3 năm ấp ủ để có “Du ca” của riêng Thái Thùy Linh

Thái Thùy Linh ấp ủ thực hiện dự án Du ca cách đây 3 năm, khi cô có nhiều thời gian để gặp gỡ, làm việc với nhạc sĩ Trần Tiến. Với Thái Thùy Linh, nhạc sĩ Trần Tiến là người khơi nguồn cảm hứng, đồng thời cũng là người đã động viên nữ ca sĩ rất nhiều về một hành trình Du ca.

Ý tưởng có từ lâu nhưng suốt thời gian 3 năm vừa qua, một phần do cuộc sống riêng của Thái Thùy Linh có nhiều biến động. Phần quan trọng hơn cả là dường như mọi thứ đều chưa đủ độ chín, Thái Thùy Linh loay hoay vì cảm thấy mình còn thiếu chất liệu hay là chưa có đủ sự tự tin để lên đường. Cứ thế, suốt 3 năm Thái Thùy Linh ấp ủ, nghiên cứu, nghiền ngẫm, thay đổi rất nhiều fomat mà chưa thực sự được ưng ý. 

{keywords}
Du ca - đi và hát là dự án âm nhạc kết hợp trải nghiệm Việt Nam tươi đẹp của ca sĩ Thái Thùy Linh, phát sóng liên tục từ tháng 6 đến tháng 12/2020.

“Nhắc đến du ca, hầu hết mọi người đều nghĩ là ca sĩ sẽ rong ruổi vùng hết vùng này đến vùng kia, đi hát hết tháng này đến tháng khác như cách mà trước đây một số người đã làm. Tôi thấy phương án đó không khả thi và thực sự tôi cũng chưa tìm được những đồng đội say mê đi và hát như chú Trần Tiến từng có, để tạo thành nhóm cùng rong ruổi với mình. Đây cũng không phải cách mà Thái Thùy Linh mong muốn”, nữ ca sĩ trải lòng. 

Du ca - đi và hát là dự án cuộc đời của Thái Thùy Linh

Thái Thùy Linh chia sẻ: “Lúc đầu khi nói ý định thì mọi người đều ngăn cản, nói tôi không làm được đâu bởi vì quá nhiều khó khăn. Phải thú thật là chưa bao giờ tôi thực hiện chương trình nào mà công phu, đòi hỏi những bản checklist dài dằng dặc như là Du ca - đi và hát. Tôi vừa là tổng đạo diễn, tổng chỉ huy về mặt hậu cần, bởi đến những nơi xa mà các trợ lý của mình chưa đến bao giờ sẽ rất mạo hiểm nếu như mà giao hoàn toàn trách nhiệm cho họ”. 

Để có được những phút giây thăng hoa của Du ca, Thái Thùy Linh đã phải vận dụng các kỹ năng tổ chức, khả năng sáng tạo, kinh nghiệm trong gần 10 năm, dẫn rất nhiều những đoàn quân đi tình nguyện ở những vùng sâu, vùng xa trên 7 tỉnh miền núi phía Bắc, vào miền Trung, Tây Nguyên… Thái Thùy Linh như một người cầm quân, phải tính toán thật là chi tiết, chu đáo, tỉ mỉ, và luôn luôn phải có 3-4 phương án đề phòng. 

{keywords}
Việc ghi hình - thu âm trực tiếp ngoài trời cũng gặp rất nhiều khó khăn bởi thời tiết luôn mưa nắng thất thường. Thái Thùy Linh bảo, chỉ vì ý định táo bạo đó mà nữ ca sĩ mất mấy tháng trời chỉ để tìm hiểu, nghiên cứu và thử các phương án khác nhau.  

Đến thời điểm hiện tại, Thái Thùy Linh đã xác định, Du ca - đi và hát không chỉ là cuộc chơi mà còn là đam mê, là cái nghiệp của mình. Nó là một thứ quá đẹp đẽ mà cô đã thai nghén, ấp ủ, đã sống với nó, đã chắt chiu, rút gan rút ruột và phải thực hiện bằng được.

Với Du ca, Thái Thùy Linh được là chính mình - là một người hát đúng nghĩa với tất cả những sự phiêu du, gai góc, hay sự lãng mạn, say đắm. Thái Thùy Linh gọi đây là dự án cuộc đời bởi nó được đầu tư tâm huyết, công phu, về vật lực, chất xám, tinh thần… Trong hành trình Du ca, Thái Thùy Linh được sống những giây phút thăng hoa, được thể hiện rất nhiều góc trong chân dung của mình.

