Gạ tình, quấy rối tình dục và cưỡng bức được xem như một quy luật ngầm của giới giải trí Trung Quốc. Cũng có không ít nữ diễn viên, nghệ sĩ trẻ dám lên tiếng tố cáo hành vi gạ gẫm, quấy rối tình dục. Đáng tiếc, dù họ cung cấp bằng chứng, vấn nạn này chưa bao giờ được quan tâm đúng mức.

Trên Sina, Dương Mịch nói cô là người may mắn khi có thể tồn tại giữa cạm bẫy mà không cần đánh đổi. Tất nhiên, sự may mắn đó cũng có nghĩa nhiều năm cam phận vai phụ dù xuất thân có bối cảnh tốt.

{keywords}
Dương Mịch cũng là nạn nhân từng bị gạ tình. Cô phải vào vai a hoàn vì không chịu nghe theo lời sắp xếp của đạo diễn.

Nữ diễn viên Tam sinh tam thế, thập lý đào hoa kể cô từng bị hất khỏi vai nữ chính, chỉ được giao vai a hoàn khi không làm theo yêu cầu "gợi mở" từ nhà sản xuất hay bị tát ngay trên phim trường.

"Năm đó, khi đóng Hồng lâu mộng, nhiều diễn viên trẻ hiểu đây là cơ hội vàng giúp họ đổi đời. Họ tìm mọi cách để chen chân vào những vị trí không hợp với họ bằng một giá rất đắt", cô khẳng định.

“Bỏ về Đài Loan sau 8 lần bị gạ gẫm trong 2 tháng”

“Tôi tới Đại lục 2 tháng để hy vọng có thể phát triển sự nghiệp. Tôi gặp gỡ 8 đạo diễn, nhà sản xuất và tất cả họ đều yêu cầu qua đêm để có vai diễn”, Lưu Lạc Nghiên kể. Cô xuất thân là ca sĩ, thành viên nhóm nữ F4 Đài Loan, từng tham gia một số phim như Mùa chim di trú, Hãy giúp tôi.

Lưu Lạc Nghiên thừa nhận môi trường phim ảnh ở Đài Loan phát triển chậm hơn Đại lục trong những năm gần đây. Do đó, cô tìm đường tới Đại lục mang theo hoài bão sẽ thành danh.

Cô được hứa hẹn trả không dưới vài nghìn USD cho mỗi vai diễn nhỏ. Con số này theo cô là “cao hơn nhiều so với thị trường giải trí ở Đài Loan đối với một nghệ sĩ kém tên tuổi”.

{keywords}
Viên Gia Mẫn sẵn sàng đi hát ở bar vì không đồng ý những đề nghị gạ gẫm.

Cô còn được mời chào tham gia vài series phim được phát sóng trên đài truyền hình Chiết Giang.

“Hóa ra họ đều có thêm điều kiện phải qua đêm với đạo diễn hoặc ê-kíp sản xuất. Tôi nói rằng có thể giảm thù lao nhưng không thể bán thân. Kết quả tôi được nhận là sự hắt hủi của đạo diễn”, cô kể lại trên Ifeng.

Để làm chứng cho lời của mình, Lưu Lạc Nghiên đã công bố file ghi âm trò chuyện giữa cô và đạo diễn Thạch Tiêu Lỗi.

“Anh ta cố tình điều đình với tôi bằng các vai diễn. Anh ta gọi tôi là bé cưng, muốn tôi suy nghĩ về việc trở thành tình một đêm”, Lưu Lạc Nghiên kể lại.

Một diễn viên giấu tên cũng thừa nhận từng là nạn bị gạ gẫm của Thạch Tiêu Lỗi. “Tôi được gọi thử vai nhưng qua điện thoại đạo diễn Thạch đưa ra hai yêu cầu lựa chọn. Một là chuẩn bị 800.000 NDT mua vai hoặc ân ái với anh ta”, cô kể.

“Tầm” của Lưu Lạc Nghiên và những diễn viên mới bị gạ gẫm dường như là điều khoản phụ lục trong hợp đồng miệng. Tuy nhiên, đến những diễn viên nổi tiếng hơn như Tưởng Hân, Lưu Đào, Vương Lạc Đan cũng phải chấp nhận cảnh bị coi thường và bị dụ dỗ.

{keywords}
Dương Dung kể về việc các đạo diễn thường "gạ" đọc kịch bản ở phòng riêng.

"Đi thử vai diễn nhưng cảm giác bẽ bàng giống đang bước vào cuộc tuyển chọn tiếp viên phục vụ đại gia", Tưởng Hân nói về sự nhục nhã của nghề diễn.

Nữ diễn viên Tiếu ngạo giang hồ Dương Dung từng bị gạch tên khi không chấp nhận lời đề nghị dụ dỗ từ đạo diễn phim cổ trang.

“Họ, những đạo diễn tôi từng gặp, dùng từ đọc kịch bản, thảo luận diễn xuất khi dụ dỗ các diễn viên đến phòng riêng ở khách sạn. Ngay tại phim trường, các diễn viên dần quen với việc ban đêm bị gõ cửa. Thật tồi tệ”, Dương Dung kể.

Nữ diễn viên Viên Gia Mẫn không đếm nổi số lần cô bị các đạo diễn có tiếng mời mọc qua đêm. Trong các câu chuyện này, cô chỉ như món hàng tình dục. “Tôi sẵn sàng đi hát ở bar, nhảy tại vũ trường chứ không muốn trở thành búp bê tình dục của họ”, Viên Gia Mẫn nói.

