Chiều 25/01, hai bộ phim đình đám trong năm qua là Diên Hi công lược, Hậu cung Như Ý truyện bị dừng chiếu bất ngờ. Phim Diên Hi công lược đang phát trên đài Chiết Giang, Như Ý truyện phát trên đài Giang Tô đã lần lượt được thay thế bằng các chương trình truyền hình khác.

{keywords}
Diên Hi công lược và Như Ý truyện là hai tác phẩm cung đấu thành công trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc năm qua.

Động thái này được cho là bắt nguồn từ lệnh cấm do cơ quan quản lý nghệ thuật nước này vừa ban hành. Các nhà chức trách cho rằng dòng phim cung đấu đang tác động xấu đến hành vi của khán giả sau khi xem xong phim.

“Nhiều người vì quá mê phim mà thay đổi hẳn cách ăn nói, tính cách cũng trở nên kiêu ngạo mà ma mãnh hơn bình thường. Họ còn thần tượng lối sống vương giả của các hoàng đế, vương gia, phi tần trong cung, đi ngược với lối sống tiết kiệm từ xưa tới nay luôn được chú trọng đề cao. Việc xưng hô bình thường lại cố thay đổi thành chủ tử, nô tì, đại nhân… cũng làm lệch lạc văn hóa giao tiếp thời hiện đại”, một vị quan chức giấu tên bình luận về lý do đưa ra lệnh cấm.

{keywords}
Thể loại phim cung đấu Trung Quốc nhận được sự theo dõi đặc biệt của khán giả Việt Nam thời gian qua. Nhiều nhà làm phim trong nước cũng cố gắng thử nghiệm trên nền bối cảnh Việt nhưng đa phần đều thất bại.

Một số tờ báo chính thống trong những ngày qua ngừng hẳn việc đưa tin về các bộ phim, trong đó, tờ Bắc Kinh Nhật Báo cho đăng loạt bài phê phán các phim cung đấu như Chân Hoàn truyện, Mị Nguyệt truyện, Diên Hy công lược, Như Ý truyện...

Trên nhiều diễn đàn mạng, đề tài xung quanh việc ngừng chiếu phim gây nên những tranh cãi trái chiều. Đa số ý kiến tỏ ra phản đối và cho rằng việc làm này của Tổng Cục Điện Ảnh Trung Quốc là vô lý.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến đồng tình quan điểm phim cung đấu ảnh hưởng không tốt. "Thể loại phim này vì chiều lòng khán giả mà tạo dựng hình tượng sai trái, làm hỏng lịch sử. Thời hiện đại thì nên nhìn về hiện đại, một đám đàn bà mặc áo cổ trang ganh đua, đấu đá, chẳng có gì thú vị"... một khán giả nhận xét.

{keywords}
Thâm cung nội chiến là bộ phim đầu tiên mở đầu dòng phim cung đấu Hoa ngữ. 

Đây không phải là lần đầu tiên lệnh cấm phim cổ trang gây tranh cãi. Trước đó vào tháng 5, Cục Phát thanh Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc đã ban hành lệnh hạn chế nghiêm khắc nhất đối với phim cổ trang.

Lệnh này được quy định rõ ràng rằng: “Nghiêm cấm các bộ phim cải biên lịch sử phát sóng trên các kênh truyền hình hạng A, tất cả những bộ phim lịch sử cổ trang phát sóng trong khung giờ vàng không được vượt quá 15% tổng số phim phát sóng trong khung giờ vàng của năm".

Đồng thời các kênh truyền hình tổng hợp không được tiếp nhận và phát sóng liên tiếp 2 bộ phim lịch sử cổ trang.

Tuấn Chiêu

Cẩn Ngôn đoạt 'Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc' nhờ vai 'Diên hi công lược'

Cẩn Ngôn đoạt 'Nữ diễn viên truyền hình xuất sắc' nhờ vai 'Diên hi công lược'

Trong lễ trao giải Hoa Đỉnh tối 9/11, Ngô Cẩn Ngôn bất ngờ giành được giải thưởng “Nữ chính phim truyền hình xuất sắc nhất mảng cổ trang” nhờ vai diễn trong phim "Diên hi công lược".