Xuất hiện trong tập 5 của Rap Việt, rapper Dế Choắt gây sốt với phần thể hiện ca khúc "Chú bé loắt choắt". Nhờ phần thi này, nam rapper nhận được 2 chiếc "nón vàng" từ Wowy và Suboi.

Anh chia sẻ trên sóng truyền hình tuổi thơ khó khăn, từng làm bốc vác, chăn ngựa và nhận được sự đồng cảm lớn từ phía khán giả. Trước khi tham gia Rap Việt, Dế Choắt đã là một tên tuổi có tiếng trong cộng đồng rap với các bài hát có hàng chục triệu lượt xem trên Youtube.

Rơi nước mắt khi đọc bình luận của khán giả

- Cảm xúc của Dế Choắt sau khi nhận 2 chiếc “nón vàng” từ phía các huấn luyện viên?

Tôi vui và hạnh phúc khi nhận được sự ủng hộ của 4 huấn luyện viên và nhận 2 chiếc “nón vàng”. Bên cạnh đó tôi cũng có dịp làm nhạc với anh Touliver, được tâm sự với anh Trấn Thành, chia sẻ niềm đam mê cùng các anh chị Rap Việt. 

Ca khúc “Chú bé loắt choắt” được lấy cảm hứng từ bài thơ “Lượm” của tác giả Tố Hữu. Dù đường giao thư gặp nhiều gian khó, Lượm vẫn cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ. Hoá thân thành Lượm, tôi coi những hình xăm trên cơ thể là rào cản và cuộc thi là đích đến. Trong quá trình sáng tác, tôi đã sống hết mình cùng nhân vật và thả hồn vào thế giới đó.

{keywords}
Dế Choắt nhận 2 “nón vàng” trên sân khấu Rap Việt

- Âm nhạc phản ánh một phần tâm hồn người sáng tác, các bản rap nói lên bao nhiêu phần trăm con người anh?

Phần trăm con người tôi trong âm nhạc không tính được bằng con số. Tôi đã đốt cháy ngọn lửa trong bản ngã đến từng tế bào. Con người tôi được thể hiện qua ngọn lửa ấy, khán giả chính là người nhìn nhận rõ nhất về điều này.

- Anh từng bán vé số, đi bốc vác thuê, đi chăn ngựa… Có thời điểm nào anh từng nghĩ đến chuyện bỏ cuộc?

Bỏ cuộc, thất vọng về bản thân là điều ai cũng từng nghĩ tới. Tôi từng tự hỏi bản thân mỗi ngày: “Liệu tôi có thể thay đổi được cuộc sống này không?”. Chỉ có bạn mới tự trả lời được cho cuộc đời của bạn thôi. Hãy tin tưởng và nhớ luôn hỏi chính bản thân mình.

Khó khăn làm tôi ích kỷ và nhỏ nhặt với chính mình. Sau khi nhận ra điều đó, tôi quyết tâm bỏ bớt những thói quen xấu, thôi nghĩ tiêu cực, biết lắng nghe nhiều hơn, học cách cảm ơn và xin lỗi. Khó khăn tạo nên may mắn và may mắn chỉ mỉm cười khi bạn biết rèn luyện bản thân.

Trong bài hát của tôi có câu: “Tôi sẽ hoàn thiện hơn bản thân mình, cho những điều mình từng ước, một ngày sẽ bay xa, chắc chắn ta sẽ làm được”. Đây là châm ngôn sống tôi luôn tự nhắc nhở mình: phải cố gắng hoàn thiện bản thân, ai cũng có ước mơ, ai cũng sẽ làm được.

{keywords}
“Nếu sinh ra ở một nơi khác tôi đã không còn là thằng Dế”, anh chia sẻ.

- Anh có bao giờ nghĩ mình sẽ được nhiều người biết đến như hiện nay? Những lời mời quảng cáo, sự kiện liệu có khiến anh không còn chất “bụi”, chất “đời” nữa?

Từng có thời điểm tôi bị khán giả công kích, phản bác dữ dội vì sự kiêu hãnh và ngông cuồng. Khoảng thời gian ấy khiến tôi gục ngã. Tôi ít hoạt động nghệ thuật hơn và quay về rèn luyện bản thân. Đến nay, khi được khán giả nhìn nhận tích cực hơn, tôi đã khóc. Mỗi lần đọc bình luận của khán giả ở Rap Việt, tôi lại rơi nước mắt và thầm cảm ơn cuộc sống đã không phụ lòng mình.

Hiện tại, tôi đã biết chắt lọc những lời mời, sự kiện phù hợp. Tôi muốn giữ giá trị và nâng cấp nhận thức của bản thân. Điều này giúp tôi giữ được chất nguyên vẹn, hoàn thiện hơn. Quan trọng là phải biết giữ mình.

