Không phải ngẫu nhiên mà Phạm Thùy Dung được các nhà sản xuất âm nhạc ưu ái xuất hiện trong nhiều chương trình truyền hình thời gian gần đây. Với riêng nữ ca sĩ này, chính những sản phẩm âm nhạc chất lượng, sự đầu tư tỉ mỉ chỉn chu từ ăn mặc đến giọng hát tạo nên một thể thống nhất và hấp dẫn là một trong những lý do thuyết phục họ.

Phạm Thùy Dung thừa nhận có sự đầu tư hết sức công phu mỗi lần nhận một show diễn nào đó. Với những bài hát mới cô vẫn thường xuyên tập vỡ bài và luyện tập một cách cẩn trọng với cô giáo của mình - NSƯT Thu Hằng. Bên cạnh đó, sự cẩn trọng trong việc nhận show và xác định rõ đối tượng thụ hưởng âm nhạc nên nữ ca sĩ luôn chọn đúng điểm rơi trong trình diễn và biểu lộ cảm xúc, giọng hát.

{keywords}
Phạm Thùy Dung là ca sĩ có cả thanh lẫn sắc.

Việc chuyển hướng từ dân gian chuyên tâm hơn với dòng nhạc thính phòng cổ điển giúp Phạm Thùy Dung những năm qua khởi sắc đặc biệt 2019 đánh dấu mốc khi cô có những sản phẩm dự án âm nhạc được đồng nghiệp đánh giá cao và truyền thông khen ngợi. Lẽ thường là mọi người sẽ phát hành MV đầu tiên, sau đó ra CD rồi mới làm liveshow, nhưng Phạm Thùy Dung thì ngược lại, cô làm MV, liveshow rồi ra album.

Album Moon (Trăng) cô trao gửi niềm tin ở nhạc sĩ Dương Cầm lo khâu biên tập và phối khí. Theo đó, 8 bài hát mang phong cách giao hưởng, thính phòng với 5 bài kinh điển nổi tiếng: Ave maria (JS Bach - Gounod, lời việt: Hà Quang Minh), Khúc hát nàng Solveig (Edward Hageroup Crieg), Dòng sông xanh (Johann Strauss, lời việt: Phạm Duy), Tôi nhìn theo cánh chim bay (Eva Dell’ Acqua, lời việt: Trung Kiên), The Phantom of opera (Andrew Lloyd Webber - Charles Hart).

Ngoài ra, Phạm Thuỳ Dung còn đặt hàng riêng Dương Cầm sáng tác cho mình hai ca khúc: Khu vườn đêm trăng, Chuyện về mặt trăng và mặt trời, Mỗi sớm mai lại thêm bình yên (Vũ Minh Tâm). Trong đó ca khúc "Chuyện về mặt trăng và mặt trời", Phạm Thùy Dung mời Đăng Dương song ca khiến cho ca khúc thêm nhiều màu sắc bán cổ điển, lãng mạn, nhẹ nhàng và tinh tế.

{keywords}
Phạm Thuỳ Dung bên đàn anh Tùng Dương.

Ca sĩ Tùng Dương dù chỉ song ca với Phạm Thuỳ Dung một ca khúc "The Phantom Of Opera" (Bóng ma trong nhà hát) nhưng cũng rất tâm huyết, trách nhiệm. Thậm chí trong những buổi làm việc, anh, Phạm Thùy Dung và Dương Cầm còn bày tỏ quan điểm sẵn sàng chê bai lẫn nhau với thái độ trân quý để kích nhau lên, làm cho nhau tiến bộ hơn.

"Cả tôi và vợ mình đều biết quá rõ Phạm Thuỳ Dung. Vợ tôi gần đây có đồng hành với các dự án của Phạm Thuỳ Dung một cách âm thầm và không muốn xuất hiện. Chúng tôi quý Phạm Thùy Dung như một người em trong nhà. Vậy nên có hôm anh em chúng tôi thu âm đến khuya, tôi trêu vợ: "Nay cho anh trốn về muộn vì phải thu âm bài hát với Phạm Thùy Dung cho thật hay" - Tùng Dương thổ lộ.

Nhạc sĩ Dương Cầm cho biết mất 2 năm để làm album Moon cho Phạm Thùy Dung. Đây là khoảng thời gian không ngắn và khi nhận trách nhiệm cùng đồng hành phải dồn hết tâm sức bởi album cũng mang dấu ấn của anh. "Nhiều người thắc mắc sản phẩm mới này có những ca khúc cổ điển, cũ từng được nhiều người trên thế giới và Việt Nam đã hát. Nhưng ê kíp muốn khẳng định Phạm Thùy Dung là ca sĩ của dòng nhạc thính phòng cổ điển đúng chất" - Dương Cầm nói. 

MV Ave Maria" của Phạm Thùy Dung:

Lựa chọn con đường âm nhạc mang phong cách thính phòng cổ điển, Phạm Thùy Dung luôn biết cách thể hiện sự tinh tế của mình thể hiện từ hình thức (thiết kế album, Concert Trăng hát chỉn chu, sang trọng hay MV mới nhất "Ave Maria" đẹp cả đường tiếng lẫn đường hình). Đặc biệt cô thể hiện sự khôn ngoan trong từng cộng sự làm việc cùng như nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng, Dương Cầm, ca sĩ Tùng Dương, Đăng Dương hay ở từng track nhạc…

Sơn Hà
Ảnh: Hòa Nguyễn

Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng

Phạm Thùy Dung: Làm gì có thành công nào trải sẵn hoa hồng

Ca sĩ Phạm Thùy Dung chia sẻ, là người của công chúng, được khán giả yêu mến là điều đáng quý nhưng có những khán giả cư xử chưa đúng, cô vẫn phải khéo léo từ chối.