- Khủng bố, bão lớn, sai lầm của phi công...là những lý do để điện ảnh dàn dựng những tình huống rớt máy bay kinh hoàng nhất trên màn ảnh.

1. Final Destination:

Là phim kinh dị nằm trong loạt phim khai thác mô típ "đánh lừa thần chết", trong đó một người linh cảm được tai họa sẽ ập đến và cảnh báo mọi người tránh xa, nhưng điều đó không có nghĩa họ thoát được sự săn đuổi của thần chết. Phim này kể chuyện anh chàng Alex Browing (Devon Sawa đóng) linh cảm chuyến bay Volee Air Flight 180 sẽ bị nổ tung sau khi cất cánh. Anh cố gắng rời khỏi máy bay và gây ra ẩu đả với bạn mình. Kết quả, anh cùng một giáo viên thể dục và vài học sinh khác bị đuổi khỏi máy bay. Vài phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay bỗng rung lắc, phát ra những tia lửa và cuối cùng một cơn bão lửa ập vào khoang hành khách từ phía buồng lái trước khi nổ tung.

2. Cast Away:

Tom Hanks vào vai Chunk Noland, một kỹ sư của công ty chuyển phát FedEx đang trên đường đi công tác, chiếc máy bay chở anh gặp nạn do thời tiết xấu. Dù chủ đề chính của phim là kể chuyện Chunk tìm cách sống sót một mình trên hoang đảo, nhưng cảnh rớt máy bay mà đạo diễn Robert Zemeckis dàn dựng vẫn gây được ấn tượng khó quên. Thảm họa được nhìn thấy từ ngay trong buồng lái với trước mặt là cơn bão đêm hung hãn. Mọi diễn biến xảy ra rất nhanh cho thấy mọi nỗ lực sống sót của Chunk khi chiếc máy bay lao xuống đáy biển, anh tìm cách thoát ra và bơi lên mặt biển, trước khi được những con sóng xô đi, may mắn trôi dạt vào một hoang đảo. Phim ra mắt năm 2000, mang lại cho Tom Hanks một đề cử Oscar vai nam chính.

3. United 93:

Tên phim là số hiệu chuyến bay 93 của hãng hàng không United Airlines bị bốn tên không tặc cướp buồng lái và tấn công tự sát vào nước Mỹ hồi năm 2001. Bộ phim được dàn dựng 5 năm sau sự kiện này, nhưng vẫn gây nhiều tranh cãi cho rằng phim khoét sâu vào vết thương vẫn còn chưa lành của đất nước. Tuy nhiên, ý kiến chung vẫn khen ngợi bộ phim của đạo diễn Paul Greengrass đã có cách giải thích rất gần với những gì đã thực sự xảy ra trong chiếc máy bay, vốn bị chệch mục tiêu và đâm xuống Shanksville, Pennsylvania do chống cự của hành khách và phi hành đoàn. 15 phút cuối của bộ phim thực sự gây sốc cho người xem.

4. Alive:

Sản xuất năm 1993, phim này dựa trên một câu chuyện có thật kể về tai nạn của đội bóng bầu dục Uruguay khi chiếc máy bay của họ đi ngang dãy núi Andes. So với những bộ phim khác, cảnh tai nạn máy bay trong phim được mô tả rất dài, kể từ khi nhóm khách phải đối mặt với những cơn rung lắc tự nhẹ đến nghiêm trọng của chiếc máy bay, trước khi nó va vào một chỏm núi và bị xé làm hai. Chuyện xảy ra sau đó còn kinh khủng hơn khi để sống sót, nhóm người này phải ăn thịt lẫn nhau.

5. Flight:

Một phim khác của đạo diễn Robert Zemeckis, nhưng lần này ông đưa Denzel Washington trở lại đỉnh cao của sự nghiệp diễn xuất với đề cử vai nam chính ở mùa Oscar năm ngoái. Anh vào vai Whip Whitaker, một phi công giỏi có kinh nghiệm nhiều năm nhưng hạnh phúc riêng không trọn vẹn khiến anh sa vào nghiện rượu và cả ma túy. Trong một chuyến bay mà rượu lại làm anh mất tỉnh táo phải nhường lái cho phi công phụ, thời tiết xấu cộng với trục trặc kỹ thuật đã khiến chiếc máy bay mất kiểm soát. Bằng kinh nghiệm và cả trực giác, anh đáp được chiếc máy bay xuống một cánh đồng. Chỉ 6 người chết trong vụ tai nạn, và anh trở thành người hùng lẫn nghi phạm đối diện với cáo buộc vi phạm điều lệ an toàn bay.

Khải Trí