- Vậy là đã tròn 1 năm ngày nhạc sĩ Hoàng Vân ra đi. Là con, anh đã quen sự trống trải vắng bố?

Mấy ngày vừa qua khi tôi nói chuyện với mọi người và nhắc rằng sắp sửa đến ngày giỗ đầu nhạc sĩ Hoàng Vân, ai cũng thốt lên: “Nhanh quá, đã một năm". Nhưng đối với tôi cũng như gia đình đó là một khoảng thời gian rất dài…

Biết nói thể nào nhỉ bởi hàng ngày, hàng giờ chúng tôi vẫn sống với những kỷ niệm với bố với những bài hát của ông, những đồ vật thân quen mà ông vẫn dùng hàng ngày, vẫn không thể tin được rằng ông đã ra đi vĩnh viễn. Tất cả dường như một giấc mơ chúng tôi đều không muốn tin đó là sự thực! 

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi.

 

- 2018 là năm nhiều chuyện buồn đến với anh khi bố qua đời mẹ bị gẫy chân và ốm yếu. Đi qua một năm nhìn lại anh có thấy rùng mình vì những nỗi buồn liên tiếp đến với mình?

Người Pháp có câu: “C’est la vie!”- Cuộc sống là vậy! Bố mất đối với tôi dường như chưa phải là sự thật, tôi vẫn lãng đãng hy vọng rằng biết đâu bố sẽ quay về nhà sau một chuyến công tác xa…

Với mẹ tôi, rất may là sau khi ngã đã được mổ và điều trị tích cực bởi các bác sĩ của bệnh viện Hữu nghị, cộng thêm với nghị lực và sự kiên trì tập luyện nên nay đã đi lại hoàn toàn bình thường. Thật may mắn!

Nhìn lại 2018 tôi luôn tự hỏi hay là ông Trời thử sức chịu đựng của tôi, của chị gái và của mẹ chăng? Và tôi tin rằng với nghị lực, tình thương yêu giữa chúng tôi mọi việc nếu có xẩy ra cũng sẽ cố gắng vượt qua một cách tốt nhất. Trừ một việc duy nhất là trả lại cuộc sống cho bố tôi, cho ông được quay trở lại với những con người ông yêu quý, tiếp tục sống với những tác phẩm để đởi bất hủ của ông, với phố Hàng Thùng thân quen nơi ông đã sinh ra và lớn lên…

- Khi nhạc sĩ Hoàng Vân còn sống tôi được biết bố anh rất thích bóng đá. Hình ảnh anh bên mẹ xem các trận đấu của Việt Nam Asian cup khiến tôi xúc động. Anh vẫn nhớ đến bố mọi lúc mọi nơi. Nỗi nhớ khôn nguôi không gì quên được, thưa anh?

Từ khi bố mất, tôi không muốn đến những chỗ ồn ào, đông đúc ở Hà nội. Tôi chỉ muốn quanh quẩn trong ngôi nhà 14 Hàng Thùng và các khu phố lân cận. Nỗi nhớ khôn nguôi… nhớ ông mỗi bước chân hàng ngày đi dạo, mỗi bữa ăn sáng, cà phê… luôn có bóng hình của ông bên cạnh. Những cuộc biểu diễn cuối của tôi ở Hà Nội đã vắng bóng ông, chiếc ghế trống dưới khán giả, nơi mà ánh mắt tôi luôn hướng tìm ông mỗi lần tôi quay lại chào... (nhạc trưởng Lê Phi Phi rưng rưng - PV)

 

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi đi chơi chợ hoa Tết với nhạc sĩ Hoàng Vân năm 2016.

 

- Tết này dự định của anh thế nào?

Những năm cuối tôi đều cố gắng thu xếp thời gian về ăn Tết với bố mẹ nhưng thường phải quay trở lại Macedonia từ mồng 2, 3 Tết. Năm nay tôi xin nghỉ hẳn một tháng để ở lại ăn Tết với mẹ được lâu hơn. Chị gái tôi và chồng cũng về ăn Tết cùng. Nhưng Tết này cũng như Tết năm ngoái sẽ vắng bóng bố. Bố sẽ không cùng tôi đi chơi chợ hoa Tết, ngắm nghía đổ cổ bày bán và mua một món đồ cho bộ sưu tầm của ông.

- Vợ và con trai không về cùng anh đón Tết năm nay sao?

Gia đình nhỏ của tôi thường chỉ có thể về Việt Nam vào mùa hè khi con trai và vợ tôi được nghỉ. Mùa Tết của Việt Nam ở châu Âu vẫn phải đi làm, đi học. Nhưng vợ và con trai tôi rất thông cảm và chia sẻ hoàn cảnh của tôi nên luôn tạo điều kiện và động viên, ủng hộ tôi về và ở chơi lâu với bố mẹ mỗi dịp Tết đến. Đó cũng làm cho tôi yên lòng và an tâm.

{keywords}
Nhạc trưởng Lê Phi Phi và mẹ.

- Anh và chị gái Y Linh đã lập web giới thiệu các tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Vân. Ngay sau khi bố anh qua đời anh có khuyến khích mẹ viết hồi ký. Dự định thực hiện cuốn hồi ký của nhạc sĩ Hoàng Vân đang ở giai đoạn nào?

Trang web ra đời sau khi ông mất. Qua trang web của nhạc sĩ Hoàng Vân gia đình đã kết nối được với rất nhiều thính giả yêu nhạc của ông, cùng nhau chung sức xây dựng cho ngôi nhà âm nhạc của nhạc sĩ thêm phong phú, hấp dẫn. Tôi cảm thấy vô cùng ân hận mình đã không làm việc này khi ông còn sống. Sẽ có nhiều hơn những thông tin thú vị, những mẩu chuyện có liên quan đến các tác phẩm mà ông đã có thể kể lại…

Khi ông còn sống, chúng tôi cũng muốn ông viết hồi ký về mình, về sự nghiệp âm nhạc của ông nhưng ông không muốn làm việc này. Ông nói: “Bố cảm thấy không chịu được sức nặng về mặt tinh thần khi phải nhớ lại quá khứ-vui có, buồn có. Khi ông mất chúng tôi có động viên mẹ làm việc này, nhưng hình như cũng là một gánh nặng tinh thần cho bà và bà cũng không được khoẻ nên hiện nay công việc này vẫn chưa bắt đầu.

Chúng tôi rất muốn có được một cuốn hồi ký về bố mình, về cuộc sống âm nhạc mà ông đã trải qua gần một thế kỷ, về tất cả những gì có liên quan đến khối lượng tác phẩm đồ sộ do ông để lại-  cuốn hồi ký này sẽ không chỉ là tài sản riêng của gia đình tôi, nó sẽ là của chung của dân tộc Việt Nam, của hành bao triệu con người đã yêu quý âm nhạc và con người ông!

Sơn Hà

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Bố mất để lại khoảng trống trong tôi

Nhạc trưởng Lê Phi Phi: Bố mất để lại khoảng trống trong tôi

Nhạc trưởng Lê Phi Phi dịp 2/9 nhiều năm qua luôn về Việt Nam thăm bố mẹ và chuẩn bị Hòa nhạc quốc gia "Điều còn mãi". Năm nay, sự ra đi đột ngột của người cha - nhạc sĩ Hoàng Vân để lại cho anh khoảng trống rất lớn...