Khai thác đề tài sân cỏ, có sự góp mặt của Lê Huỳnh Đức, Hồng Sơn, '11 niềm hy vọng' giá như có thể ra rạp thời điểm tuyển U23 Việt Nam đang gây sốt hồi đầu năm thì chắc chắn sẽ tạo nên cú nổ lớn ngoài rạp.

{keywords}

'11 niềm hy vọng' (công chiếu từ 11/5) là bộ phim hiếm hoi về đề tài bóng đá ra rạp thời gian gần đây. Đặc biệt, bộ phim còn có sự góp mặt của chân sút vàng một thời Hồng Sơn và cựu thủ thành Lê Huỳnh Đức nên càng thu hút sự chú ý của người hâm mộ. 

Lấy bối cảnh giả định tại một thành phố biển của Việt Nam, '11 niềm hy vọng'  mở ra với câu chuyện của cậu bé tên Phong mang trong mình niềm đam mê bóng đá mãnh liệt và luôn mơ về một ngày được khoác lên mình màu cờ sắc áo, chiến đấu cho cả dân tộc ở phía sau. Nhưng những đổi thay của thời cuộc, những tiêu cực của bóng đá đã khiến ba Phong, một cựu tuyển thủ với nhiều khát vọng cống hiến phải chùn chân chán nản. Đứng trước thực tại quá phũ phàng, ông vừa căm phẫn, vừa đau đớn và rồi đưa ra quyết định dập tắt giấc mơ mang quần đùi áo số của cậu con trai. Phong vì thương ba nên đành gác lại niềm đam mê mà có lẽ với cậu đó là ước vọng của cả cuộc đời.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 Đoàn phim giao lưu tặng áo cho các thành viên U23 Việt Nam

Nhưng đứa trẻ vốn mang trong mình tố chất làm thay đổi một trận đấu như Phong làm sao có thể bỏ quên bóng đá? Nhờ sự giúp đỡ của người bạn thân thiết từ nhỏ Hùng (Hoàng Phi thủ vai), một mặt Phong vẫn đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa, một mặt vẫn luyện tập đá bóng và dù có thể sẽ phải ngồi ghế dự bị suốt đời, Phong vẫn chấp nhận bởi anh chỉ đá để thỏa những khát khao ngày ngày cháy bỏng trong anh, khát khao về một ngày được tung hoành trên sân cỏ, thi đấu với những 'kẻ thù truyền kiếp' và mang vinh quang về cho tổ quốc.

Cho đến một ngày, khi Huấn luyện trưởng của đội tuyển Trẻ - huấn luyện viên An (do Võ Hoài Nam thủ vai) tình cờ xem một trận đấu hiếm hoi mà Phong là tuyển thủ, ông quyết định trao cho cậu trai này cơ hội và đó cũng được xem là thời điểm tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời Phong. Một chàng trai đang ở lứa tuổi 20-21 lại phải lựa chọn giữa đam mê và gia đình, giữa một cuộc đời bình yên và danh vọng nơi sân cỏ…giữa những gian dối lọc lừa mà không ai ngờ tới, rồi tình yêu đầu đời tưởng sẽ trọn vẹn như mơ lại trở nên chênh vênh đến lạ, tất cả cuốn Phong vào một vòng xoáy dường như không có lối ra.   

{keywords}
'11 niềm hy vọng' là bộ phim hiếm hoi về đề tài bóng đá. 

Nhắc đến '11 niềm hy vọng', đa phần khán giả thường nghĩ ngay đến một câu chuyện bóng đá đầy cảm hứng và chân thật bởi nó được khơi nguồn từ bóng đá Việt Nam qua các thời kỳ. 11 Niềm Hy Vọng, nói chính xác hơn là câu chuyện tôn vinh niềm tự hào dân tộc thông qua bóng đá. Tại Việt Nam, không một môn thể thao nào có khả năng kết nối con người và làm bùng nổ cảm xúc được như bóng đá. Chỉ một chiến thắng của các chàng trai U23 cũng có thể khiến hàng triệu con người hằng ngày xa lạ vẫy chào và nở nụ cười với nhau như những người anh em thân thiết. Và 30 phút cuối phim thực sự làm sống dậy không khí rạo rực, cảm xúc như muồn vỡ oà khi những chàng trai chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo.
 
Người ta thấy niềm tự hào dân tộc rõ nét ở '11 niềm hy vọng' bởi những khoảnh khắc các chiến binh hò reo, từ ánh mắt nói lên tinh thần sẵn sàng chiến đấu vì màu cờ tổ quốc, qua những câu thoại khích lệ tinh thần vừa đanh thép lại vừa cảm xúc. Đơn cử như lời Huấn luyện viên An trước trận quyết định cuối cùng: "Khi các em khoác lên mình màu cờ của đất nước, các em không chỉ là cầu thủ bóng đá. Các em bước ra sân sẽ là 11 chiến binh, chiến đấu cho màu cờ sắc áo. Và hơn hết các em là 11 niềm hy vọng của hàng triệu con tim cả nước. Hãy thi đấu cho xứng đáng. Cho dù có gục ngã, hãy hết mình với niềm tin đó". Một trích dẫn giản đơn nhưng có thể nói lên tinh thần của một bộ phim, tinh thần của những chiến binh dù có thất bại vẫn bước đi trong tư thế ngẩng cao đầu. 

{keywords}
Nhiều cảnh trên sân cỏ được thực hiện trong trường quay với phông nền xanh. 

Người ta cảm được niềm tự hào dân tộc ở '11 niềm hy vọng' khi nhìn thấy trọn vẹn cả cầu trường rực màu cờ sắc áo. Dù là ở trong phim hay ngoài đời, khán đài sân bóng đều có thể được xem là một vũ trụ cảm xúc thu nhỏ. Bởi khi bạn nhìn vào đó, bạn có thể thấy những giọt nước mắt chân thành nhất, những nụ cười tinh khiết nhất, những vui sướng rộn ràng nhất, tại khán đài sân bóng không có những vụ lợi cá nhân, những ganh đua hơn thiệt, không có anh, không có tôi, chỉ có chúng ta, những người cùng hướng về lá cờ tổ quốc với ngôi sao vàng năm cánh, cùng nín thở theo từng nhịp bóng lăn. Tất cả những cảm xúc đó đều có thể gói gọn trong hai chữ 'tự hào' và bộ phim đã thành công khi có thể bắt trọn và lan tỏa niềm tự hào ấy qua từng khung hình.

{keywords}

Phim hiện đang chiếu trên toàn quốc.

Mai Hương

Nhan Phúc Vinh bị chấn thương khi làm cầu thủ

Nhan Phúc Vinh bị chấn thương khi làm cầu thủ

Dù ngoài đời yêu thích bóng đá thực sự, song Nhan Phúc Vinh cũng không tránh khỏi tai nạn bất ngờ, dẫn tới chấn thương trên trường quay.

Nhan Phúc Vinh hạnh phúc được đóng phim với Lê Huỳnh Đức

Nhan Phúc Vinh hạnh phúc được đóng phim với Lê Huỳnh Đức

Nhan Phúc Vinh chia sẻ anh rất vui khi được đóng phim với cựu danh thủ Lê Huỳnh Đức - thần tượng bóng đá của anh từ nhỏ.