Ngày 1/4, đêm nhạc 20 năm nhớ Trịnh Công Sơn được tổ chức tại gia đình cố nhạc sĩ ở địa chỉ 47C Phạm Ngọc Thạch, Q.3, TP.HCM. Đêm nhạc được phát sóng trực tuyến qua mạng xã hội thu hút nhiều lượt chia sẻ.

Diễn viên Trần Lực, thủ vai cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi về già trong Em và Trịnh chia sẻ: “Đây là một niềm vinh hạnh đồng thời là một áp lực lớn khi phải thể hiện lại bóng dáng, tinh thần một tượng đài trong nền văn hóa âm nhạc Việt Nam. Khó khăn lớn nhất với tôi là làm sao để có được ngoại hình nhang nhác, thanh mảnh để khán giả gợi về hình bóng của Trịnh Công Sơn. Tôi phải học tiếng Pháp, tiếng Huế nhưng cái khó hơn nữa, là làm thế nào để nhân vật của tôi trên phim toát ra thần thái của ông nên tôi phải nghe rất nhiều.

Để vai diễn có thể tái hiện lại hoàn hảo một thần thái Trịnh Công Sơn, Trần Lực chia sẻ anh đã phải nghe lại rất nhiều ca khúc của cố nhạc sĩ và phải cảm nhận kỹ hơn và chú ý các ca từ và cách Trịnh Công Sơn hát. Trần Lực cho biết Trịnh Công Sơn đã hát bằng sự rung động của con tim, bằng niềm yêu vạn vật.

{keywords}
Diễn viên Trần Lực thể hiện sự ngưỡng mộ với cố nhạc sĩ.

"Tôi tiếp xúc nhạc Trịnh từ nhỏ khi mới 12, 13 tuổi, cảm nhận bằng bản năng nhưng để hóa thân tôi phải nghe kỹ, hiểu ca từ và cách anh hát. Anh có chất giọng tốt, lên cao và xuống trầm nhưng khi hát anh không sử dụng kỹ thuật và điều quan trọng tôi học được từ anh là anh hát bằng con tim và sự rung động. Khi đóng Trịnh Công Sơn, giọng tôi không hay như anh nhưng tôi đã học được cách hát của anh, hát từ con tim. 

Trước khi quay, tôi có mấy tháng trời để tiếp cận tư liệu về anh qua những thước phim của gia đình, bạn bè qua các cuốn sách viết về anh, gặp gỡ gia đình và những người bạn. Qua những câu chuyện, tôi thấy anh Trịnh Công Sơn không chỉ tuyệt vời trong âm nhạc mà còn giữa đời thường, hồn nhiên, lạc quan, yêu con người, yêu nhân loại", Trần Lực nói.

{keywords}
Ca sĩ trẻ Hoàng Trang trình bày ca khúc 'Ta thấy gì đêm nay'.

Phần trình diễn của Hoàng Trang:

Đêm nhạc khiến trái tim của những người Việt yêu nhạc Trịnh bồi hồi nhớ lại những ca khúc đã khắc sâu vào ký ức, gợi nhớ những giai điệu da diết, thấm đẫm xúc cảm về tình yêu mãnh liệt, về nét đẹp của cuộc sống và tình yêu giữa con người với nhau.

Với tiếng hát cùng với cách trình bày ca khúc tạo dấu ấn sáng tạo riêng, những ca khúc làm nên dấu ấn một thời của Trịnh Công Sơn như: Diễm xưaNhư cánh vạc bay, Ta thấy gì đêm nay, Mưa hồng… được Cẩm Vân, Hồng Nhung, Hoàng Trang, Lân Nhã thể hiện vẫn làm khán giả say mê.

{keywords}
Ca sĩ Cẩm Vân thể hiện ca khúc Diễm xưa chứa đầy kỷ niệm với cố nhạc sĩ.

Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ trong đêm nhạc: “Dù đã 20 năm kể từ ngày cố nhạc sĩ ra đi nhưng âm nhạc của Trịnh Công Sơn sẽ còn mãi trong trái tim của hàng triệu trái tim của người Việt yêu nhạc Trịnh. Âm nhạc của nhạc sĩ đã đóng góp phần không nhỏ để tiếp sức để mỗi người có niềm tin vào tương lai. Nhạc của anh không chỉ chứa đựng nét đẹp của cuộc sống mà còn ở tình yêu giữa con người với con người".

{keywords}
Ca sĩ Hồng Nhung trong đêm tưởng nhớ 20 năm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Đêm diễn khép lại bằng buổi giao lưu tự do trong những giai điệu bất hữu của dòng nhạc Trịnh của các ca sĩ. Đã 20 năm kể từ khi cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ra đi, nhưng những giai điệu, sức sống và niềm yêu đời lạc quan của cố nhạc sĩ sẽ là cột mốc son trong nền âm nhạc Việt, còn mãi và vang vọng trong hàng triệu con tim người Việt.

Mai Thụy

NSƯT Hồng Vân: 'Khánh Ly mở ví Trịnh Công Sơn thấy rỗng là bỏ tiền'

NSƯT Hồng Vân: 'Khánh Ly mở ví Trịnh Công Sơn thấy rỗng là bỏ tiền'

"Chị Khánh Ly mở ví anh Sơn ra, cứ thấy ví rỗng thì bỏ tiền vào cho anh xài. Anh hoàn toàn vô tư với chị và chị cũng vậy. Ai đồn đại rằng anh chị yêu nhau là hết sức bậy bạ!", NSƯT Hồng Vân.