- NSND Trần Hiếu, ca sĩ Thanh Lam cùng nhiều nghệ sĩ khác cùng góp mặt trong chương trình Giai điệu tự hào tháng 7 với chủ đề "Tên anh đã thành tên đất nước".

Khác với các số trước đây, Giai điệu tự hào tháng 7 sẽ tái hiện chân dung các anh hùng lực lượng vũ trang trên sân khấu với bối cảnh, tình huống đặc trưng nhất của từng nhân vật. Theo đó, từng câu chuyện và cuộc đời của các chiến sĩ sẽ được vinh danh đầy hào hùng qua phần hòa âm phối khí kĩ lưỡng trong các ca khúc: Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Hát mừng anh hùng Núp, Cùng anh tiến quân trên đường dài, Lời anh vọng mãi ngàn năm, Những cánh chim Hồng Gấm, Dáng đứng Việt Nam.

{keywords}
NSND Trần Hiếu xuất hiện trở lại trong GĐTH.


Nhóm Oplus - Á quân của chương trình Nhân tố bí ẩn (X-Factor) sẽ thể hiện ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu của nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn - nhạc sĩ thuộc lớp tiền bối của nền âm nhạc Cách mạng Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với những bài ca đi cùng năm tháng như: Quê em, Nguyễn Viết Xuân cả nước yêu thương, Biết ơn chị Võ Thị Sáu, Tình em biển cả, Chiều trên bến cảng, Hà Nội trái tim hồng... Đó cũng là những ca khúc đã mang lại cho ông giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 2000.

Bên cạnh đó, khán giả cũng được nghe lại Cùng anh tiến quân trên đường dài (nhạc: Huy Du, thơ: Xuân Sách) - ca khúc ca ngợi Nguyễn Viết Xuân - người chiến sĩ anh hùng, dù bị thương rất nặng trong một trận đánh ác liệt với quân địch nhưng vẫn tiếp tục chỉ huy chiến đấu và hô vang khẩu hiệu: "Nhằm thẳng quân thù, bắn!". Câu nói của anh đã trở thành bất hủ, như khẩu lệnh của cả một thời đại. Ca khúc sẽ được thể hiện bởi hai thế hệ nghệ sĩ: NSND Trần Hiếu và nhóm MTV trình bày.

{keywords}

NSƯT Hồng Vy với "Những cánh chim Hồng Gấm".


NSƯT Hồng Vy - một trong những giọng hát thính phòng trẻ tuổi được yêu thích nhất cũng sẽ góp mặt trong GĐTH lần này với ca khúc Những cánh chim Hồng Gấm. Ca khúc được nhạc sĩ Phạm Tuyên viết năm 1971 để ca ngợi người con gái trẻ đất Mỹ Tho là Lê Thị Hồng Gấm đã hiến dâng tuổi thanh xuân của mình cho Tổ quốc. Ca khúc Lời anh vọng mãi ngàn năm sẽ được thể hiện bởi ca sĩ Đức Tuấn cùng với dàn nhạc giao hưởng.

Ban nhạc Rock Ngũ Cung sẽ trở lại với ca khúc Hát mừng anh hùng Núp của nhạc sĩ Trần Quý. Ca khúc thể hiện chiến công, tinh thần, dũng khí, sự kiên cường, bất khuất đấu tranh của anh hùng Núp - chàng trai dân tộc Bana đã lãnh đạo người dân Ba Na và Ê Đê đứng lên chống lại thực dân Pháp. Anh hùng Núp cũng là nhân vật chính, nguyên mẫu trong bộ tiểu thuyết Đất nước đứng lên của nhà văn Nguyên Ngọc.

{keywords}
Ca sĩ Thanh Lam.

 

Ca khúc Dáng đứng Việt Nam của Phó giáo sư, Tiến sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Chí Vũ (phổ thơ Lê Anh Xuân) là một ca khúc sống mãi với thời gian. Điều lớn lao mà tác phẩm Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân đã tạo nên là tính biểu tượng của thời đại. Hình ảnh người chiến sĩ giải phóng quân Việt Nam đã mang trong đó sức mạnh tiềm ẩn của chân lý, của chính nghĩa. Tác phẩm nổi tiếng này được thể hiện bởi nữ ca sĩ Thanh Lam cùng với dàn nhạc dây.

Giai Điệu Tự Hào tháng 7 sẽ mang đến cho khán giả những ca khúc truyền thống cách mạng hùng tráng, dưới sự dẫn dắt của MC Quỳnh Hoa và nhà báo Phúc Huy Thịnh. Chương trình được phát sóng ngày 31/7/2015 trên kênh VTV1.

Anh Phương
Ảnh: Kim Long