Trăn trở mang âm nhạc Đoàn thanh niên gần gũi lớp trẻ

 - Tác phẩm ‘Tổ quốc gọi, chúng tôi sẵn sàng’ do nhạc sĩ An Hiếu sáng tác vừa đạt giải cao nhất trong cuộc thi Vận động sáng tác ca khúc kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Anh mất bao lâu để viết ca khúc này?

Với ca khúc này, tôi chỉ mất một buổi sáng để hoàn thiện nó. Tôi khá có duyên với những sáng tác về thanh niên, tuổi trẻ. Những vốn sống và trải nghiệm khi tham gia làm cán bộ Đoàn giúp tôi tìm được nhiều góc cạnh khác nhau trong đề tài này. 

{keywords}

- Động lực nào để những năm gần đây, anh tham gia tích cực những cuộc thi về sáng tác nhạc cho thanh niên?

Nó xuất phát từ một câu chuyện vô cùng ý nghĩa với tôi đó là ba (cố nhạc sĩ An Thuyên) khi 63 tuổi tham gia Đại hội TW Đoàn lần thứ 10. Lần đầu tiên ca khúc Hát vang lý tưởng tuổi trẻ của ba được vang lên đã khiến mọi người rất yêu thích, hưởng ứng. Thậm chí sau đại hội bài hát vẫn còn dư âm rất lâu, khiến người trẻ như tôi phải suy nghĩ đặt câu hỏi: Tại sao một người ở tuổi về hưu vẫn có thể sáng tác về thanh niên hay đến thế? Tại sao tôi từng là cán bộ Đoàn lại chưa có sáng tác nào dành cho thanh niên, lớp trẻ?

Động lực ấy thôi thúc tôi viết và tham gia các cuộc thi. May mắn những sáng tác phù hợp với lý tưởng của thanh niên và được đánh giá cao, thường xuyên có giải Nhất, Nhì.

{keywords}

‘Vợ tôi là người hiểu chuyện và biết cảm thông’

- Khi kết hôn, vợ anh vẫn còn đi học và là sinh viên năm cuối, cuộc sống gia đình có gặp nhiều khó khăn?

Chắc chắn rồi. Khó khăn đầu tiên là phải nộp học phí cho vợ đi học năm cuối! Về suy nghĩ, giữa chúng tôi cũng có khoảng cách khác biệt. Vợ tôi khi ấy là cô sinh viên chỉ biết nhìn đời rất giản đơn, có con chữ, có thầy cô. Tôi lại già dặn, trải đời hơn. Nhưng cũng may mắn tôi có kinh nghiệm, sự chín chắn nên biết cách dung hoà để ổn định cuộc sống gia đình. Mẹ tôi khi ấy có nói: “Con hãy tự suy nghĩ việc mình làm. Con chọn người tốt thì cuộc đời con sẽ tốt hoặc ngược lại”. 

Nhiều người cứ bảo tôi giấu kín gia đình nhưng thực ra trên mạng xã hội chỉ là một góc nhìn nên tôi ưu tiên những hoạt động cá nhân nhiều hơn, nhất là những sản phẩm âm nhạc. 

{keywords}
Nhạc sĩ An Hiếu cùng gia đình.

- Vợ anh có phàn nàn khi chồng phải đi diễn nhiều hoặc dành thời gian để hỗ trợ sinh viên?

Người phụ nữ luôn muốn những gì tốt nhất cho chồng con của mình và vợ tôi cũng vậy. Cô ấy tôn trọng đam mê và công việc của tôi. Trước đây tôi từng dành thời gian đi lưu diễn cùng ban nhạc, có những chuyến đi rất dài ngày. Khi nhìn thấy thành quả, vợ tôi là người hiểu chuyện nên cũng cảm thông và tự hào. Trong nghệ thuật, để đạt được những thành công là điều không đơn giản, chúng tôi không thể lao động hời hợt mà phải thực sự đầu tư cật lực mới giành được.

 - Anh và vợ có bao giờ bất đồng quan điểm?

Ai cũng vậy thôi, khi chuyển trạng thái từ yêu sang kết hôn sẽ có nhiều điều phức tạp lắm. Tuy nhiên, nếu không biết vượt qua sẽ tan vỡ. Với tôi, hôn nhân không có tranh cãi sẽ rất nhàm chán, tẻ nhạt. Nhưng sau đó, khi làm hoà chúng tôi sẽ cảm thấy yêu nhiều hơn. Người nghệ sĩ cá tính cao. Bản thân tôi cũng cần kiềm chế, biết điểm dừng để giữ cuộc hôn nhân lâu bền, mỗi khi bất đồng tôi thường là người làm lành trước.

