- Với mục tiêu đảm bảo hiệu quả, trang trọng, thiết thực, ý nghĩa, hướng tới trở thành ngày hội của cộng đồng thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn.

Ngày sách Việt Nam lần thứ 3 là hoạt động văn hóa trọng tâm của Bộ Thông tin và Truyền thông, nằm trong chuỗi chương trình chào mừng bầu cử quốc hội khóa 14 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, 41 năm ngày giải phóng miền Nam...

Để Ngày Sách Việt Nam đến với đông đảo công chúng cả nước, ngoài các hoạt động do Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức Ngày Sách theo đặc trưng riêng, gắn kết sách với người đọc, tạo động lực góp phần làm thay đổi nhận thức cộng đồng về văn hóa đọc, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân

Điểm nhấn của năm nay là chương trình Hội sách chào mừng ngày sách Việt Nam lần thứ 3 diễn ra tại Công viên Thống nhất (Hà Nội) từ 20-24/4. Hội sách 2016 có chủ đề Sách với cuộc sống.

Trong khuôn khổ hội sách sẽ có hàng triệu đầu sách được trưng bày. Song song đó là nhiều hoạt động bên lề như: giao lưu tác giả, tổ chức chuyên đề, hội thảo về sách với sự tham gia của các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa...

{keywords}

Ở các đơn vị, địa phương, việc tổ chức Ngày Sách Việt Nam trong hệ thống trường học bao gồm: Treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Sách Việt Nam trong hệ thống trường học trên địa bàn tỉnh; Tổ chức Ngày hội đọc sách theo từng chủ đề, phù hợp với từng lứa tuổi học sinh; Phát động phong trào đọc sách trong hệ thống thư viện của trường học; Phát động phong trào phụ huynh quyên góp sách cho tủ sách lớp học với phương châm “Góp một cuốn sách để con mình được đọc nhiều cuốn sách”; Tổ chức hoạt động thuyết trình, đọc và làm theo sách; Khuyến khích xây dựng và phát triển mô hình thư viện trường học thân thiện với các hình thức tổ chức phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với từng cấp, ngành học.

Với Ngày Sách Việt Nam trong hệ thống quốc phòng, tại các điểm văn hóa quân đội đã tổ chức các hoạt động: Triển lãm, tọa đàm với chủ đề “Sách - Hành trang quân ngũ”; Giới thiệu, thi đọc sách, bình sách; Quyên góp ủng hộ, tặng sách cho thư viện của các đơn vị; Chỉ đạo các cơ quan báo chí, xuất bản, thư viện, bảo tàng trong quân đội đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các hoạt động về Ngày Sách Việt Nam; Tôn vinh các tập thể, cá nhân tích cực tham gia sưu tầm, sáng tác, in, lưu giữ, phát hành, quảng bá những cuốn sách có giá trị nội dung tư tưởng tốt, cổ vũ phong trào văn hóa đọc trong và ngoài quân đội.

Ngày sách Việt Nam cũng sẽ phát động phong trào tặng sách cho các trường học tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện khó khăn trên địa bàn tỉnh. Tặng sách cho các điểm bưu điện văn hóa xã ở các vùng nông thôn mới.  Tặng sách cho các đồn biên phòng.

Ngày sách Việt Nam 21/4 cũng được chọn là ngày trao giải thưởng Sách Việt Nam 2016. Đây là sự kiện đặc biệt với giới xuất bản cả nước hàng năm. Theo Hội Xuất bản Việt Nam, cơ quan tổ chức giải thưởng, năm nay giải Sách Việt Nam 2016 sẽ được trao tại Hà Nội. Dự kiến, sau năm nay, giải thưởng Sách Việt Nam sẽ được nâng cấp lên thành giải thưởng Sách Quốc gia.

Ở TP HCM, hoạt động kỷ niệm ngày sách Việt Nam diễn ra từ ngày 17 -24/4 tại đường sách TP HCM (đường Nguyễn Văn Bình, quận 1). Trong đó, điểm nhấn sẽ là những buổi đấu giá sách quý, sách độc vào mỗi dịp cuối tuần.

Bạn đọc yêu thích văn học lãng mạn có thể tìm được tác phẩm Hai buổi chiều vàng của Nhất Linh do nhà xuất bản Đời Nay ấn hành năm 1961, Tuổi thơ dữ dội của Phùng Quán xuất bản năm 1989 có chữ ký và thủ bút của tác giả. Nếu người đọc muốn có những bài nghiên cứu sâu của nhà nghiên cứu Vương Hồng Sển sẽ tìm được những tư liệu quý trong Sài Gòn năm xưa của do NXB Tự Do ấn hành tại Sài Gòn năm 1961 hay quyển Thú chơi sách của Vương Hồng Sển.

Đặc biệt, ngay tại lòng đường đường sách TP HCM, ban điều hành đường sách sẽ trưng bày các cuốn sách đoạt giải sách hay và sách đẹp hàng năm do Hội xuất bản trao tặng.

Tình Lê