- Câu chuyện truyền cảm hứng của anh khá giống với rapper Đen Vâu, nhưng âm nhạc của Đen lại “chill” hơn, bay bổng hơn, anh nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ đây là sự so sánh chênh lệch. Anh Đen Vâu đã trải qua một hành trình dài để có được thành công. Anh ấy tạo ra một thế giới âm nhạc với màu sắc riêng. Tôi là người đi sau, cần học hỏi nhiều điều từ người đi trước. Mong khán giả sẽ ủng hộ anh Đen Vâu, tôi và các nghệ sĩ Việt Nam.

Huỳnh Như đã chịu đựng, hy sinh để đổi lấy sự trưởng thành cho tôi

- Anh có tổng cộng bao nhiêu hình xăm? Hình xăm nào đáng nhớ nhất?

Tôi không thể đếm được số hình xăm trên cơ thể vì nó là sự liên kết qua nhiều câu chuyện. Tất cả hình xăm của tôi đều là kỷ niệm đáng nhớ, không có định nghĩa nhất nhì cho kỷ niệm.

Ngày còn nhỏ, gia đình buồn khi nhìn thấy những hình xăm trên cơ thể tôi. Đến khi hàng xóm kể cho ba mẹ nghe về những điều tôi đã làm được, ba mẹ tin tưởng và âm thầm ủng hộ tôi. Tôi mất nhiều thời gian để chứng minh với gia đình con đường đang đi là đúng. Cha mẹ rất tự hào, tôi thấy điều đó qua nụ cười của họ.

- Từng chia sẻ vì điều kiện gia đình khó khăn nên anh nghỉ học từ năm lớp 9. Đến thời điểm hiện tại cuộc sống của gia đình anh đã thay đổi như thế nào?

Hiện tại, gia đình tôi đã ổn định hơn. Ai cũng có công việc và niềm vui riêng trong cuộc sống. Tôi vui vì điều đó và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa.

{keywords}
 

- Chia sẻ về câu chuyện tình yêu ngọt ngào của anh với bạn gái Huỳnh Như?

Huỳnh Như là người đồng hành cùng tôi trong mọi khoảnh khắc, có khi thành công, lúc thất bại. Tôi nhiều lần nổi loạn khiến cô ấy phải buồn. Huỳnh Như đã chịu đựng, hy sinh để đổi lấy sự trưởng thành cho tôi. Cô ấy là món quà to lớn trong cuộc đời tôi.

- Anh có nghĩ mình sẽ chuyển sang rap về tình yêu nhờ những mối tình của mình?

Đối với tôi, tình yêu là một khái niệm tổng quát, không giới hạn ở phạm vi trai gái hay mối tình. Trong mắt tôi, tình yêu xuất phát từ trái tim và trí tuệ. Khi bạn yêu vạn vật xung quanh, bạn sẽ thấy tình yêu có biên giới. Tôi dành tình yêu cho các thể loại âm nhạc từng làm.

{keywords}
Dế Choắt ngọt ngào bên bạn gái Huỳnh Như.

- Nghệ sĩ nào có ảnh hưởng lớn nhất đến âm nhạc của anh? Ước mơ của anh là gì?

Những người đang hoạt động nghệ thuật ở Việt Nam đều có ảnh hưởng lớn đến âm nhạc của tôi. Họ giúp tôi hiểu hơn về nghệ thuật, mở mang kiến thức và nhìn xa hơn nữa. Nghệ sĩ Việt Nam giỏi và có chuyên môn cao. 

Tôi mong một ngày nào đó nghệ thuật Việt Nam sẽ không còn rào cản hay định kiến. Đặt chân đến nhiều nơi trên đất nước, tôi được gặp gỡ nhiều nghệ sĩ thực thụ đang cống hiến cho cộng đồng. Nghệ sĩ cần có sân chơi để thể hiện tài năng, tự do sáng tạo. Tôi và những nghệ sĩ khác muốn được là chính mình.

Mời quý độc giả đọc thêm tuyến bài nghệ sĩ theo đuổi Rap:

Bài 1: Ricky Star kiếm tiền thưởng Rap Việt mua máy nước nóng, ghế sofa

Bài 2: Rapper Việt Nam đầu tiên kết hợp rap với ca trù ‘gây bão

Bài 3: Rapper kỳ cựu LK nói gì khi bị so sánh với Đen Vâu?

Hạnh Hạnh

R.Tee mang hát xẩm vào Rap gây sốt

R.Tee mang hát xẩm vào Rap gây sốt

Cả 8 thí sinh trong tập 5 'Rap Việt' đã mang đến những màn thi khiến người xem vô cùng bất ngờ về tài năng lẫn cá tính.