Trấn Thành sinh năm 1987, làm công việc chính MC, diễn viên hài. Song ít ai để ý, anh còn có khả năng ca hát, thậm chí hát hay không kém ca sĩ chuyên nghiệp.  

Giọng nam trung trữ tình ấm áp

Trấn Thành sở hữu giọng Lirico Baritone (nam trung trữ tình), lợi thế đầu tiên nằm ở âm sắc đẹp. Giọng anh ấm, truyền cảm, dễ tạo màu khói (smoky) khi hát ở quãng thấp.

Video:Trấn Thành có thể hát đến Sol quãng 4 rất đẹp và tròn trịa:

Đáng lưu ý, Trấn Thành hát có kỹ thuật của một người từng học nhạc chứ không phải hát bản năng, nghiệp dư. Trấn Thành không phải ca sĩ nhưng đặt vị trí thanh quản rất đúng, thường là vị trí thấp và thư giãn, khi hát luôn mở cổ họng, hiếm khi mắc lỗi vị trí thanh quản.

Anh cũng rất biết cách kiểm soát hơi thở, âm lượng và phát âm. Là MC được đào tạo bài bản, anh trải qua nhiều lớp học rèn luyện giọng nói và dường như đã vận dụng thuần thục vào ca hát. Những màn live của MC luôn "sạch", hát chắc giọng, chắc nhịp, nhả chữ tròn trịa.

Video "Cánh hồng phai" Dương Khắc Linh viết cho giọng Trấn Thành:

Một số ca sĩ có xu hướng hoặc nén luồng hơi ra từ cổ họng nhiều hơn hoặc hạn chế luồng hơi thì Trấn Thành thường giữ luồng hơi đều đặn. Điều này lý giải vì sao giọng Trấn Thành không quá dày (so với một giọng nam trung) nhưng các nốt phát ra luôn đầy đặn. 

Dù vậy, kỹ thuật hát của Trấn Thành chỉ đánh giá ở mức căn bản, không thể nói là quá xuất sắc. Vì thanh nhạc không phải là chuyên môn của MC, anh chỉ học và sử dụng vừa đủ để lên sân khấu trình diễn. Chẳng hạn, Trấn Thành phát âm tốt (nền tảng của MC) nhưng lại không biết xử lý các nốt đóng tiếng (chuyên môn của ca sĩ) thế nào, dù đóng tiếng là kỹ thuật then chốt của một giọng nam trung. 

Hay đúng hơn, Trấn Thành được đánh giá cao nhất ở tư duy hát. Anh hát rất thông minh. Biết mình là MC với lợi thế lớn nhất là màu giọng trữ tình, Trấn Thành không bao giờ tham hát cao, trưng trổ, phô trương giọng hay không bị cảm xúc lấn át lý trí khi hát.

Video: Trấn Thành hát bè, tôn giọng Lệ Quyên:

MC cũng thông minh khi chỉ chọn bài vừa sức, không quá cao/thấp, quá bức giọng hay đòi hỏi trình độ cao, kỹ thuật khó để trình bày. Chẳng hạn, Trấn Thành chỉ thỉnh thoảng phiêu bằng giọng gió, giọng óc khi chắc chắn kiểm soát được chúng. 

Không chỉ hát tốt, Trấn Thành còn biết đọc rap, hát bè. Dù phần rap hơn 1 phút ở ZMAs hồi tháng 1/2020 chủ yếu mang tính chất hài hước (Trấn Thành rap giả giọng) nhưng fan rap cho rằng MC rap không hề tệ. Một lần hát song ca cùng Lệ Quyên bài Trái tim không ngủ yên, Trấn Thành còn khéo léo hát bè để tôn giọng ca sĩ lên.