Một người mẫu nam tên Hạng Hải đã bị chuốc thuốc, cưỡng bức và sát hại sau khi nghe lời đạo diễn “gặp riêng” tại khách sạn.

Chấn động vụ diễn viên ngủ với 30 gã đàn ông để đổi vai

“Gạ tình ở Trung Quốc ghê tởm đến độ nào ư? Hãy nhìn trường hợp của chính tôi”, diễn viên Trương Ngọc kể trên China Daily. Trương Ngọc sinh năm 1976 tại vùng quê nghèo ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Cô từng tham gia một số phim truyền hình như Đế quốc Khang Hi, Yêu cơ, Đại Thanh Mông Cổ…

Cô xinh đẹp và là người có tham vọng. “Một người từng tham vọng như tôi sẽ dễ dàng có các cơ hội ở ngành giải trí nếu chấp nhận đánh đổi”, cô nói.

Năm 2003, Trương Ngọc thừa nhận có được tất cả các vai diễn trong sự nghiệp của mình thông qua việc lên giường với 30 đạo diễn, phó đạo diễn, nhà sản xuất.

Để chứng minh lời nói của mình, Trương Ngọc công bố hơn 20 video sex gây sốc của cô cùng các đạo diễn, trong đó có cả nhà làm phim danh tiếng Hoàng Kiện Trung.

{keywords}
Trương Ngọc thừa nhận luôn phải "qua đêm" với đạo diễn, nhà sản xuất để được đóng phim. Cô còn cung cấp bằng chứng là các clip sex quay lén.

Hoàng Kiện Trung sinh năm 1941, là đạo diễn phim Như Ý, Tiếu ngạo giang hồ 2001, Mẫu nghi thiên hạ. Hoàng Kiện Trung sau đó đuối lý phản hồi: “Tôi say rượu nên không thể nhớ gì về chuyện hôm đó. Tôi chỉ nhớ có mời cô ấy đến ăn và uống rượu”.

“Tại sao phụ nữ phải chịu đựng và im lặng trong những vụ việc đó? Tôi bị gạ gẫm, bị ép phục vụ tình dục để có công việc. Tôi phải im lặng vì tôi đã chấp nhận đánh đổi sao? Nếu phải sống cùng bầy thú dữ, nếu tôi không có nọc độc thì tôi sẽ sống sót bằng cách nào”, Trương Ngọc lên tiếng giữa những tranh cãi.

Việc Trương Ngọc tung hê toàn bộ mặt trái của showbiz Trung Quốc khiến những đạo diễn lớn đứng ngồi không yên. Đạo diễn Trương Kỷ Trung, Hoàng Kiện Trung và Vu Mẫn đồng loạt chỉ trích Trương Ngọc làm ô uế ngành giải trí. Họ cho rằng cô có được những vai diễn nhờ đánh đổi nên không bao giờ xứng đáng hoạt động trong ngành.

Theo Sina, nhiều năm sau vụ tố cáo chấn động, Trương Ngọc trở thành cái tên bị xóa sổ ở showbiz. Cô không còn được tham gia diễn xuất, lặng lẽ lập gia đình và không xuất hiện trước ống kính.

Sẽ có chế tài cho những kẻ gạ tình?

Xử lý những người gạ tình như thế nào là vấn đề nan giải ở Trung Quốc. Đa số các nạn nhân thường chấp nhận im lặng. Một nhà sản xuất phim ở Trung Quốc thừa nhận nếu ngoài 20 tuổi diễn viên vẫn chưa có tên tuổi thì rất khó có khả năng thành công ở tuổi 30. Nghệ sĩ tại showbiz không có nhiều lựa chọn cho nghề nghiệp.

{keywords}
Hoàng Kiện Trung và Thạch Tiêu Lỗi đều chối quanh co khi bị chất vấn.

Ngành giải trí Trung Quốc hàng năm có hàng nghìn cô gái trẻ đẹp, thanh niên ưu tú xuất hiện. Nhưng số lượng người có quyền quyết định lại ít hơn rất nhiều. Quyền lực của họ là tuyệt đối. Trong trường hợp bị tố giác như đạo diễn Thạch Tiêu Lỗi hay Hoàng Kiện Trung, họ đều đưa ra lập luận quanh co để chối tội.

Hồi cuối năm 2018, trong một buổi họp báo với các nhà sản xuất phim ảnh, âm nhạc, đại diện Tổng cục Phát thanh Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc cho biết sẽ giám sát chặt những “ông lớn” showbiz. Họ gọi đây là bước đi đầu tiên trong việc bảo vệ quyền lợi các nghệ sĩ.

Các hiệp hội nghệ sĩ được nhắc nhở phải sát sao và thể hiện rõ vai trò một tổ chức quần chúng trong việc thu thập các thông tin tế nhị từ nghệ sĩ. Họ phải là tổ chức đứng ra đại diện hợp pháp cho quyền lợi được bảo vệ về nhân phẩm của các nghệ sĩ.

Theo Zing.vn

Thêm một người mẫu lên tiếng tố bị Tăng Nhật Tuệ động chạm, gạ tình

Thêm một người mẫu lên tiếng tố bị Tăng Nhật Tuệ động chạm, gạ tình

 Một người mẫu tự do cho biết anh nhiều lần bị đàn anh động chạm, thậm chí gửi tin nhắn có nội dung khá "thô thiển".