Thật khó để nói Tùng M- TP xứng với danh xưng "Vua đạo nhạc" hay "Hoàng tử V-pop". Anh là ca sĩ dính nhiều nghi án "đạo nhạc" đồng thời cũng là một trong những ca sĩ hot nhất làng nhạc Việt.

{keywords}

Số Nghi án “Đạo nhạc”: Ai qua nổi Tùng?

Chính thức bước vào con đường nghệ thuật năm 2012 sau khi gây bão với bản hit “Cơn mưa ngang qua”, Sơn Tùng đã trở thành một hiện tượng âm nhạc mới.

Nhưng con đường nghệ thuật của anh chàng “ngông” với phong cách “hao hao" giống ông hoàng thời trang G-Dragon lại gặp không ít những điều tiếng xung quanh nghi án “đạo nhạc”. Mỗi lần Tùng ra mắt một sản phẩm mới là mỗi lần mạng xã hội lại xôn xao với những cuộc tranh luận gay gắt, mổ xẻ tới tận cùng từng lời ca, nốt nhạc của nam ca sĩ này giống ai.

Từ "Cơn mưa ngang qua" đạo nhạc "Sarangi Mareul Deutjianha" của Namolla Family, “Nắng ấm xa dần” đạo nhạc "Monologue" của As One đến "Em của ngày hôm qua" đạo nhạc "Every Night" của EXID, "Anh muốn tin" đạo nhạc "Loveless" của Yamashita Tomohisa, Ren Nuest. "Chắc ai đó sẽ về" được cho là đạo nhạc "Because I miss you" của Jung Yong Hwa. Và mới đây nhất,  MV “Chúng ta không thuộc về nhau”  tiếp tục khiến cộng đồng mạng dậy sóng trước nghi án Tùng 'ăn cắp' giai điệu bản hit We don’t talk anymore của Charlie Puth và Selena Gomez. 

{keywords}
"Chúng ta không thuộc về nhau" của Sơn Tùng vừa mới ra mắt đã "dậy sóng" trong dư luận vì nghi án "đạo nhạc"

Mới đây, trong một bài phỏng vấn, người hòa âm hit mới của Sơn Tùng – Triple D đã lên tiếng khẳng định: quá trình thực hiện MV “Chúng tôi không thuộc về nhau” không nghe cũng như lấy cảm hứng từ bất kỳ bài nào mà hoàn toàn là cảm nhận cảm hứng của chính bản thân anh. Tác giả bản phối cũng nhấn mạnh “beat là tôi produce… Các bài nhạc trùng vòng hoà âm là điều rất bình thường, rất nhiều ca khúc trên thế giới cũng tương đồng như thế. Ca khúc Chúng ta không thuộc về nhau thuộc thể loại Tropical House nên các dòng nhạc bao giờ cũng có những nét đặc trưng của nó...”.

Đến thời điểm hiện tại dù là “Chúng ta không thuộc về nhau” hay những lần bị tố sao chép trước đó đều chưa có kết luận chính xác nhưng ai nghe cũng cảm nhận được chúng giống nhau bao nhiêu phần trăm so với bản gốc.  Với Sơn Tùng MTP, anh không phải là duy nhất nhưng là trường hợp điển hình nhất tại Việt Nam về vấn đề nghi án đạo nhạc. Và nếu nói Sơn Tùng là “Vua đạo nhạc” dù là theo nghĩa nào âu cũng là chuyện bình thường. 

{keywords}

“Chúng ta không thuộc về nhau” sau 2 ngày ra mắt đã thu hút gần 5 triệu lượt xem trên Youtube.

Lắm fan, lắm hit có xứng danh “Hoàng tử V-pop”?

Dù liên tục vướng không ít scandal trong làng nhạc Việt liên quan đến việc “đạo nhái” từ giai điệu đến ý tưởng và phong cách nhưng sức hút mang tên Sơn Tùng MTP vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Trái lại, lượng fan của Sơn Tùng ngày càng mạnh và là một con số khổng lồ luôn ra sức bảo vệ anh chàng trước những “cơn bão” chỉ trích. Họ sẵn sàng lao vào buông lời gay gắt trên trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ tên tuổi 'dám' chỉ trích Sơn Tùng đạo nhạc bất chấp đúng sai và ủng hộ anh chàng vô điều kiện.

Bỏ qua những nghi án chưa có kết luận chính xác về các sản phẩm âm nhạc của Sơn Tùng, có một thực tế không thể phủ nhận rằng Sơn Tùng là ca sĩ có tài. Ngoài ca hát, viết nhạc, làm nhạc, vũ đạo, beatbox... là thế mạnh, Sơn Tùng còn tham gia đóng phim và có được vai diễn đầu tay ấn tượng trong bộ phim Chàng trai năm ấy. Vẻ ngoài điển trai và phong cách thời trang cực 'ngầu', “độc lạ” của anh chàng khiến cho bao fan nữ 'mê mệt'.

Và cũng hiếm có nghệ sĩ Vpop nào mỗi khi xuất hiện lại có thể khiến dân tình sục sôi bàn tán và thu được một lượng view khủng cho mỗi MV cá nhân nhanh chóng như Tùng. Bên cạnh lượng quan tâm lớn ở các trang nghe nhạc và xem music video trực tuyến, fangape của Sơn Tùng M-TP trên mạng xã hội đạt đến con số hơn 6 triệu người quan tâm, theo dõi.

{keywords}
Sơn Tùng vẫn là cái tên thu hút một lượng lớn fan nhạc Việt

4 năm sau khi 'trình làng' bản hit đầu tiên Cơn mưa ngang qua, tên tuổi Sơn Tùng nhanh chóng vang xa và thăng hạng thành một trong những ngôi sao hàng đầu showbiz. Các bản hit của anh đều lập nên những kỷ lục lượt xem, lượt nghe mới trên các trang nhạc trực tuyến, thậm chí chúng tự bám đuổi, phá vỡ kỷ lục của nhau. 

Dù không thường xuyên ra mắt các sản phẩm âm nhạc, song cái tên Sơn Tùng M-TP vẫn là lựa chọn hàng đầu của các bầu show trên cả nước. Ở tuổi Ở tuổi 21, anh đã có liveshow lớn đầu tiên tại sân vận động với sức chứa hàng ngàn khán giả. Đó là điều không phải ai cũng có thể làm được.

Ở tuổi 21, Tùng cũng rinh về cho mình “hàng tá” giải thưởng từ các chương trình âm nhạc lớn nhỏ trong và ngoài nước từ Bài hát Yêu thích, Trong năm 2015, anh là người giành chiến thắng hạng mục 'Nghệ sĩ xuất sắc nhất Đông Nam Á' của giải thưởng MTV EMA. Năm 2016 Sơn Tùng xuất sắc nhận giải Ca sĩ của năm trong chương trình giải thưởng âm nhạc cống hiến và hiện tại tiếp tục khẳng định sức hút của mình khi đứng đầu lượt bình chọn trong danh sách đề cử Ca sỹ ấn tượng VTV 2016.

Hương Hồ