Vợ anh làm cho một công ty bất động sản và kém Anh Tú 12 tuổi.  

NSƯT Anh Tú như chàng kỵ sĩ trên thánh đường sân khấu. Nghiệp diễn ngấm vào máu anh từ thuở còn ấu thơ nay vẫn sôi sục. Mỗi lần nói đến sân khấu khuôn mặt anh sáng bừng, "nói không kịp phanh". Thế nhưng Anh Tú lại rất ngập ngừng khi nói đến chuyện riêng.

{keywords}
NSƯT Anh Tú hiện là phó giám đốc Nhà hát Kịch VN

Nhà tôi góc nào cũng có đá

- Lâu rồi không thấy anh xuất hiện trên các bộ phim truyền hình, ngay cả trên báo chí cũng không, có phải sân khấu đã chiếm hết thời gian của anh?

Các đồng nghiệp của tôi ở Nhà hát Kịch Việt Nam vẫn thường xuyên đùa rằng từ ngày anh Tú về làm PGĐ Nhà hát lúc nào cũng thấy kịch. Sáng, trưa, chiều tối, cả đi ngủ cũng mơ đến kịch. Đúng là tôi đang chuyên tâm làm kịch. Sân khấu là thánh đường của tôi để tôi được thăng hoa. Nhưng không có nghĩa là tôi không đóng phim nữa. Tính tôi thế, bộ phim thật phù hợp với tôi tôi mới nhận. Từ bộ phim Của đề dành được khán giả yêu mến, 15 năm sau tôi mới nhận một vai trong Đàn trời. 

- Đam mê sân khấu nên anh toàn chọn tác phẩm khó để dựng?

Cũng không hẳn nhưng tôi muốn dựng các tác phẩm kinh điển để dàn viễn viên trẻ của Nhà hát có cơ hội thử sức, bộc lộ được tài năng và thiếu sót của mình. Mà nếu không dựng kịch kinh điển thì khán giả sẽ thiệt thòi, không được thưởng thức tinh hoa nghệ thuật thế giới. Chúng tôi đang dựng vở Hamlet, một vở bi kịch nổi tiếng thế giới đã được chuyển thể thành phim. Vở kịch Hamlet sẽ được phục dựng với nội dung nguyên thủy nhất nhưng vẫn sẽ được Việt hóa để phù hợp hơn với công chúng trong nước.

Cái khó nhất khi dựng vở này là tôi phải co thời gian vào vì bình thường vở kịch dài 4-5 tiếng. Nhưng xu thế chung, một vở kịch chỉ nên không quá 2 tiếng thì người xem mới kiên trì được, lâu quá không ổn. Bị rút xuống còn 1 nửa nên tôi đã phải tính toán thật kỹ, bỏ đi chi tiết nào cho phù hợp mà không làm mất đi nội dung của vở diễn.

- Nhiều nghệ sĩ cân bằng công việc bằng cách tìm một thú chơi nào. Còn anh?

Tôi thích chơi đá, không phải "đập đá" nhé mà là đá tự nhiên. Đi đến đâu cả ở Việt Nam hay nước ngoài, tôi đều mang về vài món đồ yêu thích liên quan tới đá. Tôi rất thích sưu tầm những miếng đá nhỏ nhỏ, tự nhiên, chưa qua mài giũa. Lúc mệt mỏi, chỉ cần ngắm nghía, lấy bàn tay vân vê, xoa xoa những miếng đá mát lạnh là tôi lại có hứng khởi để làm việc. Nhà tôi ở toàn đá, góc nào cũng có đá.

- Thế vợ anh có cằn nhằn việc anh mang quá nhiều về nhà khiến chị phải dọn bụi thường xuyên?

Vợ tôi chẳng cằn nhằn gì hết, cô ấy tôn trọng thú chơi của tôi. Tôi cũng chưa bao giờ bán đá do mình đã cất công sưu tầm cả. Tôi thấy đá để rất dễ, không ẩm mốc, càng để lâu càng quý.

- Nghệ sĩ, nhất là nghệ sĩ sân khấu thường thu nhập chỉ đủ sống. Thú chơi đá tự nhiên của anh xếp vào hàng 'xa xỉ', anh lại không bao giờ bán chúng? Đó là lý do anh 'cày' ngày đêm để có tiền?

Không, làm gì tới mức đó, cứ như kiến tha đầy tổ thôi. Thời thanh niên, chẳng tiêu gì nhiều thì tôi dành tiền để mua đá, thỉnh thoảng gặp món hay mới mua mà những món của tôi mua cũng nhỏ nhỏ xinh xinh, không nhiều tiền lắm.

{keywords}
Anh Tú mang cả đá lên cơ quan để tiện ngắm

Vợ chồng tôi cùng tuổi Trâu

- Vừa đóng phim, vừa làm đạo diễn, lại quản lý Nhà hát, chắc hẳn anh phải có một hậu phương vững chắc lắm mới có thể chuyên tâm "ôm" nhiều công việc đến thế?

Hậu phương của tôi vững chắc lắm, đó chính là bố mẹ của tôi. Con chúng tôi từ trước tới nay thường do ông bà chăm sóc. Vợ làm kế toán cho một công ty về kinh doanh bất động sản nhưng cũng bận, nhất là khoản đưa đón con hầu như chúng tôi không tham gia được, toàn nhờ ông bà. Dù có một cháu trai năm nay học lớp 6 nhưng nói chung vất vả. Chắc tại vợ chồng tôi cùng tuổi Trâu.

- Người ta bảo bằng tuổi nằm duỗi mà ăn mà, sao lại vất vả?

(Cười) Không, vợ tôi kém tôi 1 giáp. Tôi lấy vợ muộn, lấy rồi lại trục trặc về đường con cái nên 3 năm sau chúng tôi mới 'nặn' ra thằng cu. Công việc bận rộn khiến chúng tôi quyết định chỉ sinh một cháu.

- Lấy vợ ở tuổi ngoài 40, anh làm thế nào mà cưa đổ cô gái kém mình cả giáp vậy?

(Cười) Tôi cũng chẳng biết nữa, vợ chồng là duyên số.

- Không cùng làm nghệ thuật, vợ anh có hay đi xem các vở diễn của anh không?

Trước kia thì có nhưng từ ngày con đi học, phải đưa đón, tối đến lại trông cháu học bài nên vợ tôi không còn thời gian xem các vở của tôi nữa.

{keywords}
Hình ảnh trong vở kịch Hamlet sắp ra mắt khán giả thủ đô

- Anh đã đi qua những gian nan có lúc tưởng chừng phải bỏ nghề, nhưng giờ thì ổn rồi, đã có một Anh Tú xuất sắc trên sàn diễn và cũng có một đạo diễn Anh Tú không tồi. Ở tuổi này, anh còn mong mỏi điều gì không?

Tôi chỉ mong có sức khỏe. Tôi nhiều bệnh lắm, lục phủ ngũ tạng đủ các loại bệnh, mà bệnh nào cũng nặng như nhau cả, mỡ trong máu, tiểu đường, dạ dày, viêm gan… Ngày 3 bận cứ cả vốc thuốc vào người. Cho nên tôi thấy sức khỏe giờ đáng quý.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

Tình Lê