-Giám đốc NXB Hồng Đức cho rằng việc cuốn sách “10 vạn câu hỏi vì sao” viết lạc đà là loài chim lớn nhất là do lỗi phông chữ.

Trên mạng xã hội đang xôn xao đoạn sai sót thông tin nghiêm trọng được đề cập trong quyển sách “10 vạn câu hỏi vì sao” dành cho trẻ em. Tác giả đã đặt ra câu hỏi: "Loài chim lớn nhất trên thế giới là loài nào?"

{keywords}

Và câu trả lời được đưa ra đó là loài lạc đà. "Loài chim lớn nhất trên thế giới là lạc đà. Lạc đà không chỉ có hình dáng to lớn, mà tốc độ chạy cũng rất nhanh. Nó đã là chim, vậy vì sao lại chạy nhanh mà không phải là bay? Đó là vì lạc đà không biết bay do thân thể nó quá nặng, cánh cũng bị thoái hóa rồi", tác giả cuốn sách viết.

Giải đáp của tác giả cuốn sách khiến nhiều bậc phụ huynh và ngay cả độc giả nhí cũng ngạc nhiên bởi lạc đà không phải là loài chim mà chúng là loài động vật có vú.

Được biết, cuốn sách này do NXB Hồng Đức in và phát hành ra thị trường 2000 cuốn. Khi được hỏi về sai sót nghiêm trọng này, ông Bùi Việt Bắc - Giám đốc NXB Hồng Đức thừa nhận cuốn sách “10 vạn câu hỏi vì sao” do NXB Hồng Đức ấn hành, đồng thời nói rằng, việc sách viết lạc đà là loài chim lớn nhất thế giới là do có sự nhẫm lẫn. “Sự nhầm lẫn này là do lỗi phông chữ”, ông Bắc nói.

Tuy nhiên, khi được hỏi, phông chữ thì có liên quan gì tới nội dung sai sót, ông Bắc cũng ậm ừ “thì là do lỗi phông thôi”.

{keywords}

Ông Bắc cũng thông tin thêm rằng, NXB đã có công văn yêu cầu các nhà sách thu hồi cuốn này và hiện đã thu hồi được 1600 cuốn trên tổng số 2000 cuốn phát hành. Khi phóng viên muốn xin công văn để xác thực hơn chỉ đạo của NXB thì ông Bắc có nói: “Tôi không lưu ở đây, bây giờ là giờ nghỉ, tôi đã gửi công văn lên Cục xuất bản, chị lên Cục xin đi”.

Một Giám đốc NXB khác khi được hỏi, quá trình làm trong ngành xuất bản lâu như vậy, liệu lỗi phông chữ có liên quan tới việc sai nội dung không? Vị này cười nói rằng đó là cách trả lời buồn cười nhất vì ai cũng biết, việc lỗi phông chữ chỉ là do cách các NXB xử lý khi in ấn, còn nội dung là do tác giả và khâu biên tập.

Liên lạc với Cục xuất bản, Cục này cho hay, sẽ có hướng xử lý trong thời gian tới.

  • Tình Lê