Nếu như Hội điện ảnh 'cấm cửa' các phim làm lại gửi đến tranh giải thì BTC LHP Việt Nam lại 'mở cửa' cho tất cả các phim Việt hóa. Điều đó có nghĩa các phim như Em là bà nội của anh, Sắc đẹp ngàn cân đều được tham gia tranh giải.


{keywords}
'Em là bà nội của anh' từng không được phép tham dự giải Cánh diều

Đây là một trong những điểm đáng chú ý nhất trong Quy định đối với phim tham dự LHP Việt Nam năm nay, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ 24-28/11 tới. Phim làm lại (re-make) từ kịch bản, hoặc từ phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của Liên hoan Phim. Trường hợp phim được chọn dự thi sẽ được xét các giải thưởng dành cho cá nhân (trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản), không được xét giải thưởng dành cho bộ phim (Giải Bông Sen).

Ở lần thứ 20 tổ chức, LHP Việt Nam còn mở thêm Giải thưởng phim Đông Nam Á (FILM ASEAN AWARDS) lần đầu tiên do Việt Nam sáng lập và đăng cai. Giải thưởng này nhằm đánh dấu 50 năm thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, khẳng định vai trò quan trọng của công nghiệp điện ảnh trong việc quảng bá hình ảnh đất nước, nét văn hóa đặc sắc và truyền thống hợp tác hữu nghị giữa các nước thuộc cộng đồng ASEAN.

{keywords}
'Sắc đẹp ngàn cân' làm lại từ bộ phim Hàn ăn khách. 

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, trưởng ban tổ chức LHP Việt Nam cho hay BTC đã gửi thông báo đến các hãng phim từ ngày 14/8. Bà Lan cũng đề nghị các hãng tuyển chọn trước các phim dự định gửi đi, tránh tình trạng gửi phim 'thảm họa' như báo chí từng đề cập tới LHP. Bên cạnh đó, ban tuyển chọn của LHP cũng sẽ tuyển chọn kỹ lưỡng các phim trước khi công bố phim tranh giải.

Năm nay, lần đầu tiên phim truyện video sẽ bị đưa khỏi hạng mục xét giải, chỉ trao giải ở các hạng mục Phim truyện điện ảnh; Phim tài liệu; Phim khoa học; Phim hoạt hình. Ngoài giải thưởng, LHP Việt Nam 20 sẽ có Chương trình toàn cảnh, triển lãm, các hội thảo, giao lưu và tuần phim chào mừng LHP Việt Nam tại HN, TP.HCM và Đà Nẵng. Lễ Khai mạc LHP được truyền hình trực tiếp tiếp trên VTV2 lúc 20h ngày 24/11/2017. Lễ Bế mạc và Trao giải được truyền hình trực tiếp trên VTV1 lúc 20h ngày 28/11/2017.

Quỳnh An