*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Tôi tình cờ biết vụ việc Mỹ Anh mặc quần áo nổi loạn là nhờ một bạn trẻ trong danh sách bạn bè của tôi đăng những ảnh của em ấy lên khi số đông chưa biết vụ này. Khi ấy, tôi chỉ nghĩ sao cô bé này chán thế, diện quần tụt phải chọn nội y phù hợp với trang phục chứ, ai lại chọn nội y tréo ngoe với bộ đồ tổng thể thế này! Chỉ như vậy thôi vì tôi là người nghiên cứu khảo sát thị trường nên nhìn thấy cả trăm người trẻ hot trên mạng xã hội đã lăng-xê mốt này.

Chuyện tưởng không có gì mà ngày hôm sau, hình ảnh của cô bé tràn ngập mạng xã hội với rất nhiều lời ra tiếng vào. Tôi kinh ngạc khi có rất ít ý kiến mang tính xây dựng, đóng góp, nhắc nhở, phần nhiều là công kích, mắng nhiếc, thậm chí cả những lời bình phẩm không mấy sạch sẽ.

{keywords}
 

Mỹ Anh thấy vậy cũng nhanh chóng giải thích rất chừng mực, vừa phải bằng tiếng Anh. Cũng hợp lý thôi vì cô bé học trường quốc tế sử dụng ngôn ngữ chính là tiếng Anh, cô cũng mang mang tư tưởng cởi mở ở môi trường học tập có nhiều bạn bè đến từ các quốc gia khác nhau. Nên chia sẻ bằng tiếng Anh như một cách loại trừ những người chưa bao giờ tiếp cận tư duy, suy nghĩ mới của thế giới hiện đại. Vậy nhưng có người chất vấn bảo sao lại trả lời bằng tiếng Anh? Tôi thấy khó hiểu thật vì ai quy định không được nói bằng tiếng Anh?

Tôi không hoàn toàn bênh vực Mỹ Anh. Ngay từ đầu, tôi đã nói rõ rằng: Mỹ Anh đã mắc lỗi trang phục, và lỗi trang phục ấy khiến người khác "nhức mắt", phản cảm. Và khi họ khó chịu, họ có quyền nhắc nhở Mỹ Anh xem lại hành vi của mình.

Nhưng nhắc nhở, góp ý mang tính xây dựng khác hoàn toàn mai mỉa, bỉ bôi, săm soi. Nhiều người tôi thấy nhận định về một cô gái 19 tuổi bằng những lời lẽ thật kinh khủng làm sao! Quý vị cắm mắt vào xem rồi săm soi từng đường cong, chỗ này tụt quá, chỗ nọ lỏng lẻo quá chứng tỏ quý vị có nhu cầu quan tâm, chứ ai bắt xem rồi rồ lên phẫn nộ?

Theo những gì tôi biết, Mỹ Anh cũng chỉ thi thoảng đi hát cùng mẹ và mới ra được một MV, không thể gọi là ca sĩ. Tôi không cho rằng Mỹ Anh có trách nhiệm, nghĩa vụ gì với cộng đồng. Cô sinh ra trong gia đình có ông, có bố mẹ là nghệ sĩ không phải do cô chọn. Cô xinh đẹp, giỏi giang, thu hút giới trẻ quan tâm cũng không phải lỗi của cô. Các bạn xem phim ảnh đã thấy bao nhiêu chuyện hệ lụy của đứa con phải gìn giữ nề nếp của gia tộc chưa? Tôi nghĩ Mỹ Anh có cuộc sống riêng, văn hóa riêng, không nhất thiết ông bà, bố mẹ cô sống thế nào thì cô phải diễn lại y như thế.

{keywords}
"Mỹ Anh còn trẻ, tương lai còn dài...".

Hôm qua, tôi có đọc bài báo trên VietNamNet là một chuyên gia nào đó nhận xét: "Nếu phong cách mà Mỹ Anh đang theo đuổi phù hợp với đối tượng khán giả và hình ảnh bạn hướng tới thì bạn không sai, và ngược lại". Vậy cần phải xem lại các vị chê có phải khán giả của Mỹ Anh không? Nếu họ không phải khán giả của dòng nhạc Mỹ Anh đang theo đuổi thì cô bé không cần quan tâm.

Xã hội luôn gán lên chúng ta rất nhiều thứ trách nhiệm không tên nhưng không phải lúc nào ta cũng cứ phải gánh chịu. Mỹ Anh còn trẻ, tương lai còn dài, cháu cứ nổi loạn thể hiện cá tính nhưng đừng vi phạm pháp luật, đạo đức! 

Nhắn đến Mỹ Anh: Hãy là chính mình, cô gái nhé! Tôi gặp gỡ rất nhiều người giỏi và thành công, họ đều nói với tôi như vậy. Hãy luôn là chính mình và không ngừng học hỏi, rèn luyện để chính em tốt hơn mỗi ngày, cô bé ạ!

Độc giả Nhật Anh (TP.HCM)

Nếu bạn có ý kiến, hãy gửi cho chúng tôi vào địa chỉ: banvanhoa@vietnamnet.vn. Ý kiến của bạn có thể không trùng với quan điểm của VietNamNet.

Bỏ ngay tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ đi!

Bỏ ngay tư duy khán giả nuôi nghệ sĩ đi!

VietNamNet ghi nhận ý kiến của những người làm nghệ thuật lâu năm xung quanh câu chuyện "khán giả nuôi nghệ sĩ" gây ồn ào những ngày qua. 

'Nhìn vào tiền cát xê thì khán giả đang nuôi nghệ sĩ'

'Nhìn vào tiền cát xê thì khán giả đang nuôi nghệ sĩ'

Bạc bẽo vốn là quy luật muôn đời - mối quan hệ giữa khán giả và nghệ sĩ không là ngoại lệ.

'Con gái Mỹ Linh cần sự cảm thông giơ cao đánh khẽ từ cộng đồng'

'Con gái Mỹ Linh cần sự cảm thông giơ cao đánh khẽ từ cộng đồng'

Đa phần người ta hay đánh giá, phán xét quá đà, có khi lên án vượt quá tính chất/bản chất của sự việc gây tổn thương hoặc hình thành tâm lý tiêu cực cho đối tượng.