- NSƯT Huyền Phin - người con quê lúa hơn 30 năm mới có một VCD riêng. Chị bảo đây là sản phẩm được chắt chiu từ tiền thù lao của nhiều năm theo đuổi nghiệp hát chèo.

Album gồm 11 bài trong đó có 2 bài hát chầu văn "Xá thượng" và "Tình mẹ", Huyền Phin thể hiện một số làn điệu chèo cổ như: Xa lệch chênh, Đò đưa và một số bài trích trong các vở chèo cổ như: Đào Liễu vở "Tấm Cám", "Luyện năm cung lời cổ", "Quân tử vô dịch", "Tình thư hạ vị" vở "Lưu Bình - Dương Lễ". Riêng "Duyên phận phải chiều" vở Quan âm Thị Kính, NSƯT Huyền Phin song ca hát cùng nghệ sĩ Ánh Điện.

NSƯT Huyền Phin chia sẻ rằng VCD "Tiếng hát từ quê lúa" là một món quà để chị cảm ơn quê hương Thái Bình - chiếc nôi đã cho chị tiếng hát, cảm ơn sự ủng hộ động viên của bạn bè và đồng nghiệp, và cảm ơn gia đình trong đó có người chồng - nghệ sĩ Ngọc Hiền và các con đã cho chị nghị lực để thành công trong sự nghiệp.


NSƯT Huyền Phin từng đoạt HCV hội diễn sân khấu chuyên nghiệp với vai vợ Đỗ trong vở "Duyên nợ tình đời" năm 1990; HCV Hội diễn sân khấu các miền duyên duyên hải với vai mụ chủ lầu xanh trong vở "Thiên kim tình hận"; HCV Hội diễn ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc 1999 với ca khúc "Nhịp cầu duyên quê" của tác giả Nguyễn Tiến...

Nghệ sĩ Huyền Phin từng được bầu là đại biểu quốc hội khoá 9 năm 1992, được nhà nước phong tặng danh hiệu NSƯT năm 2001. Hiện chị là Phó trưởng đoàn ca múa - kịch Thái Bình. Năm 2004 NSƯT Huyền Phin đã phát hành album "11 tình khúc quê lúa" bao gồm hầu hết là những ca khúc viết về quê lúa Thái Bình.

Ánh Ngọc