Mảng hài lất át giọng ca

Trấn Thành đã nhiều lần thoải mái hát cùng ca sĩ đồng nghiệp như Lệ Quyên, Khắc Việt, Noo Phước Thịnh, Hiền Hồ, Erik, Ali Hoàng Dương,... và luôn tạo thành những màn trình diễn tốt. Dù vậy, ở góc độ nào đó, Trấn Thành ít được quan tâm khả năng hát dù anh hát không kém ca sĩ, thậm chí được nhiều người nhận xét là MC có giọng hát hay nhất showbiz Việt.

Đơn cử, khi hát mash-up Vì - Giờ em đã biết ở lễ trao giải ZMAs 2015, Trấn Thành hát còn tốt hơn Minh Hằng, cũng như thực hiện vũ đạo dứt khoát, mạnh mẽ. Tuy nhiên, vì vốn quen thuộc với việc dùng biểu cảm khuôn mặt chọc cười khán giả, không ít người xem đã bật cười khi Trấn Thành mở khẩu hình hát hoặc thực hiện các động tác nhảy. 

Video: Trấn Thành có thể rap không tệ, nhưng anh chọn phong cách hài hước: 

Bên cạnh ca hát, Trấn Thành còn rất nhiều tài năng như đạo diễn, sản xuất phim, đóng phim, diễn kịch và sáng tác nhạc. Đắt sô và chăm chỉ làm việc, Trấn Thành được mệnh danh là MC giàu có nhất hiện nay. (Bộ sưu tập hàng hiệu tiền tỉ của Trấn Thành xem thêm tại đây). Anh vừa có series mạng Bố già rất thành công, được khen ngợi nhiều. Ca khúc chủ đề Điều cha chưa nói là do anh sáng tác. Tuy nhiên, một bộ phận khán giả thú nhận đôi khi bị phân tâm trước diễn xuất của Trấn Thành vì nhầm tưởng anh sắp diễn hài. Tình huống này tương tự khi Trấn Thành dẫn những chương trình nghệ thuật nghiêm túc.

Nói cách khác, với phản xạ có điều kiện, khán giả thường thấy buồn cười khi nhìn vào Trấn Thành, ngay cả khi anh không diễn hài. 

{keywords}
Trấn Thành: MC giàu có và hát hay nhất Việt Nam!

Đây là cảnh chung của nhiều nghệ sĩ hài, đặc biệt là các ngôi sao ở lĩnh vực này. Hơn mười năm trước, Hoài Linh lần đầu diễn vở Dạ cổ hoài lang trên sân khấu vai ông Tư nhưng hễ anh thoại là khán giả cười ồ lên. Danh hài phải chắp tay xin khán giả ngừng cười để mình hoàn thành vở diễn.

Dẫn chứng trẻ trung hơn là JVevermind, ngôi sao mạng Youtube, đã rất chật vật để thay đổi hình ảnh, lấn sân lĩnh vực sản xuất phim vì nhiều năm làm vlog hài hước. Vào vai Quang Minh - một vị chủ tịch lạnh lùng, hiểm độc và sẵn sàng xuống tay trước kẻ ngáng đường, anh vẫn nhận không ít bình luận kiểu "chưa mở miệng đã gây cười". 

Mặt khác, Trấn Thành cũng thường xuyên hát để chọc cười mọi người dù giọng tốt. Không ít clip cho thấy, Trấn Thành dễ dàng hoàn thành bài hát nhưng anh lại chọn cách hát nhại giọng đồng nghiệp, cố tình phát âm méo tiếng thảm họa hay rap "thảm họa" phá bài để tạo không khí. 

Cẩm Lan 

Trấn Thành: Tay chơi 'số hưởng' cưới mỹ nhân, xài đồ hiệu tiền tỉ

Trấn Thành: Tay chơi 'số hưởng' cưới mỹ nhân, xài đồ hiệu tiền tỉ

Nói về các sao nam đam mê đồ hiệu của showbiz Việt, khó có cái tên nào qua mặt được Trấn Thành về độ chịu chi và chịu chơi.