- Mua giải thưởng và ngụy tạo danh hiệu dường như đang là cách ngắn nhất để nhiều gương mặt nghệ sĩ bước vào làng showbiz hỗn mang.

Chưa bao giờ danh hiệu, giải thưởng chịu nhiều điều tiếng dậy sóng dư luận như lúc này. Không chỉ dừng lại ở việc đi đêm để kiếm danh hiệu, đổi chác tình- tiền trong những phi vụ tiến thân, đã có không ít nghệ sĩ còn tiếp tục đánh bóng tên tuổi bằng những phát biểu gây sốc, lạm dụng danh xưng khiến dư luận ngỡ ngàng.

Các mỹ từ “ông hoàng”, “công chúa”, “nữ hoàng”, “hoàng tử” từ đó mà bị lạm dụng đến mức thô thiển. Nhiều thủ đoạn tinh vi được tung ra để những danh xưng lộng ngôn và gượng ép này đi vào dư luận, "đánh chiếm" trái tim cuồng của một bộ phận khán giả.

{keywords}
Hình ảnh được Đàm Vĩnh Hưng phô trương trong poster của một liveshow.

Khoản phí mua tên gọi

Việc tìm kiếm một giải thưởng để mua danh tiến thân vào showbiz Việt giờ đây không còn là một việc quá khó. Các thể loại giải thưởng, từ ao làng không ai biết tới đến khoa trương “quốc tế”, đang ngập tràn showbiz. Thậm chí không qua trường lớp đào tạo, chẳng có năng lực hay chuyên môn gì, một người đẹp vẫn dễ dàng thành… nghệ sĩ.

Tuy nhiên, lối đi này cũng có phần rủi ro và gập ghềnh nếu cuộc thi mà họ tìm đến để mua danh bị dư luận ném đá và cơ quan chức năng thổi còi. Vì vậy để tiến thân, đã có không ít nghệ sĩ dùng chiêu trò tạo danh xưng riêng.

Một ca sĩ, sau quá trình dài nam tiến không hiệu quả, trong một show thời trang, anh ta được giới thiệu bầu show Y. Người đàn ông này tuy chưa từng là nghệ sĩ biểu diễn nhưng có thời gian dài lăn lộn trong giới showbiz và tai tiếng vì những tin đồn giới tính. Ông ta đồng ý ký kết với nam ca sĩ để tung album đầu tay ra thị trường. Nam ca sĩ đề nghị giấu tên này nhớ lại, “những ngày sau đó ông ta chở tôi qua Quận 7 và dặn mang theo đồ đạc để ở lại luôn bên đó”.

Trong một tháng ở nhà mới, có vài phóng viên đến tận nơi phỏng vấn, anh được ông bầu hướng dẫn vào ngồi đệm piano, tự hát dù nhạc lý, kiến thức chơi đàn chỉ là con số không. Hình ảnh được dàn dựng công phu sau đó được đăng tải. Đến lúc này, ông bầu tung cú đánh quyết định: "Em bắt đầu được chú ý rồi đó. Giờ anh sẽ tìm một danh xưng riêng cho em. Để tiếng hát, hình ảnh của em không nhầm lẫn với ai khác".

Ông bầu này chắc nịch: “Chuyện danh xưng, thương hiệu anh sẽ dùng tiền tạo dựng cho em. Có cả ê kíp truyền thông sau lưng anh, chỉ cần anh bỏ tiền, mua vài bài phỏng vấn, họ sẽ mặc định gọi em là hoàng tử ngay".

Cái tên “hoàng tử hát tình ca” chuyên trị những bài mùi mẫn cũng bắt đầu ra đời từ đó. Nhưng chuyện không xuôi chèo mát mái khi chàng ca sĩ liên tục bị ông bầu gạ gẫm tình cảm khiến phải bỏ chạy. Để yên thân, gia đình anh phải đền bù một khoản tiền mà ông bầu nói là đã dùng để “mua tên gọi riêng”. Thế nhưng, sau đó, điều làm chàng ca sĩ ngạc nhiên hơn là danh xưng được gã gạ bán năm nào, giờ đây chễm chệ trên mặt báo dành cho một nam ca sĩ khác.

Cuộc đua giữa các “hoàng tử”

Để có danh hiệu trong giới biểu diễn hỗn mang như hiện nay, nhiều ca sĩ tìm mọi cách để tạo dư luận. Công thức tạo danh hiệu thường gặp là gắn với hình ảnh và ca từ được phô trương trong một bài hit có video clip như kiểu nàng tiên cá, công chúa, hoàng tử, búp bê…., rất dễ hiểu và dễ nhớ. Sau đó, anh chàng hay cô nàng tìm thiết kế trang phục, xây dựng ý tưởng lãng mạn hay gợi cảm, rồi dùng truyền thông để PR ca khúc.

