Chưa kịp nhận danh hiệu NSND vì những đóng góp cho sự nghiệp điện ảnh Việt Nam, NSƯT Bùi Cường có được truy tặng sớm hơn dự kiến?

NSƯT Bùi Cường vừa qua đời đột ngột sau cơn tai biến mạch máu não ở tuổi 71. Người hâm mộ, gia đình và bạn bè quá xót xa cho những dự định dang dở của ông. Và xót xa hơn cả chỉ còn vài tháng nữa, nếu vượt qua Hội đồng cấp nhà nước, NSƯT Bùi Cường sẽ vinh dự vào Nhà hát Lớn Hà Nội để để nhận danh hiệu cao quý cho sự nghiệp của mình - Nghệ sĩ nhân dân. 

"Chắc chắn là phải có chứ. Lứa như tôi và Bùi Cường đáng ra phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu rồi. Vì chúng tôi đã được nhân dân công nhận. Bộ phim đã ra quá lâu và tên tuổi chúng tôi từ trong ra ngoài nước ai cũng biết. Cứ nhắc đến tôi hay Bùi Cường, người ta đều nhắc tới Thị Nở và Chí Phèo"- NSƯT Đức Lưu - người vào vai Thị Nở trong Làng Vũ Đại ngày ấy xót xa.

 

{keywords}
NSƯT Bùi Cường đột ngột qua đời khiến người hâm mộ, gia đình và bạn bè đồng nghiệp vô cùng xót xa. Họ mong muốn ông được truy tặng danh hiệu NSND ngay tron đám tang vì cống hiến cho điện ảnh Việt Nam.

 

Bà phát biểu: "Tôi và Bùi Cường đáng lẽ phải được nghệ sĩ nhân dân từ lâu. Nhưng chúng tôi không hề đòi hỏi.  Với những nghệ sĩ như Bùi Cường và tôi, việc phong tặng nghệ sĩ nhân dân có hay không đến giờ cũng chẳng có gì quan trọng, hay khiến mình phải lao tâm khổ tứ vì nó".

Nhưng nghệ sĩ Đức Lưu tỏ việc tiếc nuối rằng, NSƯT Bùi Cường cũng đã cống hiến cả một đời vì nền nghệ thuật, điện ảnh nước nhà và có nhiều cống hiến, được nhân dân trân trọng. Nên bà nghĩ nhà nước nên phong tặng nghệ sĩ nhân dân cho Bùi Cường càng sớm càng tốt.

"Nếu được thì cần có văn bản xét duyệt ngay để phong tặng danh hiệu NSND ngay trong đám tang của Bùi Cường, coi như đó là chút lời tri ân tới ông ấy", nghệ sĩ Đức Lưu nói.

Mong mỏi này của NSƯT Đức Lưu cũng là mong mỏi chung của bạn bè và người hâm mộ dành cho NSƯT Bùi Cường.

Tuy nhiên, chia sẻ với VietNamNet, đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ VHTT&DL) cho hay, mỗi một nghệ sĩ kỳ cựu như NSƯT Bùi Cường mất đi đều là tổn thất lớn cho nền nghệ thuật nước nhà nhưng quy định của nhà nước thì không thể khác được.

"Tôi chia sẻ nỗi đau buồn với người thân, bạn bè, người hâm mộ NSƯT Bùi Cường. Nhưng NSƯT Bùi Cường mới qua Hội đồng chuyên ngành cấp nhà nước, còn Hội đồng nhà nước nữa. Vậy nên chúng tôi vẫn phải làm đúng thủ tục", đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng cho hay.

NSƯT Bùi Cường qua đời vào rạng sáng 3/8 sau cơn tai biến mạch máu não, hưởng thọ 71 tuổi.

Lễ viếng NSƯT Bùi Cường sẽ diễn ra từ 7h30 đến 8h45 ngày 7/8 (26/6 Âm Lịch) tại Nhà tang lễ Bộ quốc phòng số 5 Trần Thánh Tông.


Tình Lê

'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời vì tai biến mạch máu não

'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời vì tai biến mạch máu não

NSƯT Bùi Cường - người nổi tiếng với vai Chí Phèo trong "Làng Vũ Đại ngày ấy" - vừa qua đời do tai biến mạch máu não.

'Thị Nở' Đức Lưu sốc khi nghe tin 'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời

'Thị Nở' Đức Lưu sốc khi nghe tin 'Chí Phèo' Bùi Cường qua đời

Diễn viên Đức Lưu - người thủ vai Thị Nở trong 'Làng Vũ đại ngày ấy' - cùng các diễn viên nổi tiếng từng học với nghệ sĩ Bùi Cường như Thanh Quý, Minh Châu, Diệu Thuần....chia sẻ với VietNamNet về người đồng nghiệp, người anh đáng quý.

Cố NSƯT Bùi Cường từng chạnh lòng vì vai Chí Phèo

Cố NSƯT Bùi Cường từng chạnh lòng vì vai Chí Phèo

Mặc dù tên tuổi luôn gắn liền với vai diễn Chí Phèo trong "Làng Vũ Đại ngày ấy" nhưng diễn viên Bùi Cường còn ghi dấu ấn qua hàng loạt bộ phim được khán giả yêu mến.

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Cuộc sống của 'Chí Phèo' Bùi Cường sau 36 năm

Anh "Chí Phèo" đình đám thưở xưa vẫn đầy đam mê và nhiệt huyết khi nói về các vai diễn và có lúc lại chùng xuống rơi nước mắt khi nhắc tới mẹ.