"Cần trưng bày những tác phẩm điêu khắc giống như kiểu chợ điêu khắc, nơi mà người dân có thể đến xem, đi ra đi vào dễ dàng, nhưng chợ điêu khắc lại khác chợ thông thường bởi nó sẽ phải diễn ra một cách có văn hóa", TKS Nguyễn Tiến Thuận cho hay.

Sáng 15/4 tại Hà Nội, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm đã tổ chức Lễ phát động “Cuộc vận động sáng tác và triển lãm tác phẩm điêu khắc, biểu tượng kiến trúc ở khuôn viên trụ sở khu đô thị, nơi công cộng”. 

Tăng giá trị thẩm mỹ các khu nhà

Phát biểu tại Lễ phát động, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh Cuộc vận động lần đầu tiên được tổ chức nhằm khuyến khích và thúc đẩy việc đưa mỹ thuật vào đời sống cộng đồng, đồng thời tạo tiền đề cho những ý tưởng sáng tạo đưa nghệ thuật đến gần hơn với các tầng lớp công chúng. Đặc biệt tạo ra sân chơi để các nghệ sỹ, kiến trúc sư sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao làm đẹp cho đất nước.

"Tôi đã đi nhiều nước và thấy ở họ có những vườn tượng rất đẹp. Mang đậm bản sắc dân tộc. Mà rõ là nhu cầu của người dân mong muốn có những khu vườn tượng như vậy là có thật. Như ở gần khu nhà tôi, trong tổng thể các nhà cao tầng họ đặt mấy bức tượng thời phục hưng của nước ngoài, người dân tới đây chụp ảnh kỷ niệm rất đông. Tuy nhiên, tôi thấy nó không phù hợp với văn hóa của mình. Trong khi đó, mình thừa khả năng để làm những bức tượng mang đậm nét văn hóa Việt Nam", ông Vương Duy Biên cho biết.

Đồng quan điểm, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, cũng cho biết, trong những năm gần đây, nhiều khu đô thị, tòa nhà, trụ sở đã được xây dựng, nhu cầu của xã hội là có những tác phẩm mỹ thuật ứng dụng vào môi trường cảnh quan, làm tăng giá trị thẩm mỹ cho các công trình xây dựng và các khu đô thị, trụ sở tòa nhà, công viên, nơi công cộng. Mặt khác từ đây mở ra một phần của thị trường mỹ thuật đó là điêu khắc ứng dụng trong không gian công cộng.

Ông Vi Kiến Thành mong rằng, thông qua cuộc vận động sẽ góp phần nâng cao nhận thức của toàn xã hội, trong đó có các doanh nghiệp, nhà đầu tư và các nhà quản lý đô thị trong việc giữ gìn, chỉnh trang các khuôn viên trụ sở khu đô thị, nơi công cộng.

{keywords}
Rất nhiều bức tượng ở các tòa nhà, trung tâm thương mại lại không mang hơi hướng nước ngoài.

Cần có khu chợ điêu khắc

Tại buổi phát động, rất nhiều ý kiến của các KTS, nhà điêu khắc đều đồng tình với quan điểm rằng, nên có điểm nhấn ở cả khu nhà, vườn hoa. Và việc đặt tượng là điều cần làm. Tuy nhiên, không hẳn là đặt tượng vào đó đã là tăng tính mỹ thuật, làm đẹp cảnh quan nơi đó mà cần có cả ý thức của người dân tiếp nhận văn hóa nữa.

KTS Nguyễn Tiến Thuận - Hội KTS VN rất đau lòng khi nhìn thấy một số tòa nhà cao tầng sử dụng những biểu trưng của nước ngoài. Thế nhưng, ông còn đau lòng hơn khi ngay cả xung quanh hồ Hoàn Kiếm, có cảnh tượng người dân giặt áo rồi phơi lên trên, vứt rác bừa bãi quanh bức tượng… "Trong các dự án kiến trúc, chúng tôi muốn có một mục tiêu gì đó thì phần lớn giai đoạn đầu họ làm đúng bản thiết kế, nhưng những công trình phụ, trang trí họ lại làm sau, hoặc không làm nữa. Khiến nó không đồng bộ", KTS Nguyễn Tiến Thuận lên tiếng.

Vị KTS này cho hay, vấn đề của chúng ta không phải là không có những tác phẩm điêu khắc hay, đẹp. Ông dã từng đi dự nhiều trại sáng tác, các nhà điêu khắc, các KTS có những tác phẩm rất hay nhưng người dân đi tham quan, thưởng thức những tác phẩm ngoài trời đó một cách hời hợt, nhiều người còn tỏ ra thiếu tôn trọng tác phẩm, thiếu văn hóa.

"Văn hóa người Việt, với việc trang trí sân vườn, giữ sạch đẹp cũng còn chưa có văn hóa đó, thì nghĩ gì đến việc bày những tác phẩm điêu khắc, những tác phẩm nghệ thuật của chúng ta. Việc làm đẹp bằng các tác phẩm còn cao hơn rất nhiều so với làm đẹp thuần túy. Vậy thì qua cuộc vận đồng này cần phải làm thế nào nâng cao được nhận thức, từ người chủ đầu tư để dành tiền cho các tác phẩm này ở ngay khâu thiết kế chứ không hẳn là tìm ra tác phẩm đẹp rồi đặt nó vào một chỗ lệch tông", TKS Nguyễn Tiến Thuận cho biết.

Theo vị KTS này, nên có một mô hình chợ các tác phẩm điêu khắc để làm sao người dân thấy trong không gian sống của họ, chủ các tòa nhà thấy không thể thiếu nó và nó cũng là một phần không thể thiếu ở những nơi công cộng như vườn hoa, công viên.

T.Lê