Rời ống kính máy quay, NSND Trà Giang tìm đến hội họa. Với bà, môi trường và màu xanh luôn chiếm trọn trong những bức vẽ của mình.

Gặp lại NSND Trà Giang trong buổi họp báo về Lễ hội Áo dài chiều 4/03 tại Văn Miếu Quốc Tử Giám. Lần đầu tiên trong đời, bà sẽ bước lên sân khấu với vai trò người mẫu.

Nữ diễn viên “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm” chia sẻ với VietNamNet về những niềm vui dung dị của mình sau 20 năm vắng bóng trên màn ảnh nhỏ.

{keywords}
NSND Trà Giang

Vẽ tranh cho bớt cô đơn

NSND Trà Giang cho biết dừng đóng phim, bà có may mắn được tiếp cận với hội họa. Thời điểm đến với hội họa cũng là thời điểm mà bà cảm thấy hụt hẫng bởi đam mê nghệ thuật đã ăn vào máu của bà. Rời máy quay, bà nghĩ ngay trong đầu phải làm công việc gì đó, cũng liên quan tới nghệ thuật để sống có ý nghĩa. Nhưng nghĩ vậy thôi chứ bà chưa nghĩ mình sẽ làm gì. 

Trong một lần đến thăm người bạn, bà thấy nhà bạn treo rất nhiều tranh do chính mình vẽ. "Tôi thích quá! Sau đó tôi được bạn mình chỉ cho lớp học vẽ. Những ngày đầu tập tành, ông xã tôi vẫn còn. Sau đó ít lâu, ông ấy mất. Nỗi buồn và cô đơn trong tôi không thể diễn tả hết bằng lời. Tôi dành nhiều thời gian cho hội họa cho khuây khỏa, rồi nó trở thành đam mê từ lúc nào không hay", NSND Trà Giang chia sẻ.

{keywords}
Hội họa là niềm đam mê, là nơi giấu nỗi buồn cô đơn tuổi già khi người đàn ông bên cạnh bà đã ra đi.

Rồi Trà Giang kể niềm đam mê hội họa ngày càng lớn dần trong bà. Có những đêm nằm ngủ, bà mơ thấy những màu sắc, những khung hình bao quanh mình. Từ ngày ấy đến giờ cũng đã 16, 17 năm rồi bà theo hội họa.

Mỗi họa sĩ có một cách riêng để thể hiện tác phẩm của mình. Có thể là trừu tượng, hình khối hay sắp đặt. Với NSND Trà Giang, hội họa là thứ mà bà tái hiện lại cuộc sống. "Tôi luôn cho rằng thiên nhiên, môi trường và màu xanh là điều cần thiết nhất trong đời sống con người. Vì vậy tranh của tôi chỉ có hoa và phong cảnh mà thôi', NSND Trà Giang chia sẻ.

"Nói để khán giả vui cùng tôi, ngày 10/1 vừa rồi, tôi có tổ chức một cuộc triển lãm với chủ đề Mùa xuân diễn ra tại bảo tàng mỹ thuật TP HCM. Cuộc triển lãm đó hội tụ rất nhiều bạn bè của tôi trong giới điện ảnh, âm nhạc. Các anh chị báo chí truyền hình cũng có mặt đông đủ. Tôi hạnh phúc lắm. Buổi triển lãm đã kết thúc vô cùng tốt đẹp!", NSND Trà Giang vui mừng chia sẻ.

Giờ tôi không thể đóng phim được

Hỏi NSND Trà Giang có một phút giây nào đó, khi đặt cây cọ vẽ và bảng màu xuống, bà thoáng thấy nhớ nghề và muốn trở lại nghiệp diễn? NSND Trà Giang trả lời: "Thời điểm hiện tại, tôi nghĩ là mình không thể quay lại đóng phim được. Bây giờ, phim làm với tốc độ rất nhanh. Phim nghệ thuật thì ít, phần nhiều là phim truyền hình. Phim truyền hình thì có khi 2 ngày đã được một tập phim. Với sức khỏe của tôi, chắc tôi không thể nhận lời với bất kỳ vai diễn nào".

Trong tất cả các sự kiện, hầu như người hâm mộ đều thấy NSND Trà Giang luôn luôn mặc áo dài. Bà bảo, áo dài rất đẹp, vừa giản dị nhưng cũng rất sang trọng. Hơn nữa, bà cũng tự nhận là mình đẹp hơn nhiều khi mặc áo dài truyền thống của Việt Nam này.

NSND Trà Giang chia sẻ: "Lần đầu tiên tôi được khoác trên mình tà áo dài chính là khi thi đậu vào trường Sân khấu điện ảnh. Ba tôi đã đưa tôi đi chọn mua vải rồi ghé tiệm may. Đó là tấm áo dài đầu tiên trong cuộc đời mà tôi không bao giờ quên được. Rồi giờ cứ nhìn thấy người ta mặc là tôi rất xúc động, tôi khóc khi nhớ về ba tôi!.

Tôi đi tham dự Liên hoan phim ở nước ngoài, phim chưa chiếu nên không ai biết khả năng diễn xuất của tôi ra sao nhưng chỉ cần thấy người nữ diễn viên Việt Nam mặc áo dài duyên dáng quá mà báo chí họ quây lại quay phim chụp hình. Trong phim tôi cũng có nhiều cảnh mặc áo dài, như trong Vĩ tuyến 17 ngày và đêm chẳng hạn".

Nói về lý do sẽ cùng những diễn viên gạo cội của điện ảnh Việt Nam như NSND Minh Châu, NSƯT Thanh Tú, NSND Ngọc Lan, NSƯT Thanh Loan... lần đầu hội ngộ trên sàn diễn thời trang với tà áo dài duyên dáng, NSND Trà Giang chia sẻ:  "Tôi thường nói đùa với bạn bè cho vui: “Ta đi trình diễn thời trang” nhưng thực sự là tôi không phải diễn gì đâu. Tôi chỉ cần mặc lên mình tà áo dài và tự nhiên chuyển tải một câu truyện thú vị mà NTK Minh Hạnh sẽ bật mí trong đêm diễn hôm đó".

Tà Áo dài mà NSND Trà Giang thể hiện trong đêm hội sắp tới được lấy cảm hứng từ “Hoa ly”. Theo NTK Minh Hạnh, đây có thể được gọi là “duyên kỳ ngộ”. Bởi lẽ, tất cả các NTK và người mẫu đều phải bốc thăm chủ đề của mình. Hoa ly là loài hoa mà NSND Trà Giang vô cùng yêu thích. Bà có rất nhiều bức tranh về loài hoa xinh đẹp này. Thật tình cờ, ê kíp Minh Hạnh – Trà Giang đã bắt đúng chủ đề sở trường này. Những họa tiết được in trên chiếc Áo dài chính là tác phẩm hội họa của “Họa sĩ” Trà Giang.

{keywords}
Một bức tranh của Trà Giang  

 

 T.Lê