 - Ngày trước bố anh - nhạc sĩ An Thuyên từng ngăn không cho anh theo đuổi nghệ thuật vậy với cậu con trai duy nhất của mình anh có hướng con theo nghề gì đó?

Bây giờ cuộc sống cũng khác ngày xưa rồi. Ngày xưa bố mẹ thường áp đặt suy nghĩ của các con, còn bây giờ các phụ huynh sẽ tôn trọng quyết định của con cái nhiều hơn. Tôi sẽ để con làm điều con muốn, tự do lựa chọn đam mê của mình. Nếu con tôi làm nghệ thuật, tôi rất vui và ủng hộ trường hợp không cũng chẳng sao!

Người nghệ sĩ hơn nhau không chỉ bởi tài năng mà còn là đạo đức

 - Là giảng viên ĐH Văn hoá Nghệ thuật Quân đội đồng thời là người đào tạo nhiều thế hệ ca sĩ, anh có phải là người thầy khắt khe giống như ba mình?

Tôi nghĩ phong cách đào tạo của mình thứ nhất được ảnh hưởng từ ba với tư cách là nhà quản lý. Thứ hai là bởi từng trưởng thành trong môi trường quân đội. 

Với các học trò, tôi cho phép họ thẳng thắn nói lên chính kiến của mình. Thậm chí, giữa thầy trò nhiều lúc có thể chia sẻ chân thành, gần gũi với nhau. Tuy nhiên những gì đã thuộc vào nguyên tắc, quy định phải nhất nhất nghe theo từ giờ giấc tới tư thế.

 - Anh tâm niệm thế nào khi là người chỉ đường dẫn lối cho thế hệ trẻ theo đuổi nghệ thuật?

Một người trung tuổi như tôi thì chín chắn hơn nhưng sự năng động, sáng tạo đương nhiên không bằng người trẻ. Nếu muốn dòng chảy âm nhạc của mình không bị cũ phải kết nối người trẻ để ảnh hưởng những năng lượng tích cực từ họ. Ngược lại, tôi cũng đem kinh nghiệm, triết lý sống để truyền cảm hứng cho lớp trẻ.

Là người làm công tác đào tạo, tôi luôn mong muốn những “chú gà” của mình trở thành những ngôi sao. Tuy nhiên, tôi coi trọng hơn cả là vấn đề đạo đức. Đạo đức là thứ cần có trong cuộc sống, nghề nghiệp. Nghệ sĩ giỏi hơn nhau ở chỗ đó chứ không hẳn chỉ là giọng hát. Trước đây, mọi người thường nghĩ người không học được mới làm nghệ thuật, nhưng bây giờ quan niệm ấy đã thay đổi rồi. Người nghệ sĩ cần có đạo đức mới được khán giả yêu mến, tôn trọng nhân cách sống.

{keywords}

 - Anh có hài lòng về những người học trò là các ca sĩ trẻ?

Tôi thấy mình cũng là ông bầu mát tay khi đào tạo các ca sĩ, giúp họ đến với đỉnh cao trong các cuộc thi. Khi còn những chương trình như Sao Mai, tôi đã góp phần làm nên tên tuổi cho nhiều ca sĩ, đào tạo họ từ khi còn non nớt đến khi đạt giải cao như Quán quân Trần Hoàng Hiệp, ca sĩ Minh Chuyên, ca sĩ Hoàng Hồng Ngọc, ca sĩ Hà Linh, Đỗ Tố Hoa. Mới nhất là Lương Hải Yến giải Nhất Sao Mai với phong cách thính phòng.

Với các ca sĩ trẻ mà tôi từng làm việc, tôi đánh giá cao Erik, Đông Hùng và Dương Hoàng Yến. Họ đều là những người có chuyên môn cao, sáng tạo và nghiêm túc. Sắp tới Erik sẽ là một cái tên đồng hành cùng tôi trong dự án mới về nhạc ‘Lính’. Đây là màu sắc khá mới lạ của cậu ấy.

Mỹ Duyên - Phương Linh

Nhạc sĩ An Hiếu bất ngờ vì... Mai Hương Idol

Nhạc sĩ An Hiếu bất ngờ vì... Mai Hương Idol

(VietNamNet) - Đang du học tại Trung Quốc nhưng nhạc sĩ An Hiếu - con trai của nhạc sĩ An Thuyên vẫn luôn dành thời gian để xem các chương trình giải trí đang rất hút khán giả, trong đó có VietNam idol và Sao Mai Điểm Hẹn.