- Khi diva Hồng Nhung hát xong khán giả vỗ tay vừa phải nhưng khi cô kể chuyện ai cũng cười, có người phấn kích quá còn hú lên... đó là những gì dễ nhận thấy trong đêm nhạc "Nhớ mùa thu Hà Nội" diễn ra tối 26/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Lệ Thu - Khánh Ly - Hồng Nhung đều có một điểm chung đó là có quãng thời gian hoạt động âm nhạc gắn bó mật thiết với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Danh ca Lệ Thu chia sẻ quãng thời gian bà đi hát cùng Trịnh Công Sơn vì nghèo quá nên nói với ông: "Anh Sơn, em cứ theo anh đi hát thế này thì hai con với một mẹ em để cho ai?''.

Lệ Thu bảo lúc đó có một nhạc sĩ nói rằng: "Em cứ lựa chọn đi, rồi sẽ có người ca sĩ khác hát nhạc Trịnh Công Sơn hay hơn em" và quả thật một thời gian sau Khánh Ly từ Đà Lạt về Sài Gòn làm mưa làm gió các sân khấu với các tình khúc của Trịnh Công Sơn.

{keywords}
Lệ Thu - Khánh Ly trong đêm nhạc "Nhớ mùa thu Hà Nội".

Dù dấu vết thời gian ít nhiều in hằn lên giọng hát ru lòng hàng ngàn khán giả suốt gần 50 năm qua nhưng chất giọng trầm, khàn và những nốt rung đặc biệt trong giọng hát của Lệ Thu vẫn làm lay động những miền cảm xúc sâu thẳm trong lòng người nghe với: Nước mắt mùa thu, Thu hát cho người, Mùa thu cho em, Mùa thu chết...

Clip Lệ Thu hát "Mùa thu chết"

Danh ca Lệ Thu bảo Khánh Ly là người đến với Trịnh Công Sơn sau bà nhưng tiếng hát Khánh Ly đặc biệt và đã có vị trí nhất định trong lòng khán giả. Người ta cứ bảo Lệ Thu và Khánh Ly là "hai kẻ không đội trời chung" nhưng thực tế không phải vậy.

"Tôi vẫn nhớ một lần đi cắt tóc, một ông thợ nói xấu Khánh Ly. Tôi đã phản ứng là ông ấy không được nói về bạn tôi như vậy và người ấy khá ngỡ ngàng vì sao hai ca sĩ lại có thể bênh nhau. Có lẽ vì tôi yêu Khánh Ly nên ai động đến Khánh Ly là không xong với tôi" - Lệ Thu nói.

Xuất hiện với một vài ca khúc solo cùng sự kết hợp với danh ca Lệ Thu và Hồng Nhung như Nắng thủy tinh, Tuổi đá buồn... trong đêm nhạc nhưng danh ca Khánh Ly vẫn nhận được nhiều tình cảm đặc biệt từ khán giả bởi những câu chuyện thú vị về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

{keywords}
Nữ danh ca Khánh Ly với các tình khúc Trịnh Công Sơn.

Bà bảo lần đầu tiên được nghe giọng hát Hồng Nhung là qua điện thoại qua sự giới thiệu của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Và có một điều đặc biệt là lần nào Khánh Ly lấy chồng Trịnh Công Sơn cũng không thích. Thậm chí với người chồng cuối của Khánh Ly, nhạc sĩ họ Trịnh bảo: "Mai à, ủa hết người rồi hay sao?''...

"Tôi có kể chuyện nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nói với chồng và khi có dịp gặp nhau tại Canada chồng tôi có hỏi ông Sơn: "Tại sao nói thế?" thì ông Sơn nói rằng: "Bởi vì lúc đó moi (tôi - PV) không biết toi (bạn - PV) nên nói vậy. Có lẽ vì ông Sơn thấy cuộc đời tôi khổ quá nên không muốn khổ thêm nữa" - Khánh Ly trải lòng.

Hồng Nhung lâu nay vẫn được mệnh danh là "diva khéo nhất". Nhưng có một thực tế là càng ngày chị càng biết cách lấy lòng khán giả bởi những câu chuyện trên sân khấu. Thậm chí có nhiều khán giả nói vui rằng khi nào chán đi hát, Hồng Nhung có thể đi... tấu hài.

{keywords}
Diva Hồng Nhung rất có khiếu dẫn chuyện.

Với đêm nhạc "Nhớ mùa thu Hà Nội'' cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Khi nghe Hồng Nhung hát: Có phải em mùa thu Hà Nội, Hương xưa, Hạ trắng, Ru em từng ngón xuân nồng, Thuở Bống làm người... khán giả có thể vỗ tay vừa phải nhưng cô kể chuyện thì ai cũng bật cười vì sự duyên dáng và hóm hỉnh.

Ví dụ như Khánh Ly bảo điều bà tiếc nhất ở Hồng Nhung đó là không còn giữ chiếc răng khểnh như thủa nào. Trước tâm sự này, nữ diva rất khôn khéo nói: "Ngày xưa thủa đôi mươi Hồng Nhung để răng khểnh trông còn duyên chứ bây giờ gấp đôi để răng khểnh người ta lại bảo là không đứng đắn. Vì vậy nên Hồng Nhung chịu đau 2 năm để niềng răng. Ngày xưa là duyên lộ còn bây giờ niềng răng thành ra... duyên thầm". 

{keywords}
Khánh Ly cười tít mắt với phần chia sẻ duyên dáng của Hồng Nhung.

Cách dẫn dắt câu chuyện tếu táo vui vẻ của Hồng Nhung, Khánh Ly hay Lệ Thu đã đủ để hấp dẫn người nghe trong bất kỳ đêm diễn nào. Vì thế sự xuất hiện của diễn viên Lương Giang với vai trò làm MC chương trình với những câu hỏi ngây ngô, vô tư bỗng trở nên thừa thãi và không cần thiết.

Chưa kể trong một vài tình huống, diễn viên Lương Giang còn cho thấy sự hời hợt khi hớn hở giới thiệu bài hát "Qua bến năm xưa" nhưng khi Khánh Ly hỏi vui: "Em có biết đó là sáng tác của ai không?" thì Lương Giang chỉ biết nhoẻn miệng cười rồi lặng lẽ đi vào cánh gà.

"Nhớ mùa thu Hà Nội" còn một đêm diễn ngày 27/8 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc:

{keywords}
Diva Hồng Nhung.

{keywords}
Danh ca Khánh Ly.

{keywords}
Hồng Nhung và diễn viên Lương Giang.

{keywords}
Khánh Ly

{keywords}
Hồng Nhung - Khánh Ly.

{keywords}
Lệ Thu - Khánh Ly.

Sơn Hà
Clip: Ánh Ngọc
Ảnh: Minh Tâm