Các học viên của lớp học đạo diễn do đạo diễn Trần Anh Hùng đứng lớp được xem bộ phim “The Dreamers” trong ngày đầu khai giảng 8/11.

{keywords}

Bắt đầu sớm nhưng lại kết thúc muộn nhất trong ba lớp học, các học viên lớp đạo diễn đã được nhà làm phim lừng danh Trần Anh Hùng cho xem bộ phim “The Dreamers” của đạo diễn Bernardo Bertolucci. Đây là tác phẩm điện ảnh nổi tiếng ra đời vào năm 2003 và có khá nhiều cảnh nóng táo bạo, mang lại tên tuổi cho mỹ nhân người Pháp – Eva Green.

Nữ đạo diễn trẻ Chu Ánh Nguyệt – người vừa có phim ngắn “Cá dọn bể” tranh giải ở Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ tư – kể lại sau ngày học đầu tiên: “Buổi sáng, thầy Trần Anh Hùng có đưa câu hỏi: ‘What is art?’ (Nghệ thuật là gì?) và mọi người đưa ra câu trả lời. Sau đó, tất cả xem ‘The Dreamers’.

Tôi thấy cảnh nóng trong phim này không gợi dục, phồn thực mà đẹp như xem tranh thời Phục Hưng. Thầy Hùng chỉ ra là chi tiết nào, cảnh này có tính điện ảnh ở đâu. Qua đó, tôi nắm rõ được, hiểu hơn về tính chuyển động trong hình. Thêm vào đó là quan tâm tới những cái tiểu tiết hơn khi làm phim. Bình thường, chúng ta hay quan trọng câu chuyện, nhân vật biểu lộ gì còn cái này thì không phải câu chuyện mà là cách biểu đạt, ngôn ngữ điện ảnh là gì chứ không minh họa cho chuyện. Cách đạo diễn Trần Anh Hùng truyền đạt cho chúng tôi không theo kiểu lý thuyết đơn thuần mà là học đến đâu, hỏi đến đấy. Thầy hay cho nghỉ giữa giờ để ai có câu hỏi thì hỏi sâu hơn".

{keywords}
Lần thứ 4 Trần Anh Hùng đứng lớp tại Gặp gỡ mùa thu

Lớp sản xuất phim kinh phí thấp truyền cảm hứng thực hiện những bộ phim ít tiền trong bối cảnh khó xin tài trợ như hiện nay. Đạo diễn trẻ Đỗ Quốc Trung, học viên lớp đạo diễn năm đầu tiên của Gặp gỡ Mùa Thu vào năm 2013, tâm sự về lớp học năm nay: “Được quay trở về Gặp gỡ Mùa Thu với khóa học sản xuất phim kinh phí thấp cùng các nhà làm phim Indonesia, các bạn cũ truyền cảm hứng rất nhiều cho tôi trong việc bắt tay thực hiện bộ phim nằm trên giấy rất lâu rồi.

Việc mở một lớp học sản xuất phim kinh phí thấp thế này là bước tiến của Gặp gỡ Mùa Thu, có bước đi thực tiễn để giúp đỡ những nhà làm phim trẻ không chỉ dừng lại ở hồ sơ, kịch bản tốt mà còn gợi ý cách thức. Qua lớp học, tôi thấy có nhiều hướng thực hiện phim chứ không phải chờ đến lúc có kinh phí lớn, nhất là vào thời điểm khó khăn xin tài trợ như hiện nay. Nay chúng tôi được xem bộ phim mà hai giáo viên đã thực hiện với kinh phí dưới một tỷ đồng và cách cho ra đời kịch bản, phát triển xây dựng bộ phim này hoàn chỉnh".

{keywords}
Thanh Tú và Thùy Anh

Tuy nhiên lớp học sôi động nhất của sự kiện Gặp gỡ mùa thu là diễn xuất với sự góp mặt của nhiều gương mặt nổi bật, trong đó có Thùy Anh (Đập cánh giữa không trung). Nữ diễn viên sinh năm 1995 cho biết trong buổi học đầu, cô ấn tượng đặc biệt với phần giới thiệu của Thanh Tú – cũng là một học viên nổi bật của lớp diễn xuất. “Khi nghe xong phần tâm sự của Tú, tôi vô cùng xúc động và thương vì em ấy sinh năm 1997 mà đã trải qua rất nhiều chuyện. Đây là buổi tâm sự riêng nên khó nói ra được. Nhưng những gì em ý trải qua thật sự khó khăn và có lẽ khiến em ấy mất đi một phần tuổi thơ”.

Đây cũng là lần đầu tiên Thanh Tú tham gia khóa học diễn xuất bài bản sau khi đã đóng nhiều phim điện ảnh, truyền hình. Là học viên trẻ nhất của lớp diễn xuất nhưng cô con gái 19 tuổi của diễn viên Kiều Trinh (phim “Bi, đừng sợ”) lại có rất nhiều kinh nghiệm diễn xuất khi từng đóng vai chính trong phim điện ảnh “Dịu dàng” (cùng Dustin Nguyễn), vai phụ trong phim “Cha và con và…” của đạo diễn Phan Đăng Di từng tranh giải ở Liên hoan phim Berlin.

Trong suốt ngày học đầu tiên, Thanh Tú luôn tỏ ra háo hức: “Mới học ngày đầu nhưng tôi cảm thấy đó là khoảng thời gian quý báu vì tôi chưa bao giờ được học diễn xuất từ trường lớp nào. Trước nay, tôi chỉ xem các cô chú, anh chị nổi tiếng tôi từng diễn chung và học hỏi từ họ. Mẹ cũng dạy tôi ở nhà nhưng không có trường lớp bài bản. Mẹ chỉ dạy theo bản năng, cách mẹ suy nghĩ và có được sau mười mấy năm đi đóng phim".

Sau ba năm diễn ra thành công và để lại dấu ấn đẹp trong lòng người yêu điện ảnh, Gặp gỡ Mùa Thu đang dần trở thành một sự kiện điện ảnh được mong đợi, diễn ra vào mỗi cuối thu. Đây là nơi hội tụ những gương mặt thành công nhất của điện ảnh Việt Nam cùng các khách mời nổi tiếng quốc tế để tham gia vào các hoạt động trao đổi nghề nghiệp bên cạnh việc chiếu phim, trao giải và gây quỹ điện ảnh. Năm nay, chương trình trở lại vào tháng 11 tại thành phố biển Đà Nẵng và khu đô thị cổ Hội An, tiếp tục sứ mệnh mở rộng hợp tác, giao lưu giữa các nhà làm phim trong nước và quốc tế.

Gặp gỡ Mùa Thu 2016 sẽ khép lại bằng Gala Dinner diễn ra vào tối 16/11 với sự tham gia của rất nhiều ngôi sao điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Các diễn viên trong lớp diễn xuất cũng sẽ tham gia biểu diễn một tiểu phẩm trong sự kiện. Ban tổ chức sẽ công bố những tác phẩm đoạt giải và chọn ra hai bộ phim ngắn trình chiếu trước khán giả.

L.A