Trong tập 4, cả ba tuyến nhân vật thầy trò, tình yêu giữa các học sinh và tình cảm gia đình đều lần lượt nảy ra những câu chuyện đáng bàn cãi.

Tập 4 của Glee Việt Nam đã bắt đầu có những phát triển về chiều sâu câu chuyện, khắc họa rõ những mâu thuẫn giữa các nhân vật. Hơn nữa, thông điệp và tiếng nói nhân văn của phim cũng được truyền tải rõ ràng.

Phim có hai mảng nội dung chính xoay quanh tình tay ba giữa Đăng Phương (Rocker Nguyễn) - Hạ Quyên (Angela Phương Trinh) - Phi Long (Hữu Vi) và việc công khai đồng tính của Gia Khánh (Dũng Khánh).

Gia Khánh mạnh mẽ công khai đồng tính với ba

Phim bắt đầu với bài nhảy Monalisa sôi động và không kém phần “nữ tính” của Gia Khánh trong bộ jumsuit bó sát đính kim tuyến. Khi bị cha phát hiện, anh nói dối rằng mình đang tập luyện cho trận đấu bóng rổ.

Cha anh không mảy may nghi ngờ và tin con trai thật sự đam mê thể thao và cũng “mạnh mẽ” như ông. Gia Khánh còn giới thiệu Bích Thủy (Thanh Vy) là bạn gái của mình.

Để khiến cha tin, Gia Khánh quyết định gia nhập vào CLB bóng rổ và vô tình trở thành ngôi sao với khả năng ném quả bóng từ xa vào rổ. Anh cũng thành công trong việc phổ biến bài nhảy Monalisa của mình cho cả đội bóng rổ nhằm giúp họ trở nên gắn kết và hiểu ý nhau hơn.

{keywords}
Gia Khánh công khai là người đồng tính với cha trong tập 4. 

Sau những cố gắng, Gia Khánh cũng đã tỏa sáng trong trận thi đấu và khiến ba tự hào. Nhưng cũng chính điều này khiến anh day dứt. Không muốn giấu diếm ba thêm bất kỳ lúc nào nữa, Gia Khánh quyết định đối diện với chính mình trước gương và thừa nhận với ba “Con là gay”.

Thông điệp nhân văn của Glee được thể hiện cụ thể ở phân đoạn này. Khung cảnh đó, khi Gia Khánh bật khóc và thổ lộ với cha về giới tính của mình cũng chính là điều mà rất nhiều người trẻ mơ ước nhưng chưa dám đối diện.

Hơn nữa, với góc máy thấp, thể hiện rõ hình ảnh đối lập của hai ba con được đạo diễn sử dụng khá hợp lý, tăng được cảm xúc cho người xem.

Hạ Quyên mang thai và suy nghĩ văn minh của người trẻ

Tuyến truyện của Hạ Quyên cũng là điểm nhấn hấp dẫn và ý nghĩa của tập phim. Đội trưởng đội cổ vũ phát hiện mình mang thai với Phi Long sau “cuộc tình một đêm”. Thế nhưng, với lòng tự kiêu của mình, cô không cho phép bản thân bị mang tiếng là “người ngoại tình”. Hạ Quyên đổ lỗi cái thai đó là của Đăng Phương.

Tuy nhiên, điều đáng nói rằng một học sinh cao đẳng làm thế nào vẫn tin rằng, việc tắm chung trong bồn tắm, trên người vẫn còn trang phục thì lại có thể thụ thai? Chính sự sắp đặt khiêng cưỡng này khiến khán giả cảm thấy không thuyết phục.

Hạt sạn đó có thể miễn cưỡng chấp nhận vì bù vào đó là chuỗi những xử lý khá tinh tế và nhân văn trong cả mạch truyện về sau. Diễn xuất của Angela Phương Trinh trong tập 4, với tâm thế của một nữ sinh lo lắng, hoảng sợ vì trót mang thai với bạn học đã được thể hiện khá tốt.

{keywords}
Hạ Quyên mang thai với Phi Long nhưng lại muốn đổ trách nhiệm cho Đăng Phương. 

Được Phi Long đề nghị chăm sóc nhưng Hạ Quyên vẫn một mực từ chối và gọi anh “mãi mãi là kẻ thất bại”. Sự bất lực của Phi Long qua diễn xuất của Hữu Vi cũng xứng đáng được khen ngợi.

Trái tim của Hạ Quyên vẫn hướng về Đăng Phương và cô hy vọng, anh sẽ là người chịu trách nhiệm cho đứa con cô đang mang.

Hai ý nổi bật ở diễn biến này là việc dù là cô nàng kiêu kỳ, “ăn chơi” và nhiều mưu mô nhưng với chính đứa con mình trót tạo ra, Hạ Quyên vẫn thể hiện mình là người mẹ có trách nhiệm.

Chưa từng một lần, Hạ Quyên, “hot boy” Đăng Phương hay “trai hư” Phi Long có ý định phá bỏ cái thai. Cả ba, dù chưa biết phải làm như thế nào nhưng vẫn luôn tìm cách để nuôi nấng đứa bé.

Chính điều này đã tạo được một điểm cộng rất lớn cho phim, với mong muốn của nhà sản xuất có thể phần nào tác động đến suy nghĩ của giới trẻ, hướng đến sự văn minh và cởi mở hơn.

Điều thứ hai là việc Đăng Phương chia sẻ về chuyện Hạ Quyên mang thai với thầy Hoàng Minh (Đỗ An). Việc học sinh tìm đến thầy cô giáo để nhờ giúp đỡ, tư vấn khi gặp khó khăn, bế tắc trong cuộc sống vẫn còn điều khá hiếm hoi ở Việt Nam đặc biệt là những chuyện nhạy cảm như vậy.

Chính điều này, Glee đã làm tốt vai trò đem văn hóa của Mỹ đến Việt Nam và thể hiện thông điệp xã hội của mình.

{keywords}
Đăng Phương thoải mái tâm sự với thầy Hoàng Minh về biến cố với bạn gái. 

Glee đã phản ánh những điều từng gây sốc với nước Mỹ hơn 10 năm trước để thể hiện rõ nét hiện thực của giới học sinh Việt Nam. Vẫn là những câu chuyện rất quen thuộc như việc nữ sinh mang thai, nam sinh đồng tính nhưng ở Glee, mọi thứ được xây dựng và truyền tải nhẹ nhàng và luôn mở ra hướng đi tốt đẹp cho các học sinh.

CLB Glee mất Minh Ánh và những câu thoại vô nghĩa

Câu chuyện về CLB Glee và sự ra đi của Minh Ánh (Cindy V) không có nhiều yếu tố bàn cãi nhưng cũng là khía cạnh quan trọng của tập 4. Việc thầy Hoàng Minh trao cơ hội hát chính cho Tường Vân (Thái Trinh) thay vì Minh Ánh đã khiến cô tức giận.

“Em biết Tường Vân có khả năng, nhưng em chỉ muốn một sự công bằng thôi”, Minh Ánh cho rằng thầy Hoàng Minh thiên vị và không ghi nhận những nỗ lực của cô từ trước đến nay.

Trong khi đó, cô giáo Lan Phương (Yaya Trương Nhi) và thầy Thanh Sơn (Hữu Châu) lập mưu để “đánh bại” CLB Glee bằng cách tạo nên CLB nhạc kịch. Kế hoạch của Lan Phương bước đầu thành công khi đã làm lung lay suy nghĩ và chiêu dụ được giọng hát Minh Ánh về đội của thầy Thanh Sơn.

CLB này được giới thiệu là nơi của những diva với những chất giọng nội lực “như Mỹ Linh, Mỹ Tâm”. Thế nhưng, Minh Ánh lại thi tuyển vào với một ca khúc pop dance của Hồ Ngọc Hà - Destiny. Chất giọng và sự thể hiện của cô trong bài này cũng không thật sự thuyết phục.

{keywords}
Minh Ánh tự nhận mình là người tự phụ và không đồng ý nhường vị trí hát chính cho Tường Vân. 

Ngoài ra, hạt sạn khó nuốt trôi nhất của tập 4 không thể không nhắc đến chính là lời thoại của cô Lan Phương: sáo và vô nghĩa. Việc một cô giáo thể dục ở một trường Cao đẳng xuất hiện trên đài truyền hình địa phương và nói luyên thuyên về những giá trị sống, điều tạo nên thành công của bản thân là điều khá vô lý ở Việt Nam.

Việc này xuất phát từ sự khác biệt về văn hóa truyền hình của Mỹ và Việt Nam. Hơn nữa, những câu thoại của Lan Phương như được “Việt-sub” và hoàn toàn chẳng đọng lại gì với khán giả.

Được sắp xếp là người điểm lại ý nghĩa của toàn bộ tập phim thế nhưng những câu nói của Lan Phương về bệnh tật, thay đổi, vượt lên bản thân,...hoàn toàn trôi tuột đi mất vì không thể kết nối với nội dung phim. 

Nhìn chung, tập 4 Glee Việt Nam hấp dẫn và có chiều sâu hơn về nội dung, có gì đó để suy ngẫm và bàn luận. Tuy nhiên, phim vẫn lặp lại khuyết điểm lớn nhất từ tập 1 đến nay đó là lời thoại khuôn sáo và thiếu thân thiện với người Việt.

Bên cạnh diễn xuất vượt trội của các diễn viên kì cựu như NSƯT Thành Lộc, NSƯT Hữu Châu, dàn người trẻ như Đỗ An, Angela Phương Trinh, Hữu Vi cũng được đánh giá cao. 

Theo Zing