Tại Lễ trao giải Oscar diễn ra sáng 26/4 theo giờ VN, diễn viên 73 tuổi Youn Yuh Jung được xướng tên tại hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc, trở diễn viên đầu tiên trong lịch sử 102 năm điện ảnh Hàn Quốc đoạt giải này.

Sự kiện ví như "cơn chấn động" ở xứ kim chi, các tờ báo lớn Korean Times, BS, Chosun, Osen... đồng loạt đưa tin. Các nền tảng mạng xã hội Hàn cũng râm ran vì chiến thắng của Youn Yuh Jung.

Trên trang theqoo, những bình luận được nhiều người dùng mạng đồng tình nhất: Ôi sao tôi lại khóc nhỉ?; Quả là một chiến thắng đỉnh cao, chúc mừng cô nhiều; Trời ơi, hạnh phúc không biết nói gì luôn ấy. Youn Yuh Jung đỉnh quá!; Thật hãnh diện. Cô ấy tự tin, hài hước và làm chủ sân khấu khi phát biểu nhận giải Oscar; Chúc mừng, tôi đã khóc khi nghe bài phát biểu của cô;...

{keywords}
Youn Yuh Jung giơ cao tượng vàng cảm ơn các con là động lực để bà ra đường làm việc.

Nhiều nghệ sĩ Hàn vỡ òa không kém khán giả. Tài tử Han Sang Jin đăng chia sẻ dài về Youn Yuh Jung: "Cô có tuổi nghề còn lớn hơn tuổi đời của tôi. Tôi thần tượng sự cởi mở, lối diễn xuất đầy cảm xúc và tinh thần luôn vượt qua mọi thử thách - cho thấy tuổi tác cũng chỉ là những con số! Tôi luôn cảm thấy cô rất giỏi diễn đạt cảm xúc bằng tiếng Anh và thật vậy. Khoảnh khắc cô được trao cúp, ôi không còn nghi ngờ gì nữa, hãy xem màn hình đi, cứ như mơ vậy! Cảm ơn cô đã truyền lại chúng tôi những ước mơ đẹp và mục tiêu mới với tư cách của một diễn viên đi trước". 

Ảnh hậu Jeon Do Yeon kể rằng khi đóng cùng Youn Yuh Jung phim Người hầu gái (2010), cô từng thấy lo lắng về vai diễn của mình. Chính bà Youn đã động viên cô: "Tất cả sẽ ổn thôi, cháu hãy tin vào bản thân mình" giúp nữ diễn viên có động lực hoàn thành tốt vai diễn. Ảnh hậu gọi Youn Yuh Jung là "thầy", chúc mừng giải thưởng xứng đáng và mong bà có thêm nhiều tác phẩm hay. 

{keywords}
Youn Yuh Jung trong "Minari".

Diễn viên Kim Hye Soo, đạo diễn Hong Sang Soo, Na Young Seok, Kim Cho Hee, nhà phê bình Jung Deok Hyun... đều chúc mừng chiến thắng của Youn Yuh Jung tại Oscar. 

Tại sự kiện trao giải, Youn Yuh Jung không chỉ mang vinh dự và niềm tự hào với chiếc tượng vàng Oscar cho quê hương mà bài phát biểu của bà cũng gây ấn tượng mạnh với những người có mặt. Dí dỏm, khiêm tốn và thông minh là những từ người dùng mạng quốc tế dành tặng Youn Yuh Jung. 

Sau khi trách vui mọi người đã đọc sai tên mình suốt sự kiện trao giải, Yuh Jung Youn phát biểu: "Thường khi tôi sống ở nơi khác, tôi chỉ xem Oscar trên tivi mà thôi. Nó giống như một chương trình truyền hình với chúng tôi. Vậy mà bây giờ tôi đang đứng ở đây, tôi không thể tin được. Tôi không tin lắm về chuyện thi đấu. Làm sao mà tôi có thể thắng Glenn Close được cơ chứ? Tôi đã xem bà ấy rất nhiều rồi. Toàn bộ 5 đề cử hôm nay, chúng ta đều là người chiến thắng trong 5 bộ phim khác nhau của chúng ta. Chúng ta đóng các vai khác nhau, nên không thể thi đấu với nhau được. Tôi tối nay đứng đây là vì tôi có chút may mắn hơn các bạn thôi. Hoặc do lòng mến khách của người Mỹ với một nữ diễn viên Hàn Quốc".

{keywords}
Diễn viên 73 tuổi dí dỏm, khiêm tốn và thông minh tại sự kiện trao giải phim danh giá nhất hành tinh.

Nhiều diễn viên Hollywood bất ngờ ra mặt khi Youn Yuh Jung nhận cúp một cách khiêm tốn và khéo léo tôn vinh các diễn viên được đề cử còn lại trong hạng mục. 

Minari (tên tiếng Việt: Khát vọng đổi đời) của đạo diễn Lee Isaac Chung kể câu chuyện nhẹ nhàng, tinh tế về một gia đình Hàn Quốc nhập cư Mỹ vào những năm 1980, luôn cố gắng cải thiện cuộc sống bằng cách bắt đầu công việc từ một trang trại ở Arkansas. Bộ phim nhẹ nhàng, sâu lắng nhưng cũng vô cùng gần gũi về những mảnh đời xa xứ vật lộn với khó khăn nơi đất khách quê người. Trong Minari, Youn Yuh Jung thể hiện hình ảnh một người mẹ thương con phải đi từ Hàn Quốc đến Mỹ để chăm sóc cháu ngoại. 

Trước khi nhận 6 đề cử Oscar, bộ phim thắng giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất tại Quả cầu vàng 2021. Bản thân Youn Yuh Jung cũng đoạt gần 40 giải thưởng cho vai diễn này.

Cẩm Loan 

Diễn viên Hàn Quốc 73 tuổi thắng giải Oscar 2021

Diễn viên Hàn Quốc 73 tuổi thắng giải Oscar 2021

Youn Yuh-jung, nữ diễn viên Hàn Quốc quen thuộc với khán giả truyền hình Việt Nam trở thành nữ diễn viên châu Á đầu tiên thắng Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.