- Câu chuyện dành cho trẻ em "Gulliver du kí" (đạo diễn Paul Stebbing) đã chuyển thành tấm bi kịch đầy xúc động xen lẫn hài kịch vô cùng sắc sảo khi nhà hát TNT (Anh Quốc) trình diễn nó tại Việt Nam. 

TIN BÀI KHÁC

Lúc này điên thì sẽ gây sốc

Dịch thuật Việt: bản địa hóa hay hướng ngoại?

Cuộc sống xa hoa của Đại gia Gatsby

"Chúng tôi không có ngoại hình và giọng hát tốt"

Vốn được coi là một trong những tác phẩm trào phúng nổi tiếng nhất từ trước tới nay, "Gulliver du ký" trên sân khấu đã gây ấn tượng mạnh với khán giả Nhà hát lớn Hà Nội tối 8/5.

Hoàn toàn k
hác với tác phẩm điện ảnh thiên về hài hước do Jack Black thủ vai chính năm 2010, vở diễn đã thay đổi một số chi tiết so với bản gốc, và để lộ sự châm biếm sâu cay hơn so với lối nói ẩn dụ của văn học. 

{keywords}
Gulliver bị thủy thủ đoàn phản bội và đẩy xuống biển

{keywords}
 Gulliver phiêu lưu tại xứ sở những người tí hon

{keywords}
Nội các của xứ sở những người tí hon. Họ nhát sợ nhưng lại khoa trương, muốn Gulliver bắt kẻ thù (những người ăn trứng đầu to) làm nô lệ.

Vở diễn kéo dài 2 tiếng đồng hồ đã giữ lại trọn vẹn 4 cuộc phiêu lưu của Gulliver được tác giả viết từ 300 năm trước, trong khi các phiên bản đương đại thường chỉ giữ lại 2 phần: đến xứ sở tí hon và xứ sở khổng lồ. Phép ẩn dụ trở nên rõ ràng hơn về sự thay đổi của Gulliver sau chuyến hành trình. Từ một chàng trai lạc quan thích phiêu lưu, anh trở thành một kẻ nghi ngại và ghét bỏ loài người.

Tại xứ sở Lilliput, hành xử của những người tí hon khiến Gulliver thấy rằng họ thật ti tiện, hèn nhát, đầy ganh ghét và nhỏ mọn. Đến xứ sở Brobdingnag, những người khổng lồ lại tham lam, bắt nạt kẻ yếu và tàn nhẫn.

Gulliver đến hòn đảo bay của các nhà khoa học. Những nhà khoa học xa lạ với cuộc sống bình thường của con người, họ không giúp gì được cho những người nghèo cùng khổ dưới mặt đất. 

{keywords}
Gulliver bị bắt làm trò cười tại xứ sở khổng lồ

{keywords}
Các nhà khoa học sống trên hòn đảo mây đang cho Gulliver uống nước theo chiều ngược

Trong cuộc phiêu lưu thứ 4, Gulliver đến xứ sở của loài ngựa. Những con ngựa sống đời sống cao cấp, biết nói, biết tự tổ chức cuộc sống. Chúng tự gọi mình là Houyhnhnms (nghĩa là "sự hoàn hảo của tự nhiên").

Loài ngựa cai trị những con người biến dạng và gọi họ là Yahoos - một dạng động vật thấp hơn. Trong một cuộc xử hình, loài Houyhnhnms giết hết các Yahoos để làm trong sạch xứ sở của chúng, và trục xuất Gulliver. 

{keywords}

{keywords}
Xứ sở loài ngựa trong cuộc xử hình loài Yahoos

Ở cả 4 xứ sở, Gulliver đều muốn giữ trọn nhân tính và sự phi bạo lực, muốn đồng cảm với cư dân nơi đó. Và ở đâu anh cũng bị thất vọng.

Trở về thế giới quen thuộc (nước Anh), Gulliver phát điên, trở nên căm ghét, xa lánh con người. 
Nhờ diễn dịch sân khấu, một cách hiểu mới, rộng rãi hơn và sáng tỏ hơn hơn đã được bày ra trước mặt. Khán giả có thể "đọc" lại những ý đồ của nhà văn nhà văn Jonathan Swift như thể lần này chúng được soi tỏ dưới ánh mặt trời.

{keywords}
Gulliver trở về nước Anh trong tình trạng hóa điên và bị cầm tù làm trò diễn

"Gulliver du ký" thường được mọi người nghĩ tới như tác phẩm phiêu lưu dành cho thiếu nhi (với người khổng lồ, người tí hon, hòn đảo bay, thế giới của loài ngựa), nhưng thực tế lại chưa bao giờ là như vậy. 

Nhà hát TNT quả thực đã "giải cứu" kiệt tác văn học này từ tay của những người tí hon, những người đã khiến nó trở thành một tác phẩm giải trí cho lứa tuổi vị thành niên - và tạo nên một vở kịch với những câu hỏi rất trưởng thành:

Đâu là nền tảng luân lý của nhà nước? Giá trị của tiền bạc là gì? Mục tiêu của khoa học là gì? Và cuối cùng, khi con người hành xử như loài vật thì tại sao họ lại được đánh giá cao hơn cả những con quái vật? 

{keywords}
Toàn bộ dàn diễn viên của vở diễn

Những diễn viên hài kịch có khả năng nhào lộn, sử dụng cà kheo và hát đã làm cho vở diễn sống động tuyệt vời. Dù biểu diễn chỉ bằng một nhóm nhỏ 4 người, nhưng TNT đã mạnh dạn sử dụng nhạc sống và các đạo cụ hỗ trợ hết sức sinh động.

TNT hiện đang là một trong những nhà hát nổi tiếng nhất thế giới với các chuyến lưu diễn quốc tế. "Guliver du kí" của họ đã đi qua 20 quốc gia, đã tới Hà Nội ngày 8/5 và sẽ có mặt tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 10 & 11/5/2013. 

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire