Cặp nghệ sĩ Quốc Trung - Thanh Lam thân tình và nhiều bí ẩn. Họ đối lập nhau về tính cách,Thanh Lam "nóng", Quốc Trung "lạnh" và dù không còn chung nhà nhưng tình nghĩa và trách nhiệm chung với những đứa con là sợi dây nối họ lại gần với nhau.

Trước chương trình "Thanh Tùng trái tim không ngủ yên" diễn ra vào hai tối 28, 29/10 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, ca sĩ Thanh Lam có những chia sẻ thú vị về 'người cũ' và nhiều chuyện khác.

{keywords}
Quốc Trung và Thanh Lam.

 

"Mày hát thế thì giết tao"

Có rất nhiều ca sĩ hát nhạc Thanh Tùng nhưng Thanh Lam là trường hợp đặc biệt. Là học trò của Thanh Tùng, chị học được điều gì từ âm nhạc và con người nhạc sĩ tài hoa này?

- Nhạc sĩ Thanh Tùng rất hiền và có tâm hồn trẻ trung so với lứa tuổi của mình. Ông có sự trải đời và tính cách hơi phia phia. Đặc biệt các bài hát của ông luôn le lói nỗi buồn mà người ta đùa rằng nó có từ tiền kiếp. Ở đó có sự mất mát nhưng không quá bi lụy.

Chị đã bao giờ bị nhạc sĩ Thanh Tùng "mắng" chưa?

- Có một lần tôi sửa lời ca khúc, đáng ra hát là "em và tôi" thì tôi hát hết thành "anh và em" và ông giận lắm. Nhạc sĩ Thanh Tùng bảo tôi: "Mày hát thế thì giết tao".

{keywords}
Ca sĩ Thanh Lam

Thi thoảng ông cũng trêu tôi rằng may mà tôi giống mẹ chứ giống bố Thuận Yến thì dù hát hay gấp 7, 8 lần cũng chẳng ai thích. Sở dĩ ông nói thế là vì khi còn trẻ bố tôi gầy và răng hơi hô.

Nhạc sĩ Thanh Tùng là biểu tượng của người đàn ông thủy chung khi chỉ lấy 1 vợ, chấp nhận sự cô đơn còn chị dù là học trò cưng nhưng...?

- Nỗi cô đơn của người đàn ông và đàn bà khác nhau. Mình không ví đời sống tình cảm người phụ nữ giống nam giới bạn ạ. Mọi thứ trong cuộc sống đều có sự trả giá. Ở thầy Thanh Tùng tôi nghĩ ông sống không thiếu tình yêu được...

Đến giờ tôi vẫn ám ảnh đôi mắt của nhạc sĩ Thanh Tùng. Thú thật với bạn trước khi vào viện thăm trước khi ông qua đời vài ngày, tôi gọi điện rủ Quốc Trung nhưng anh ấy nói thật mà nghe thương: "Anh không đi đâu vì anh cứ thăm ai là người đó chết".

(Thanh Lam nghẹn ngào khóc)

Vì vậy tôi rủ hai người bạn vào viện thăm thầy. Ông nằm trên giường trông rất cô đơn nhưng ánh mắt ông như con đại bàng mạnh mẽ. Tôi nói ý định cùng với Quốc Trung làm đêm nhạc cho ông, ánh mắt ấy ngời sáng. Khi tôi nói sẽ rủ thêm Tùng Dương và Hà Trần hát cùng ông gật đầu và giơ ngón tay ám chỉ đồng ý. Nhưng chúng tôi chưa kịp thực hiện thì ông qua đời. Liveshow lần này là dịp tôi cùng các cộng sự thực hiện điều đã hứa và tôi tin chúng tôi sẽ làm bằng tất cả sự biết ơn và kính trọng dành cho nhạc sĩ Thanh Tùng. 

{keywords}
Ca sĩ Tùng Dương

Không chỉ hát cùng Tùng Dương, Hà Trần mà trong hai đêm nhạc sắp tới chị còn đưa các học trò từ X- factor như Trương Kiều Diễm, Tuấn Phương, Adam Lâm, Thanh Thảo... vào hát. Có thể thấy lần đầu nhận lời ngồi ghế nóng Thanh Lam đã bộc lộ hết cá tính, con người thẳng thật của mình và có nhiều ý kiến cho rằng chị mất nhiều hơn được từ vai trò huấn luyện viên, chị nói sao về điều này?

- Chúng ta không nên phân tích quá nhiều về được và mất. Bởi trong được có mất, trong mất có được. Tầm tuổi của tôi được hay mất không quan trọng nữa. Mục đích sống của tôi cho dù là hạt cát ném vào biển nhưng không có những người như tôi thì những 'món hàng Quảng Châu' thao túng mặt bằng văn hoá như vậy thì không được nên bắt buộc tôi phải đóng góp. Phải có những người dũng cảm như tôi, như Tùng Dương nói ra những tư tưởng dù có thể đúng, có thể sai nhưng quan trọng mọi người nhìn thấy thiện tâm của chúng tôi với lớp trẻ. Tôi nghĩ rằng khi đến tầm nào đó khi chúng ta đủ văn hoá hãy bám vào thiện tâm nhỏ ấy để tha thứ cho xung quanh.

Ở tầm của anh Trung, một số tư tưởng táo bạo được ghi nhận

Chị và nhạc sĩ Quốc Trung được ví là cặp nghệ sĩ đầy bí hiểm. Dù không chung nhà nhưng cách anh chị đối xử với nhau, hướng về nhau khiến người ta ngưỡng mộ. Nhạc sĩ Quốc Trung thi thoảng làm dậy sóng dư luận bởi những bức thư gửi bạn trai của con gái, thư gửi con trai. Chị nghĩ gì về cách dạy con của Quốc Trung?

- Anh Quốc Trung được sinh ra trong gia đình có nôi văn hoá nên rất sâu sắc. Ở tầm của anh Trung, một số tư tưởng táo bạo được ghi nhận. Tôi cũng từng trêu anh Quốc Trung rằng những bức thư anh viết trên mạng cho con trai hay bạn của con gái được chia sẻ rất nhiều từ công chúng hay là dịp nào đó anh viết thư cho em làm dậy sóng dư luận đi. Một kiểu thách thức nhưng vẫn phải chờ đấy bạn ạ. (Cười).

Trong ba người con có vẻ chị mong chờ nhiều nhất ở con trai Đăng Quang. Con đường Đăng Quang theo đuổi khá giống với NSND Đặng Thái Sơn. Ranh giới giữa nghệ thuật đỉnh cao và sự cô đơn trong tình yêu là rất lớn, chị có lo ngại con trai sẽ...?

- Tôi thấy môi trường nhạc cổ điển thanh tao hơn nhạc nhẹ rất nhiều. Cổ điển là sự học thuật, tất cả phải đào tạo. Nhạc nhẹ là sự ngẫu hứng đôi khi thắng bởi chiêu trò, những điều tầm thường lại thành công.

Cổ điển ở Việt Nam khó khăn vì khán giả chưa nghe được nhiều. Đăng Quang đi học trở thành nghệ sĩ quốc tế. Tôi vẫn bảo con phải vượt ra chữ S. Đến lứa nghệ sĩ như Đăng Quang cuộc sống thi vị hơn nhiều, con người có cách nhìn, văn hoá bám vào cốt cách nên tôi nghĩ không đến nỗi cô đơn lắm đâu.

Sơn Hà
Ảnh: HB