- Cuộc sống của NSND Thanh Hoa khi bước qua tuổi 71 như thế nào?

Bước qua 71 có lẽ công việc cũng phải giảm thiểu đi thì sức con người mới chịu đựng được. Tôi cũng vẫn dành thời gian nghỉ ngơi xen lẫn làm việc, không làm việc tôi sẽ trông cháu và cùng ông xã ngắm vườn hoa. Ở tuổi này, tôi bị công việc cuốn hút và vẫn nhiều đam mê. Trước đây bao nhiêu cuốn hút tôi để dành cho sân khấu, nhưng bây giờ tôi nghĩ trách nhiệm của một người nghệ sĩ nhiều năm vẫn được khán giả yêu quý mình và hơn nữa là trách nhiệm với thế hệ trẻ.

Chính vì vậy, tôi nhận thêm nhiệm kỳ Chủ tịch Hội bảo vệ quyền của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA). Đối với APPA năm nay với nhiệm kỳ này tôi sẽ cố gắng tìm ra những tài năng trẻ để huấn luyện làm sao để các em ấy hiểu được ý nghĩa và vị trí của nghệ sĩ trong một xã hội. Các em hiểu biết hơn và đào tạo ra nghệ sĩ chứ không phải là những cái máy đánh đàn, máy hát. Đó là mong muốn bảo vệ thành quả của họ, trước tiên phải để họ hiểu họ là ai, họ làm gì và công việc của họ có ý nghĩa như thế nào với đất nước. Họ phải được giáo dục và giữ được văn hoá.

{keywords}
 

- Vì sao bà nhấn mạnh đến văn hoá? Phải chăng hai từ văn hoá trong một xã hội sống nhanh, sống gấp đang bị mai một?

Tôi thấm nhuần để không bao giờ đánh mất đi văn hoá, giáo dục. Với các con tôi khi bắt đầu biết đi biết nói tôi đã dạy: "Bất tài còn hơn bất hiếu". Tôi cũng phải làm gương, đối với bố mẹ đẻ, bố mẹ chồng và tất cả với anh em ruột thịt nhà tôi có một văn hoá lối ứng xử rất thuần Việt. Đến ngay bây giờ nhà tôi vẫn có nguyên tắc không có ai kiểm tra điện thoại của ai bao giờ cả. Tôi không bao giờ chen ngang vào cuộc nói chuyện của bạn bè các con. Tôi tự hào mà nói nhà tôi không phải giàu nhưng gia đình tôi sống đầy sự yêu thương và trân trọng nhau.

Bí quyết giữ lửa hôn nhân hạnh phúc gần 40 năm của NSND Thanh Hoa có phải bắt nguồn từ đó? 

Nếu mà nói cả một đời hạnh phúc thì tôi không dám bảo đảm. Tôi quan niệm nếu như tất cả mọi người luôn luôn phải sống giả dối yêu thương nhau rồi cuối cùng cũng đến lúc lộ ra, tôi thấy đó là tự lừa dối chính mình. Trước tiên cuộc sống của vợ chồng đó là sự trân trọng nhau, sau đó chịu đựng được thói hư tật xấu, cá tính khác biệt. Nhưng mà phải đồng nhất đến một quan điểm đó chính là trân trọng, yêu thương, chia sẻ mới tồn tại được. Cũng có những lúc xô xát, to tiếng để tranh luận nhưng biết dừng lại đúng lúc, đúng chỗ, góp ý xây dựng khác với tranh luận đúng sai.

{keywords}
NSND Thanh Hoa làm đám cưới ở tuổi 68.

- Bây giờ bà vẫn được chiều như vài năm trước chứ?

Bây giờ tôi còn được chiều hơn. Cháu nội tôi suốt ngày canh xem bà thích ăn món gì, bà chỉ bê bình nước từ ngoài vào cháu đã cằn nhằn: "Sao bà không bảo cháu. Bà phải đợi cháu. Ai lại cho bà bê như thế?". Ông xã chiều tôi như em bé, sáng nào cũng thức dậy sớm hơn tôi để lo bữa sáng. Ông ấy hay hỏi tôi: "Hôm nay em ăn gì để anh làm". Ông ấy nấu ăn rất ngon và hợp khẩu vị của tôi và gia đình. Còn cả nhà quản lý không cho tôi dùng điện thoại vì sợ tiền đình. 

- Bà có bằng lòng với cuộc sống hiện tại?  

Cuộc sống của tôi hiện tại rất ổn định, viên mãn vì tôi có một ngôi nhà và 1 khu vườn khá rộng. Buổi sáng thức dậy chim hót ríu rít, hai vợ chồng ngồi nắng uống trà, uống cà phê xong thì ra xem cây cối, hoa lá. Tôi trồng gần 20 loài cây ăn quả giờ chúng đã thu hoạch được rồi. Chiều nay 2 vợ chồng ra đếm cây vú sữa có bao nhiêu quả mà không đếm nổi vì độ này hơi nhiều. Đúng là tôi có một cuộc sống rất bình yên, dân dã. Tôi bây giờ ngoài thương hiệu danh xưng Thanh Hoa nghệ sĩ thì tôi đúng là một người nông dân thực thụ. 

{keywords}
 

- Bí quyết nào để NSND Thanh Hoa vẫn tràn đầy năng lượng như vậy?

Tôi là một người lười tập thể dục nhất quả đất. Tôi bị thoái hoá 3 đốt sống rồi nên tôi cũng không cúi lên cúi xuống được. Thế mà làm việc tôi vẫn đam mê lắm. Tôi quên hết mệt mỏi. Tối nào tôi cũng dạy online các bạn người Việt Nam ở các nước học âm nhạc online. Có một điều kỳ lạ cả nhà tôi thắc mắc không hiểu vì sao bà lại được yêu nhiều đến như thế. Con dâu tôi nói: "Con thấy mẹ là một người kỳ lạ, kiếp trước con không hiểu mẹ làm gì mà kiếp này mẹ được yêu nhiều đến như thế”. Tình yêu đôi khi đến quá nhiều khiến tôi thấy ngỡ ngàng. 

NSND Thanh Hoa hát 'Tàu anh qua núi'

Trần Đạt 

Mối tình dang dở đầy tiếc nuối của NSND Thanh Hoa

Mối tình dang dở đầy tiếc nuối của NSND Thanh Hoa

Trong ‘Ký ức vui vẻ’ mùa 3 tập 6, NSND Thanh Hoa chia sẻ về mối tình thời trẻ của mình qua những bức thư tay mà cho biết đến bây giờ, mỗi khi nhớ lại bà vẫn cảm thấy tiếc nuối.