- Người thì gây xôn xao bằng những lời dẫn thiếu tinh tế, ngớ ngẩn đến khó tin, kẻ lại được nhắc đến vì sự tự tin tới mức vô duyên dù đã không ít lần đứng trên sân khấu.

 

Những năm trước, khi mà các chương trình truyền hình thực tế, các liveshow được tường thuật trên tivi còn chưa nhiều thì vai trò của người dẫn chương trình cũng không được quá coi trọng. Tuy nhiên, càng về sau, với sự bùng nổ của các reality show thì MC thậm chí còn được đánh giá là một trong những yếu tố để hút khách.

Khi vai trò của MC được đánh giá cao, người làm nghề có cơ hội xuất hiện nhiều hơn thì cũng từ đó, sự thiết hụt về kiến thức, kỹ năng và bản lĩnh của họ cũng theo đó mà bộc lộ ra hết. Chưa kể, nhiều gương mặt từng nổi tiếng ở các lĩnh vực khác, không lượng sức mình, cũng “bon chen” với công việc này để rồi từ đó cho ra đời không biết bao nhiêu thảm họa.

Nếu như năm ngoái, Nguyên Vũ một mình độc chiếm danh hiệu này sau khi dẫn dắt Bước nhảy hoàn vũ thì năm nay, số lượng thảm họa bất ngờ tăng vọt. Hãy cùng điểm lại một vài MC đã gây sóng tạo gió trong năm 2013.

Lê Minh Ngọc chúc Quốc tang nhiều… niềm vui

Lê Minh Ngọc chỉ là người dẫn chương trình của Đài truyền hình TP.HCM, phụ trách chuyên mục An toàn giao thông thành phố. Tuy nhiên, MC này bất ngờ trở nên "nổi tiếng" với lời dẫn bất hủ: “Chúng ta cũng nên nhớ chấp hành đúng tín hiệu giao thông cũng như là sự điều tiết của lực lượng cảnh sát chức năng để có được một ngày Quốc tang thật nhiều niềm vui và thật an toàn”.

“Lời chúc” này đã được Lê Minh Ngọc đưa ra vào ngày 12/10 vừa rồi, là ngày mà nhân dân cả nước đau buồn tiễn đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp về nơi an nghỉ cuối cùng. Sau sự cố hi hữu đó, lãnh đạo Đài truyền hình TP.HCM đã phải lên tiếng xin lỗi và nhận trách nhiệm. Bản thân Lê Minh Ngọc cũng thừa nhận sai sót và xin dư luận tha thứ.

Có thể nói, trường hợp này là điển hình cho lối dẫn cứng nhắc, rập khuôn, thiếu sáng tạo của không ít MC Việt.

Hoàng My phá nát đêm Chung kết Siêu mẫu 2013

{keywords}

Á hậu Hoàng My trong đêm chung kết Siêu mẫu 2013

Chưa từng một lần làm MC nhưng không hiểu ma xui quỷ khiến thế nào, người đẹp lại nhận lời dẫn đêm Chung kết cuộc thi Siêu mẫu 2013, một chương trình được truyền hình trực tiếp kéo dài gần 2 tiếng đồng. Và ngay trong lần đầu tiên đó, cô đã để lại một ấn tượng khó phai cho tất cả những người theo dõi, dù là tại khán phòng hay qua màn ảnh nhỏ.

Với giọng nói khô như ngói, lối dẫn căng cứng thiếu tự nhiên, khuôn mặt gần như không biểu lộ cảm xúc, bị lệ thuộc nhiều vào kịch bản và thường xuyên vấp phải lỗi dùng từ, Hoàng My mới là nhân vật chính của đêm chung kết chứ không phải là các siêu mẫu. Hoàng My là ví dụ điển hình cho những kẻ không biết lượng sức mình của showbiz, muốn lấn sân sang cả mảng MC dù ăn không nên đọi, nói không nên lời.

Yumi Dương xin tràng pháo tay cho nạn nhân vùng lũ

Yumi Dương sở hữu một ngoại hình sáng sân khấu, có kinh nghiệm dẫn dắt một số chương trình trước đó. Có lẽ vì thế mà cô tỏ ra khá là tự tin khi nhận lời làm MC hậu trường cho Giọng hát Việt. Tuy nhiên, những ưu điểm ít ỏi trên đã chẳng thể giúp gì cho nữ MC trẻ này trong lần đầu tiên được lên sóng truyền hình quốc gia trước hàng triệu khán giả.

Hết liveshow này đến liveshow khác, Yumi mắc lỗi một cách... đều đặn. Khi thì cô đọc nhầm tên thí sinh, nhầm số báo danh; lúc lại đãng trí không biết ai bị loại, ai ở lại và không ít lần cô tỏ ra lúng túng với những câu dẫn dài. Đỉnh điểm của màn trình diễn đáng thất vọng này là khi Yumi xin khán giả một tràng pháo tay cho nạn nhân vùng lũ.

Yumi Dương là đại diện cho lứa MC có tuổi đời còn rất trẻ đang xuất hiện ngày càng nhiều thời gian qua, thừa tự tin nhưng thiếu bản lĩnh.

Trấn Thành, tài năng nhưng vẫn là thảm họa

{keywords}

Trấn Thành cũng có một năm không suôn sẻ với công việc MC

Sẽ là bất ngờ với nhiều người khi Trấn Thành cũng có tên trong danh sách này bởi hiện tại anh là MC “hot” nhất. Tuy nhiên, sau những thành công ban đầu, sự tự tin thái quá đã khiến cho MC vốn xuất thân từ diễn viên hài này trở nên thiếu tiết chế trong cách dẫn của mình. Để rồi, từ một người được đánh giá là có duyên, anh trở thành kẻ vô duyên lúc nào không hay.

Từ Giọng hát Việt nhí cho đến Thử thách cùng bước nhảy, không ít lần Trấn Thành bị "ném đá" vì lối dẫn có phần cợt nhả của mình. Đặc biệt, với những câu đùa thiếu nghiêm túc, không hợp hoàn cảnh khi dẫn đêm chung kết cuộc thi Người dẫn chương trình 2013, anh còn khiến chính những người trong giới nổi giận. Thậm chí, đã có một cuộc khẩu chiến căng thẳng giữa Thanh Thảo với Trấn Thành nổ ra ngay sau đó.

Với Trấn Thành, nếu không muốn trở thành thảm họa, có lẽ anh cần phải phân định được rạch ròi, lúc nào là MC và lúc nào diễn viên hài.

Phong Vũ