Bầu show viết luôn bài, phóng viên chỉ việc đăng, khoản phí được thanh toán ngầm sau đó. Nếu ca khúc chết giữa đường thì dự án sẽ phải tạm gác lại. Còn may mắn thành công, giọng ca yếu ớt và nhão nhẹt hôm qua sẽ lập tức được tung hô là công chúa, nữ hoàng trên hàng loạt bài báo mạng, dưới trướng chỉ đạo của một cây viết trẻ nào đó.

Tuy nhiên, khi đã mua được danh, việc duy trì và giữ nó cũng không kém phần khốc liệt, một “hoàng tử” ca thán. Anh này cũng được phong danh hoàng tử từ những ngày đầu showbiz Việt áp dụng chiêu trò này. Với xuất thân tốt, nhạc lý vững vàng nhờ những ngày sinh hoạt trong nhà hát, nam ca sĩ đẹp trai này cũng phút chốc thành “hoàng tử” đi hát. Thế nhưng, hình ảnh chàng ngày một phai nhạt, bởi hoạt động âm nhạc không có gì mới mẻ. Và quan trọng hơn, có quá nhiều “hoàng tử” mới xuất hiện.

Ngoài những bộ cánh hút mắt, luộm thuộm họa tiết, cầu vai đính đá và đội cả vương miện, các hoàng tử còn phải bạo tay chi tiền giữ hình ảnh. Ca sĩ Y bán cả chiếc xe con của gia đình để chi cho truyền thông, trang phục, đặt hàng các bài hát gắn liền với hai chữ "hoàng tử".

MC H. kể lại trong một đêm diễn cô đã phải méo mặt tìm cách tránh một cuộc đấu đá khi “hoàng tử” chạm mặt “hoàng tử”. Hai bên gầm mặt nhau bởi cả hai đều yêu cầu MC giới thiệu tiết mục tiếp theo là của hoàng tử.... Trong một show khác, cô cũng bị các ca sĩ làm khó bằng cách không chịu ra hát nếu không giới thiệu họ bằng những “thương hiệu” công chúa, nữ hoàng…

Thói quen tự huyễn thành quán tính

Không phải đợi đến vụ việc liên quan tới nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, dư luận mới cảm thấy tức giận vì thái độ phản ứng thiếu tôn kính người lớn của nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng khi anh này viết “tâm thư” đốp chát lại những người đã góp ý mình là cách mà anh dùng để xử lý rất nhiều scandal trước đây.

Mọi người vẫn chưa quên trong scandal hôn môi sư thầy của nam ca sĩ này trên sân khấu. Khi đang ở trong tâm bão, thay vì chọn cách bình tĩnh lắng nghe và xin lỗi, thì anh chàng chọn cách đáp trả dư luận bằng một bức “tâm thư” mang phong cách của một “ông hoàng” với chiếc vương miện in bên lề trang giấy.

Trong một vài hình ảnh trên bìa đĩa, anh thể hiện mình như một ngôi sao trên tivi trong căn phòng có cả một gia đình quây quần theo dõi trong vui vẻ. Những phi vụ kinh doanh cơ sở ăn uống của nam ca sĩ này tại Sài Gòn cũng đều được gắn bằng những biển hiệu đầy thách thức là: “vua…”. Khi danh ảo vận vào người trong thói quen tự huyễn đã thành quán tính, dễ hiểu vì sao anh ta có thái độ trịch thượng và đốp chát như vậy đối với những ý kiến chỉ trích.

Đi tắt đón đầu trong nghề bằng cách ngụy tạo những danh xưng lộng ngôn mà không ai có thể chứng minh là đúng, cũng chẳng ai bác bỏ được nó là sai. Tình trạng khiến showbiz Việt chưa bao giờ lộn xộn và gây ức chế cho công chúng đến vậy.

Có lẽ đã đến lúc truyền thông cần sửa sai, cùng dư luận và những người làm nghề cùng vào cuộc để đưa những ảo tưởng trở về đúng vị trí thực tế của nó. Để những “ông hoàng”, “bà chúa” tự phong học cách nhìn nhận sự thật và ứng xử như một người có văn hóa, có trách nhiệm xã hội với thái độ khiêm nhường.

Đinh Quý Anh