỹ Tâm đúng, điều khán giả nói đúng cũng thành sai”.

Không rõ nếu quyết liệt khắc phục những hạn chế mà báo giới, người làm nghề chỉ ra suốt nhiều năm qua, sự nghiệp của Mỹ Tâm có rực rỡ hơn không, bởi lẽ những thành tích mà cô sở hữu đến hiện tại cũng không phải ai cũng có được.

Mỹ Tâm thực tế còn là giọng ca nữ thành công nhất trong lứa cùng thời. Chỉ có điều là đến hôm nay, sản phẩm của cô vẫn bị chê như thường. Mà với vị trí của Mỹ Tâm, đúng ra, đó phải là điều không đáng!

review MV Dung cung thanh sai anh 4

Theo Zing

Mỹ Tâm diện 16 trang phục hát ca khúc mới của Khắc Hưng

Mỹ Tâm diện 16 trang phục hát ca khúc mới của Khắc Hưng

Mỹ Tâm sử dụng rất nhiều set đồ với nhiều phong cách khác nhau để lột tả tâm trạng của cô gái trong MV, từ mềm mại với với đầm, cá tính với vest hay mạnh mẽ với sơ mi kết hợp nơ to bản.