“Thị trường âm nhạc nói chung không đủ hấp dẫn để tôi muốn hát. Việc hát lẽ ra phải là chính thì người ta lại không coi trọng và bảo rằng hát không cần tốt quá, cần có ê kíp, có công nghệ lăng xê, chiêu trò… Điều đó khiến tôi bị ảnh hưởng và cảm thấy chai sạn cảm xúc.

Khi làm Du ca, tôi ép mình phải tìm tòi, tập hát, đào sâu suy nghĩ và thả lỏng vào các ca khúc. Đó không phải những sáng tác mới nhưng khi tìm hiểu những câu chuyện bên cạnh, mình cảm nhận thêm những ý nghĩa, vẻ đẹp khác của bài hát. Giống như là khi mình đi khắp mọi nơi thì cảm thấy yêu quê nhà nhiều hơn vậy. Sau nhiều năm làm nghề với tư cách trình diễn các bài hát thì giờ đây tôi tìm thấy mình là một người hát - chỉ hát chứ không câu nệ phục trang, sân khấu, vũ đạo, minh họa, có bao nhiêu khán giả", nữ ca sĩ nói.

Khóc cười trên hành trình “Du ca” 

Thái Thùy Linh đã nhiều lần về Quảng Bình hát nhưng cô thú nhận rằng mình chưa có nhiều cảm nhận về vùng đất này cho tới khi thực hiện chuyến du ca mới đây. Nữ ca sĩ nhớ lại: “Tôi tới ở nhà những người ngư dân, gặp những người phụ nữ gầy gò, làn da sạm đi vì nắng gió. Tôi cùng họ đi chợ, mua tôm cá, ngồi trong vườn của họ, cảm nhận cái nắng chang chang và từng đợt gió nóng từ cồn cát thổi về… Tôi cùng họ ăn một bữa cơm rất giản dị, nghe những câu chuyện của người địa phương. Và Thái Thùy Linh hát ngay trên bờ biển với khán giả là những người dân quê. 

{keywords}

Thái Thùy Linh không muốn kể nhiều về những khó khăn đó mà chỉ muốn gửi lời cảm ơn tới những đồng đội đã cùng cô rong ruổi trong những chuyến du ca.

 

Đi như thế vất vả hơn, cực hơn nhiều so với khi đi hát trên sân khấu, ở phòng máy lạnh, nhưng dư vị đọng lại rất đậm đà''.

Du ca ngẫu hứng cùng Thái Thùy Linh

Ngoài cuộc chơi lớn là Du ca - đi và hát, Thái Thùy Linh còn có những chuyến du ca đầy ngẫu hứng - Du ca phố đêm. Ý tưởng được ấp ủ từ lâu nhưng Thái Thùy Linh lại không ngờ nó thành hiện thực nhanh như vậy. Suốt thời gian 3 năm thực hiện Du ca, Thái Thùy Linh luôn cố gắng tìm tòi những người đồng đội có sự đồng điệu với cô về âm nhạc, tâm hồn. Tuy nhiên, nữ ca sĩ bảo mình gặp thực trạng “hơi đáng buồn một chút”, là giờ đây không có nhiều người chơi nhạc đặt đam mê lên cao nhất nữa, mọi người bị cuốn theo gánh nặng cơm áo gạo tiền.

Sau vài buổi chơi nhạc giao lưu với nhau, Thái Thùy Linh và nghệ sĩ Phương Phạm đã bắt tay thực hiện series Du ca phố đêm, với 3 tập đã “lên sóng” tại: Cầu Long Biên, Đường Cổ Ngư - Hồ Tây và Đường tàu Cửa Nam - là những địa điểm rất bình dị mà nổi tiếng ở Hà Nội. 

{keywords}
Du ca phố đêm Hà Nội là một trong những món quà Thái Thùy Linh và nghệ sĩ Phương Phạm gửi đến Thủ đô xinh đẹp của chúng ta nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.


Điều đáng mừng là mới phát sóng được khoảng 2 tuần nhưng series Du ca phố đêm của Thái Thùy Linh nhận sự quan tâm cổ vũ nồng nhiệt từ khán giả. Thái Thùy Linh hứa hẹn, sau Du ca - đi và hát, Du ca phố đêm… cô sẽ còn tiếp tục thực hiện những dự án Du ca đặc sắc và mới mẻ trong thời gian tới.

T.K

'Chán' rock, Thái Thuỳ Linh chuyển sang hát bolero

'Chán' rock, Thái Thuỳ Linh chuyển sang hát bolero

Không còn là Linh "lính" mạnh mẽ và cá tính, Thái Thuỳ Linh nữ tính hơn, đàn bà hơn và dữ dội trong một nhạc phẩm Bolero.