- Đoàn Thế Lân với sáng tác 'Giờ anh đã yêu' trong vòng 24 tiếng đồng hồ đã chinh phục rất nhiều fan nữ. Song ca khúc nhanh chóng bị fan Kpop tố đạo CNBlue.

Tối qua (1/1), việc hot boy 16 tuổi Đoàn Thế Lân đội Nguyễn Hải Phong bị loại khỏi Sing My Song khiến nhiều khán giả hụt hẫng. Bởi lẽ, ca khúc Giờ anh đã yêu thí sinh mang dự thi đã chiếm rất nhiều cảm tình của người xem, trong đó có các HLV, đặc biệt là nhạc sĩ Lê Minh Sơn.

{keywords}
Đoàn Thế Lân thể hiện thành công sáng tác của mình nhưng bị loại đáng tiếc.

Giờ anh đã yêu được sáng tác trong giới hạn 24 tiếng dưới sự hướng dẫn của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và cố vấn đội là ca sĩ Thu Minh. Bài hát mang chủ đề tình yêu trong sáng của tuổi trẻ, bày tỏ cảm xúc ‘say nắng’, nỗi tương tư của chàng trai sau khi vô tình gặp một thiếu nữ xinh đẹp mặc áo dài trắng đạp xe ngang mình. Ca khúc đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các HLV vì sự lãng mạn, trong trẻo của nó.

Tuy nhiên sau khi lên sóng không lâu, Đoàn Thế Lân đã bị fan Kpop, nhất là fan CNBlue, 'ném đá' vì cho rằng anh đã đạo bài You’re so fine. Đây là một bài Pop-Ballad, được nhóm nhạc Hàn CNBlue ra mắt hồi tháng 4/2016. So với You’re so fine, Giờ anh đã yêu cũng viết theo thể Pop-Ballad, có giai điệu tươi vui, rộn ràng, cùng chủ đề, ý tưởng về tình yêu sét đánh; cấu trúc tương đồng và cách phát triển giai điệu gần như không có nhiều khác biệt.

Nhất là câu chủ đề của bài hát “Giờ đây anh yêu rồi yêu rồi baby” (Giờ anh đã yêu) và “You are so fine so fine baby” (You’re so fine) đều đặt ngay đầu đoạn điệp khúc với giai điệu lẫn ý tưởng giống nhau đến bất ngờ. Đây chính là mấu chốt khiến nhiều fan Kpop phát hiện và tin rằng Đoàn Thế Lân đạo nhạc.

Vì thế, trên các diễn đàn mạng, hot boy 16 tuổi đội Nguyễn Hải Phong đã bị tố đạo nhạc khá gay gắt. Một số fan quá khích đã vào tận trang Facebook của Đoàn Thế Lân để 'ném đá' nhưng các bình luận đã bị xoá ngay sau đó.

Tuy nhiên lần đầu tiên, một lượng khá đông đảo người dùng mạng đã đứng ra bênh vực Đoàn Thế Lân, đáp trả lời tố từ fan Kpop. Dường như khán giả đã bắt đầu tinh ý và quyết tâm hơn trong việc chống lại trào lưu tố đạo nhạc vô tội vạ. Thực tế, từ sau khi Sing My Song phiên bản Việt lên sóng, hầu như tập nào cũng xuất hiện scandal tố đạo nhạc với chứng cứ rất khập khiễng, mơ hồ và không có chuyên môn. Nhờ đó, trào lưu tố đạo nhạc diễn ra ngày càng sôi nổi mà không có dấu hiệu bị dập tắt.

{keywords}
Chân dung hot boy 16 tuổi khiến Lê Minh Sơn phấn khích cao độ.

Trở lại nghi án của Đoàn Thế Lân, nhiều người cho rằng hot boy 16 tuổi có thể bị ảnh hưởng trong vô thức (hay tiếp thu thụ động) từ nền âm nhạc Hàn Quốc. Giữa hai ca khúc có những chỗ giống nhau không thể chối cãi nhưng với chừng đó vẫn rất khó để kết luận Đoàn Thế Lân đã ăn cắp giai điệu, ý tưởng của nhóm CNBlue. Chưa kể, theo lời của Đoàn Thế Lân thì một đoạn melody trong bài Giờ anh đã yêu được lấy từ câu phiêu ngẫu hứng của HLV Nguyễn Hải Phong. Nếu tiết lộ này là đúng sự thật thì dường như Đoàn Thế Lân mượn giai điệu từ HLV của mình hơn là mượn từ nhạc Kpop.

Ngoài ra, một nguồn tin cho biết Đoàn Thế Lân từng có biểu hiện công kích nghi án đạo nhạc của sao nam trẻ Sơn Tùng M-TP nên có ý kiến giả thuyết rằng việc anh bị tố đạo nhạc sau buổi tối ngày 1/1 thực tế là động thái trả đũa.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, hàng trăm người hâm mộ đã an ủi, động viên Đoàn Thế Lân vì sự cố nêu trên. Sao Mai Nguyễn Trần Trung Quân đã viết: “Thương con. Không sao đâu, buồn gì mà buồn. Sự ngờ vực hoàn toàn không chính xác thì không phải buồn con nhé”.

Hot boy này cũng lên tiếng khẳng định mình không đạo nhạc: “Vừa đọc comment trong phần trình diễn của Lân tại Sing My Song, Lân thực sự thấy buồn lắm vì đang bị khán giả ngờ vực. Lân xin khẳng định chắc chắn, ca khúc Giờ anh đã yêu, hoàn toàn là do Lân sáng tác 100% ngay tại Trại sáng tác 24h, từ ca từ tới việc phát triển giai điệu dưới sự hỗ trợ và giám sát của sư phụ Nguyễn Hải Phong cùng chị Thu Minh”.

Gia Bảo